ครม.สัญจรโคราช ‘ดีอี’เตรียมเคสเน็ตประชารัฐโชว์’บิ๊กตู่’ ยันชาวบ้านได้ประโยชน์แน่

นายพิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม(ดีอี) เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจรที่ จ.นครราชสีมา ระหว่างวันที่ 21-21 สิงหาคมนี้นั้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้คณะรัฐมนตรีไปปฏิบัติกิจกรรมและเยี่ยมเยียนประชาชนใน จ.นครราชสีมาและจังหวัดใกล้เคียง โดยในส่วนของกระทรวงดีอีจะจัดกิจกรรมการใช้ประโยชน์จากโครงการยกระดับโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคมเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ หรือโครงการเน็ตประชารัฐ ที่เป็นการวางโครงข่ายอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงเข้าไปยัง 24,700 หมู่บ้านทั่วประเทศไทย ขึ้นที่ อ.โนนแดง จ.นครราชสีมา ในวันที่ 21 สิงหาคม ซึ่งล่าสุดนายกรัฐมนตรีได้ตอบรับที่จะเดินทางมาเข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าวด้วยตนเอง

“การจัดกิจกรรมในครั้งนี้จะแสดงให้เห็นว่าชาวบ้านจะได้ประโยชน์อะไรกลับมาจากโครงการอินเตอร์เน็ตประชารัฐ อาทิ การเข้าถึงแหล่งความรู้ต่างๆ เพื่อยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ การซื้อ-ขายสินค้าผ่านระบบออนไลน์ และด้านสาธารณสุข ที่จะมีการเชื่อมโยงข้อมูลในการวินิจฉัยรักษาผู้ป่วยระหว่างสาธารณสุขในพื้นที่กับโรงพยาบาลที่มีแพทย์เชี่ยวชาญเฉพาะด้านต่างๆ ในเมือง” นายพิเชฐกล่าว

นายพิเชฐกล่าวว่า นอกจากนี้จากกรณีที่สื่อหลายสำนักมีการเสนอข่าวว่าชาวบ้านยังไม่สามารถใช้ประโยชน์จากโครงการอินเตอร์เน็ตประชารัฐได้อย่างเต็มที่ เนื่องจากวางโครงข่ายไปถึงแล้ว แต่ยังไม่มีผู้ให้บริการมารับช่วงต่อในการเชื่อมโครงข่ายเข้าไปให้บริการยังบ้านเรือนชาวบ้าน(ลาร์สไมล์) หรือแพคเกจค่าใช้บริการก็ยังไม่ได้มีการกำหนดแต่อย่างใด โดยกรณีดังกล่าวในข้อเท็จจริงแล้วในเรื่องการทำลาร์สไมล์ หรือหาภาคเอกชนหรือรัฐวิสาหกิจมาเช่าใช้โครงข่าย เพื่อเป็นผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตแก่ชาวบ้าน ถือเป็นแผนการดำเนินการในระยะต่อไป ซึ่งในระยะแรกตามแผนคือเมื่อวางโครงข่ายไปถึง จะมีการกำหนดพื้นที่ฟรี Wifi ให้ชาวบ้าน 1 จุดต่อหมู่บ้าน เพื่อให้ชาวบ้านได้ทดลองเรียนรู้ คุ้นเคย และเห็นประโยชน์จากการใช้งานอินเตอร์เน็ตก่อน ทั้งนี้ ขอยืนยันว่าแผนของกระทรวงดีอีจะเป็นแผนที่มั่นคง และชาวบ้านจะได้ประโยชน์จากโครงการอินเตอร์เน็ตประชารัฐอย่างแท้จริง

 

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image