มท.สั่งฝ่ายปกครอง ลงพื้นที่แก้เดือดร้อน-ปรามการเคลื่อนไหวที่จะส่งผลยุ่งยาก

“ปลัดมท.” สั่ง 7 มาตรการ ให้ผู้ว่าฯ-นอภ.-กำนัน-อปท. ดูแลพื้นที่-เพิ่มการติดต่อสื่อสารกับปชช.

เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม นายกฤษฎา บุญราช ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนและเป็นการช่วยกันดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยในพื้นที่ เสริมสร้างบรรยากาศที่ดีของบ้านเมือง กระทรวงมหาดไทยจึงได้สั่งการไปยังผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ตามแนวทาง 7 มาตรการ ดังนี้ 1.ตั้งแต่บัดนี้ไป ให้ทุกจังหวัดทบทวนมาตรการในการดูแลปัญหาต่างๆ ในพื้นที่อย่างเป็นระบบ รอบด้าน โดยให้จัดประชุมคณะกรรมการรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัด(กกล.รส.) เป็นประจำทุกสัปดาห์ หรือตามห้วงเวลาที่ผู้ว่าราชการจังหวัดเห็นสมควร 2.ให้ทุกจังหวัดนำปัญหามาประมวล แยกแยะศึกษาวิเคราะห์ แล้วกำหนดมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาให้ยุติลง ป้องปรามการเคลื่อนไหวที่ส่งผลยุ่งยากหรือสร้างความเดือดร้อนต่อบุคคลอื่นๆ

นายกฤษฎากล่าวอีกว่า 3.จังหวัดจะต้องพิจารณามอบหมายเจ้าหน้าที่ที่มีประสบการณ์ มีทักษะหรือมีความเข้าใจด้านจิตวิทยามวลชนที่ดีเพื่อให้การแก้ไขปัญหาเป็นไปอย่างถูกต้อง ไม่นำไปสู่ความขัดแย้งประเด็นใหม่หรือสร้างความรุนแรงมากขึ้น 4.ในการดำเนินการทุกขั้นตอน ให้จังหวัดมอบหมายเจ้าหน้าที่จัดทำบันทึกเป็นเอกสาร หลักฐาน หรือการถ่ายภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหวหรือมีการลงบันทึกประจำวัน ระบุวันที่ พร้อมชื่อชุดเจ้าหน้าที่ที่ไปดำเนินการ พบปะใคร ผลเป็นอย่างไร เพื่อให้มีหลักฐานในการดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย 5.ขอให้ทบทวนแผนรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดและเครื่องมืออุปกรณ์ใช้งานตามแผนให้อยู่ในสภาพใช้งานได้ทันทีในทุกกรณี 6.ขอให้จังหวัดและอำเภอเพิ่มช่องทางการติดต่อสื่อสารกับประชาชนในพื้นที่ให้ทราบข่าวสารข้อเท็จจริงต่างๆ อย่างถูกต้อง ใกล้ชิดและต่อเนื่อง 7.ขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดและนายอำเภอลงพื้นที่ด้วยตนเอง ดูแลแก้ไขปัญหาหรือความทุกข์ยากของประชาชนในพื้นที่ให้มากขึ้น

“ทั้งนี้ให้รองปลัดกระทรวงมหาดไทย หัวหน้ากลุ่มภารกิจด้านกิจการความมั่นคงภายใน เป็นผู้รับผิดชอบกำกับดูแล โดยมีสำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย และกรมการปกครองเป็นหน่วยงานหลักรับผิดชอบในการประสานงานกับจังหวัดต่างๆ และได้มอบหมายให้ผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย รวมทั้งผู้ตรวจราชการกรมในสังกัดกระทรวงมหาดไทยติดตามรายงานผลการดำเนินการและปัญหาอุปสรรคอย่างใกล้ชิดเป็นกรณีพิเศษในช่วงเวลานี้ด้วย” นายกฤษฎากล่าว

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image