3ชาติอเมริกาเหนือเริ่มถกแก้ ‘นาฟตา’ ท่ามกลางความคาดหวังสูงลิ่ว

FILE PHOTO - REUTERS/Jonathan Ernst/File Photo

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า คณะผู้เจรจาจากแคนาดา เม็กซิโก และสหรัฐอเมริกา เปิดฉากการหารือรอบแรกเพื่อปรับปรุงความตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ หรือนาฟตาที่ใช้มา 23 ปีซึ่งบางฝ่ายมองว่าเลวร้าย ขณะที่อีกฝ่ายมองว่าเป็นดั่งผู้ช่วยกอบกู้ เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม

ในระหว่างทั้ง 2 ขั้วนั้น ยังมีความคาดหวังอย่างสูง แต่ด้วยมุมมองที่แตกต่างกันในเรื่องว่า จะทำอย่างไรให้นาฟตากลายเป็นข้อตกลงที่ทุกฝ่ายพอใจ และตอบสนองต่อคำมั่นสัญญาในการหาเสียงของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐที่จะช่วยเหลือคนงานชาวอเมริกัน

นายทรัมป์ประณามนาฟตาอย่างรุนแรงว่าเป็น “ข้อตกลงการค้าที่เลวร้ายที่สุดเท่าที่เคยมีการลงนามกันมาในโลกนี้ และให้สัญญาว่าจะถอนตัวออกจากความตกลงดังกล่าวที่เป็นตัวทำลายการจ้างงานของชาวอเมริกัน แต่ภายหลังได้ยอมจำนนต่อแรงกดดันให้มีการเจรจาใหม่ในที่สุด

นายทรัมป์จำเป็นต้องได้รับบางสิ่งบางอย่างที่เขาจะสามารถเรียกได้ว่า เป็นชัยชนะในการเจรจา อย่างไรก็ตาม นายทรัมป์กล่าวว่า เขาจะยกเลิกข้อตกลงนาฟตาหากไม่ได้เงื่อนไขตามที่ต้องการ

Advertisement

แต่นักวิเคราะห์เชื่อว่า แม้จะมีคำขู่ลอยปกคลุมอยู่ท่ามกลางการเจรจา แต่บรรดาผู้แทนชาติต่างๆ มีมุมมองในทางบวกต่อการหารือเพื่อปรับปรุงข้อตกลงการค้าฉบับนี้ที่ลงนามกันเมื่อก่อนยุคที่อินเตอร์เน็ตจะมีความสำคัญและครอบคลุมตลาดแรงงานที่มีผู้เกี่ยวข้องจำนวนเกือบ 500 ล้านคน

ในการหารือรอบแรกนี้ คณะผู้เจรจาชุดใหญ่จากสหรัฐ แคนาดาและเม็กซิโก จะถกกันเพื่อปรับปรุงถ้อยคำสำคัญในข้อตกลงจนถึงวันที่ 20 สิงาคมนี้ ก่อนที่จะกลับมาพบหารือกันอีกครั้งที่กรุงเม็กซิโกซิตีในวันที่ 5 กันยายน

ทั้งนี้ กำหนดเวลาในการหารือจะค่อนข้างเร่งด่วน จากที่จะมีการเลือกตั้งเม็กซิโกขึ้นในเดือนกรกฎาคม 2018

Advertisement

ข่าวระบุว่า เจ้าหน้าที่ของสำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐ (ยูเอสทีอาร์) ยืนยันว่าจะเพิ่มหมวดที่เกี่ยวกับการค้าดิจิตอล เช่นเดียวกับการเอาข้อตกลงนอกรอบที่เพิ่มเข้ามาหลังมีข้อเท็จจริงเรื่องสิ่งแวดล้อมและมาตรฐานแรงงานมารวมไว้ด้วย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image