ทลายโรงงานยาลดอ้วนเถื่อน เภสัชฯเตือนฤทธิ์หลอนประสาท เสี่ยงถึงไตวาย

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 16 สิงหาคม ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) พล.ต.ต.ประเสริฐ พัฒนาดี ผบก.ปคบ. เภสัชกรประพนต์ อางตระกูล รองเลขาเลขาธิการ อย. พ.ต.อ.บัณฑิต ทิศาภาค รอง ผบก.ปคบ. พ.ต.ท.จตุรงค์ พลเกิด รอง ผกก.4 ปคบ. พ.ต.ท.อภิชัย ไลออน รอง ผกก.4 ปคบ. และพ.ต.ต.เกรียติคุณ การะเกษร สว.กก4 ปคบ. ร่วมกันแถลงจับผลิตภัณฑ์ลดความอ้วนและสบู่ ตราพาย่าสลิมพลัส(Paya Slim plus)ที่ปลอมแปลงเลขสารบบอาหาร อย.พร้อมของกลางมูลค่า 5 ล้านบาท

พล.ต.ต.ประเสริฐ กล่าวว่า ปคบ.ได้รับร้องเรียนว่า ผลิตภัณฑ์ลดความอ้วน ยี่ห้อพาย่าโฆษณาขายยาลดความอ้วนผ่านทางเฟซบุ๊กและแฟนเพจผิดกฎหมาย ประกอบกับมีผู้บริโภคสั่งยี่ห้อผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมาตรวจสอบพบว่ามีเลขสารบบอาหารและเลขทะเบียนยาของผลิตภัณฑ์อื่นที่มิใช่ของตนเองมาใช้ จึงจัดเป็นยาและอาหารปลอม เจ้าหน้าที่สืบสวนสอบสวนจนกระทั่งเมื่อวันที่ 15 สิงหาคมที่ผ่านมา โดยเจ้าหน้าที่กก.4 ปคบ. ร่วมกับเจ้าหน้าที่ อย. เจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดปทุมธานี ขอหมายค้นศาลจังหวัดปทุมธานี เข้าตรวจค้น บริษัท พญา เฮลตี้ กรุ๊ป จำกัด เลขที่ 263/166 หมู่บ้านภูมิสิริ คลอง 7 หมู่ 1 ถนนรังสิต-นครนายก ต.ลำผักกูด อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี เป็นสถานที่จำหน่ายผลิตภัณฑ์เสริมอาหารพาย่า พบนายสุธี อาจดี อายุ30ปี เป็นเจ้าของบริษัทและเจ้าของบ้านพักที่ตรวจค้น

Advertisement

เภสัชกรประพนต์ เปิดเผยว่า ผลการตรวจค้นพบผลิตภัณฑ์เสริมอาหารชนิดต่างๆและบรรจุภัณฑ์ ผลิตภัณฑ์พาย่าดังกล่าว ที่มีส่วนผสมของยาไซบูทรามีน เป็นสารประเภทหลอนประสาท ทำให้ไม่รู้สึกอยากอาหาร หากรับประทานเข้าสู่ร่างกายจะทำให้ปากแข็ง มือสั่น ใจสั่น และอาจจะส่งผลให้ ไตวายเสียชีวิตได้ และตัวยาดังกล่าวนั้น ไม่ได้อยู่ในสารบบของทะเบียนยาในประเทศไทยมาตั้งแต่ปี 2553 ที่ผ่านมาทาง อย. ได้ประกาศเตือน และขึ้นเว็บไซต์ว่าเป็นสารอันตราย ส่วนสบู่นั้นเป็นเครื่องสำอางที่ทำขึ้นและไม่ได้ขออนุญาตจึงยึดไว้เป็นของกลาง หลังจากนี้จะนำของกลางทั้งหมดไปตรวจหาสารอันตรายต่อไป

เบื้องต้นแจ้งข้อกล่าวหานายสุธี ฐานจำหน่ายอาหารปลอม จำหน่ายอาหารที่มีการแสดงฉลากไม่ถูกต้อง ขายเครื่องสำอางปลอม ขายเครื่องสำอางที่แสดงฉลากไม่ถูกต้อง

พล.ต.ต.ประเสริฐ กล่าวว่า ฝากข้อห่วงใยถึงผู้ที่อยากลดน้ำหนัก ในการซื้อผลิตภัณฑ์อาหารเสริมลดน้ำหนักมากินเอง ขอให้ระลึกเสมอว่าผลิตภัณฑ์อาหารเสริมที่โฆษณาชวนเชื่ออวดสรรพคุณในการลดน้ำหนักที่ขายผ่านทางโซเชียลมีเดีย พบว่าส่วนใหญ่ไม่ได้คุณภาพมาตรฐาน อาจเป็นอันตรายถึงชีวิต หากมีการบริโภคเกินขนาด หรือมีโรคประจำตัวแทรกซ้อน ดังนั้นก่อนใช้ยาใดๆ ควรปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรทุกครั้ง พร้อมทั้งแจ้งเตือนผู้ผลิต ผู้จำหน่าย ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารต่างๆ ให้ดำนินการตามขั้นตอนและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง หากมีการร้องเรียนจากผู้บริโภคและถูกตรวจพบ จะถูกดำเนินคดีตามกฎหมายและฝากประชาชนที่พบเห็นการกระทำความผิดโปรดแจ้งสายด่วน บก.ปคบ. 1135 หรือทางเว็บไซด์ WWW.cppd.go.th หรือ สายด่วน อย.1556

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image