‘โด้’นำโผ 3 คนสุดท้าย ชิงยอดแข้งยุโรปร่วมกับ‘เมสซี่-บุฟฟ่อน’

คริสเตียโน่ โรนัลโด้ (ภาพ AFP)

สหพันธ์ฟุตบอลยุโรป (ยูฟ่า) เจ้าของการแข่งขันฟุตบอลสโมสรยุโรปยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก และยูฟ่า ยูโรป้าลีก ประกาศ 3 รายชื่อสุดท้ายจากทั้งหมด 10 คนที่มีลุ้นรางวัลนักฟุตบอลยอดเยี่ยมแห่งปีของ “ยูฟ่า” หรือฤดูกาล 2016-17 ได้แก่คริสเตียโน่ โรนัลโด้ จากรีล มาดริด แชมป์ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ฤดูกาลก่อน ตามด้วยลิโอเนล เมสซี่ จากบาร์เซโลน่า และจานลุยจิ บุฟฟ่อน นายทวารกัปตันทีมยูเวนตุส รองแชมป์ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก

คริสเตียโน่ โรนัลโด้ (ภาพ AFP)

สำหรับการคิดคะแนนมาจากการโหวต 80 โค้ชทีมที่ได้เล่นยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก และยูฟ่า ยูโรป้าลีก รอบแบ่งกลุ่มฤดูกาลที่ผ่านมา บวกกับ 55 ผู้สื่อข่าวซึ่งถูกคัดเลือกจากยูโรเปี้ยน สปอร์ตส์ มีเดีย (อีเอ็มเอส) และเป็นชาติสมาชิกยูฟ่า โดยจะประกาศผลในวันจับสลากยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก รอบแบ่งกลุ่ม ฤดูกาล 2017-18 ที่ราชรัฐโมนาโก, ฝรั่งเศส วันที่ 24 สิงหาคม

Advertisement

ปรากฏว่า โรนัลโด้ที่มีส่วนพาทีม “ราชันชุดขาว” เป็นทีมแรกที่ป้องกันแชมป์ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ฤดูกาลก่อน หรือตั้งแต่เปลี่ยนชื่อ และระบบการเล่นจากยูโรเปี้ยน คัพ เดิมฤดูกาล 1992-93 รวมทั้งเป็นเจ้าของรางวัลนี้ปีที่ผ่านมา และปี 2014 มีชื่อเป็น 1 ใน 3 คนสุดท้าย เช่นเดียวกับการเป็นตัวเต็งรางวัลนี้ และรางวัลใหญ่กว่าอย่างบัลลงดอร์ปลายปี

ลิโอเนล เมสซี่ (ภาพ AFP)

Advertisement

ส่วนเมสซี่จาก “บาร์ซ่า” ที่พลาดท่าตกแค่รอบ 8 ทีมสุดท้าย และเคยได้รางวัลนี้ถึง 3 สมัยมีชื่ออยู่เช่นกัน และบุฟฟ่อน ผู้รักษาประตูทีม “ม้าลาย” และยูเวนตุส วัยใกล้ครบ 40 ปีต้นปีหน้า ซึ่งเตรียมแขวนถุงมือหลังศึกฟุตบอลโลก 2018 ที่ประเทศรัสเซีย กลายเป็นนายด่านสุดท้ายคนที่ 2 ที่ได้เข้าชิงรางวัลในรอบสุดท้าย นับจากเริ่มประกาศชื่อ 3 คนสุดท้ายฤดูกาล 2010-11

ต่อจากมานูเอล นอยเออร์ มือกาวบาเยิร์น มิวนิก ที่ได้อันดับ 2 เมื่อ 3 ปีก่อน ด้วยผลงานนำทีม “เสือใต้” เข้าถึงรอบรองชนะเลิศยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ฤดูกาล 2013-14

จานลุยจิ บุฟฟ่อน (ภาพ AFP)

ด้าน7 คนที่พลาดเข้ารอบ 3 คนประกอบด้วย 4.ลูก้า โมดริช (รีล มาดริด) 5.โทนี่ โครส (รีล มาดริด) 6.เปาโล ดีบาล่า (ยูเวนตุส) 7.เซร์คิโอ รามอส (รีล มาดริด) 8.คีแล็ง เอ็มบัปเป้ (อาแอส โมนาโก) 9.โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ (บาเยิร์น มิวนิก) และ 10.ซลาตัน อิบราฮิโมวิช (แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด)

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image