ยอดเซ่นอุทกภัยถล่มเซียร์ราลีโอนพุ่ง 400 ศพ ปธน.ร้องขอช่วยเหลือเร่งด่วน

ประธานาธิบดีเออร์เนสต์ ไบโคโรมา ของเซียร์ราลีโอน ขณะตรวจดูพื้นที่ประสบภัยในเมืองรีเจนท์ ชานกรุงฟรีทาวน์ (เอเอฟพี)

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เมื่อวันที่ 15 สิงหาคมตามเวลาท้องถิ่น ประธานาธิบดีเออร์เนสต์ ไบโคโรมา ของเซียร์ราลีโอน ต้องกลั้นน้ำตาขณะกล่าวร้องขอความช่วยเหลือประเทศตนอย่างเร่งด่วน หลังจากเกิดอุทกภัยและโคลนถล่มกระหน่ำกรุงฟรีทาวน์ เมืองหลวงของเซียร์ราลีโอน หนึ่งในชาติยากจนที่สุดในโลกอย่างหนัก จนเป็นผลให้ขณะนี้ยอดผู้เสียชีวิตพุ่งไปเกือบ 400 รายแล้ว ขณะที่ยังมีผู้สูญหายจากภัยพิบัติครั้งนี้อีกราว 600 คน

เอเอฟพี

“ความเสียหายรุนแรงมาก ชุมชนต่างๆ ถูกกวาดหายไปหมด ตอนนี้เราต้องการความช่วยเหลือโดยด่วน” ประธานาธิบดีไบโคโรมากล่าวในระหว่างลงพื้นที่ตรวจดูสภาพความเสียหายในเมืองรีเจนท์ ชานกรุงฟรีทาวน์ อันเป็นพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายหนักสุด

เอเอฟพี

จากข่าวระบุว่า โรงพยาบาลคอนนอทและมัสยิดกลางในเมืองรีเจนท์ที่ผู้นำเซียร์ราลีโอนเดินทางไปตรวจดู เต็มไปด้วยศพของผู้เสียชีวิตจากภัยพิบัติทางธรรมชาติครั้งนี้ ขณะที่รัฐบาลเซียร์ราลีโอนได้เปิดศูนย์ตอบสนองภาวะฉุกเฉินขึ้นในเมืองรีเจนท์แล้ว

เอเอฟพี

มีรายงานว่า ได้เริ่มมีการฝังศพผู้เสียชีวิตในกรุงฟรีทาวน์บ้างแล้ว ขณะที่ความช่วยเหลือจากรัฐบาลนานาชาติเริ่มทยอยเข้ามา โดยอิสราเอลรับปากที่จะจัดหาน้ำสะอาด ยารักษาโรค ผ้าห่ม และข้าวของเครื่องใช้จำเป็นต่างๆ มาให้ผู้ประสบภัยในเซียร์ราลีโอน

Advertisement
เอเอฟพี

นายสเตฟาน ดูจาร์ริก โฆษกของสหประชาชาติ(ยูเอ็น) ระบุว่า กำลังประเมินความต้องการความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมในเซียร์ราลีโอนอยู่ รวมถึงการวางแผนสำรองในการรับมือกับการระบาดของโรคติดเชื้อทางน้ำ เช่น อหิวาตกโรค ไทฟอยด์ และท้องร่วง และว่า ขณะนี้องค์การระหว่างประเทศเพื่อการโยกย้ายถิ่นฐาน(ไอโอเอ็ม) ได้อนุมัติเงินช่วยเหลือฉุกเฉินแก่เซียร์ราลีโอนเป็นจำนวน 150,000 ดอลลาร์สหรัฐแล้ว

เอเอฟพี

ข่าวระบุว่า ฝนที่เทกระหน่ำลงมาอย่างหนักไหลลงจากภูเขาในเมืองรีเจนท์ ได้กัดเซาะดินให้ทรุดตัว เป็นผลให้บ้านเรือนประชาชนที่สร้างกันสูงถึง 3-4 ชั้น ส่วนใหญ่ผิดกฎหมาย ทรุดถล่มพังลงมาทับผู้คนที่อยู่ในบ้าน จึงทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก

เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นในกรุงฟรีทาวน์เปิดเผยว่า ถึงช่วงเย็นวันที่ 15 สิงหาคม ได้มีการฝังร่างผู้เสียชีวิตซึ่งเริ่มเน่าเหม็นไปแล้ว 150 ศพ แต่ยังมีศพอีกจำนวนมากที่รอการฝังอยู่ ด้านเจ้าหน้าที่กาชาดกล่าวว่า ยังคงเร่งมือขุดค้นหาครอบครัวผู้ประสบภัยที่ถูกโคลนถล่มฝังทับอยู่ภายในบ้านต่อไป หลังจากดึงร่างผู้เสียชีวิตออกมาจากใต้โคลนถล่มได้เป็นจำนวนมากในเมืองรีเจนท์

Advertisement

กลุ่มนักเคลื่อนไหวได้โพสต์แสดงความเห็นถึงพิบัติภัยทางธรรมชาติที่เกิดขึ้นในเซียร์ราลีโอนว่า มีสาเหตุมาจากฝีมือมนุษย์ และปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ การตัดไม้ทำลายป่า และการขาดการวางผังเมืองที่ดี จึงทำให้เกิดโศกนาฏกรรมเช่นนี้ขึ้น

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image