‘สมชัย’ ร่อนการ์ดเชิญ ‘มีชัย-สุรชัย-เอนก’ ร่วมชมสาธิตเลือกตั้งแบบแยกเบอร์รายเขต

‘สมชัย’ ร่อนการ์ดเชิญ ‘มีชัย-สุรชัย-เอนก’ ร่วมชมสาธิตเลือกตั้งแบบแยกเบอร์รายเขต ตามแนวคิด กรธ. หวังเห็นปัญหาความยุ่งยากให้ปรับปรุงแก้ไข ปัดเอาชนะ

เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม เวลา 10.00 น. ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการกกต. แถลงว่า จากที่กรธ.มีแนวคิดจะใช้ระบบการเลือกตั้งแบบแยกเบอร์รายเขต ซึ่งวิธีการแตกต่างและยุ่งยากกว่าในอดีต ดังนั้นกกต.จึงจะจัดสาธิตการลงคะแนนดังกล่าววันที่ 23 สิงหาคม ที่ลานชั้น 2 ของสำนักงานกกต. จึงได้ส่งการ์ดเชิญไปยัง 3 หน่วยงานคือ 1. กรธ.โดยเฉพาะ นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธาน กรธ. 2.สนช.โดยเฉพาะนายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธาน สนช. คนที่ 1 3.คณะกรรมการปฏิรูปด้านการเมือง คือนายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ ประธานปฏิรูปการเมือง มาร่วมสังเกตการณ์ ซึ่งการสาธิตจะเป็นการจำลองหน่วยเลือกตั้งนอกเขตจังหวัด จะแยกเป็น 9 ภูมิภาค และจะนำเทคโนโลยีทุกอย่างที่กกต.คิดว่าจะอำนวยความสะดวกทุกอย่างให้ผู้ใช้สิทธิมาสาธิต เช่น เครื่องอ่านสมาร์ทการ์ด ที่จะอ่านข้อมูลบัตรประชาชน เพื่อให้เห็นว่าหากระบบดังกล่าวนำมาใช้จริงกับการเลือกตั้ง แล้วมีบัตรเลือกตั้ง 350 แบบ รูปแบบการจัดการเลือกตั้งของกกต. และการใช้สิทธิของประชาชนจะยุ่งยาก และเสียเวลาเพิ่มขึ้นแค่ไหน รวมทั้งจะมีการนำบัตรเลือกตั้งที่มีระบบความปลอดภัยสูงที่กกต.ออกแบบและใช้ในการทำประชามติที่ผ่านมามาแสดงให้ดูเปรียบเทียบว่าในบัตรดังกล่าว กกต.ได้สร้างระบบความปลอดภัยไว้ เช่น รหัสบัตร ลายน้ำ รหัสเสียง เป็นต้น ซึ่งระบบดังกล่าวสามารถป้องกันปลอมแปลงบัตรเลือกตั้งได้ แต่หากใช้รูปแบบใหม่ จะต้องแยกพิมพ์บัตรตามจังหวัดต่างๆ ทำให้ไม่สามารถสร้างระบบความปลอดภัยแบบนี้ได้

“การจัดสาธิตดังกล่าวเป็นความพยายามของกกต.ที่จะคิดวิธีการที่ดีที่สุด เพื่อตอบสนองความคิดของกรธ. ไม่ได้ทำขึ้นเพื่อเอาชนะ หรือบอกว่าใครดีกว่าใคร แต่เป็นการมาแสดงให้เห็นว่ามีจุดไหนที่ต้องปรับปรุง เพื่อให้การเลือกตั้งในอนาคตเป็นระบบที่สมบูรณ์แบบ”นายสมชัย กล่าว

เมื่อถามว่านายมีชัย ระบุว่า กฎหมายยังไม่ผ่านการพิจารณาคงไม่มาร่วมชมการสาธิตของกกต.นายสมชัย กล่าวว่า ถ้ารอกฎหมายออกแล้วมาแก้ไขอาจไม่ทันการณ์ การถกเถียงระหว่างการออกแบบสำคัญที่สุด เพราะจะได้ช่วยกันคิดแก้ไขปรับปรุง ดีแล้วที่กรธ.เปิดเผยว่ามีแนวคิดรูปแบบการเลือกตั้งอย่างไร ไม่เหมือนในอดีตที่หมกเม็ด ไม่มีใครรู้ ถึงเวลาก็ประกาศใช้เลยแล้วเกิดปัญหา การ์ดที่เชิญไปนั้นก็เหมือนเชิญงานแต่งงาน บางท่านก็พร้อมมาร่วมงาน บางท่านอาจติดงานมาไม่ได้ เราไม่ได้คาดคั้นต้องมาให้ได้ อย่างไรก็ตามในส่วนของพรรคกาเมืองหากสนใจก็สามารถมาชมการสาธิตได้ เพราะที่ทำเพื่อประโยชน์บ้านเมือง แต่เราไม่อยากให้กลายเป็นอีเว้นท์ที่มาเอาชนะทางการเมือง อยากให้เป็นอีเว้นต์ทางเทคนิคที่ต้องการให้มาช่วยกันคิด ว่ามีจุดอ่อนอะไรตรงไหน แล้วจะได้แก้ไข ไม่ต้องการการโต้เถียงทางการเมือง

Advertisement

////////

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image