สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนฟ้องหมิ่น “ไพบูลย์ นิติตะวัน” ศาลไต่สวน23 เม.ย.ปีหน้า

เมื่อวัน16สิงหาคม ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษกฯ สหกรณ์ยูเนี่ยนคลองจั่น โดยนายประกิต พิลังกาสา ประธานกรรมการดำเนินการสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายไพบูลย์ นิติตะวัน อดีตวุฒิสภาและอดีตสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ กับ นายธรรมนูญ อัตโชติ สมาชิกสหกรณ์และเจ้าหนี้ เป็นจำเลยฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา โดยแยกฟ้องเป็น 2 สำนวน

โดยคำฟ้องมีใจความสอดคล้องกันว่า เมื่อระหว่างวันที่26พฤษภาคม-14 มิถุนายน 2560 จำเลยได้ใส่ความต่อสหกรณ์ยูเนี่ยนคลองจั่น ทางสถานีโทรทัศน์ช่องไทยรัฐทีวี ช่องนิวส์ 1 สปริงนิวส์ และช่องอื่นๆโดยเจตนาให้เสนอข่าวให้ผู้ชมเข้าใจผิดไปว่า สหกรณ์มีการดำเนินการที่ทุจริตฉ้อโกงประชาชน คอรัปชั่น ฉ้อฉล มีการเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการโดยไม่สุจริต เป็นแผนหลอกแผน บ่ายเบี่ยง และบิดเบือน เป็นการใส่ความสหกรณ์ ด้วยความเท็จทำให้โจทก์เสื่อมเสียชื่อเสียง เบื้องต้นศาลได้รับฟ้องเป็นคดีดำที่2576/2560และ2577/2560 ตามลำดับ และนัดไต่สวนมูลฟ้องวันที่ 23 เมษายน2561

นายประกิต กล่าวภายหลังยื่นฟ้องว่า เนื่องจากทั้งสองคนให้สัมภาษณ์ใส่ความสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น ทางทีวีช่องต่างๆ ทำให้เกิดความเสียหาย กระทบต่อสมาชิกและเจ้าหนี้สหกรณ์เครดิตฯเข้าใจผิด ว่าสหกรณ์ดำเนินการไปผิดกฎหมาย ถ้าเราไม่ฟ้องเราจะไม่พิสูจน์ความจริงได้ว่าที่เขากล่าวหาความจริงคืออะไรขอให้ศาลพิจารณาให้ความเป็นธรรม ก่อนหน้านี้เคยพูดคุยทำความเข้าใจกับนายธรรมนูญหลายครั้งเพราะเป็นทั้งสมาชิกและเจ้าหนี้ ส่วนนายไพบูลย์ เป็นคนนอกไม่เกี่ยวกับสหกรณ์เครดิตฯ เคยพบกันมีผู้ใหญ่ในบ้านเมืองเคยแนะนำว่าให้คุยกันเพื่อลดความขัดแย้ง จากนั้นเคยทำงานประสานงานกันแต่มีความคิดเห็นที่แตกต่างกันในการแก้ไขปัญหาสหกรณ์เครดิตฯ ซึ่งทั้งสองคนให้ข่าวสื่อมวลชนในลักษณะที่ทำให้สหกรณ์เสียหาย เช่นกล่าวหาว่าฉ้อโกงและแผนฟื้นฟูฯเป็นแผนที่หลอกลวง ไม่สามารถปฏิบัติได้ทำให้สมาชิกและเจ้าหนี้เสียหาย ทั้งนี้เราถือว่าแผนฟื้นฟูฯนั้นถูกต้องชอบธรรมตามกฎหมาย เพระได้รับการรับรองเห็นชอบจากที่ประชุมเจ้าหนี้ร้อยละ80 ศาลก็สั่งว่าแผนดังกล่าวสามารถใช้ฟื้นฟูกิจการได้ ที่ผ่านมาเราก็ปฏิบัติไปตามแผนฟื้นฟูฯ ยังไม่มีการกระทำใดที่จะเป็นการเบี่ยงเบนหรือ ไม่ทำตามแผน ส่วนเรื่องทรัพย์สินที่อายัดไว้นั้น ตอนนี้ได้รวบรวมทรัพย์สินของกลางไว้หมดแล้ว แต่ยังไม่สามารถนำออกมาขายทอดตลาดเพื่อเอาเงินมาคืนสมาชิกได้เพราะติดขัดที่ทางกรมสอบสวนคดีพิเศษหรือดีเอสไอได้อายัดไว้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image