นายกฯแจงซื้ออาวุธ เพื่อป้องอธิปไตย-ตปท.เกรงใจ และหน้าตาประเทศ


นายกฯแจงประเทศต้องมีศักยภาพทางยุทโธปกรณ์ เพื่อป้องอธิปไตยเพื่อหน้าตาประเทศ ไม่ใช่เอาขี้กะโล้โท้ไปร่วมมิตรประเทศดูแลความมั่นคงรอบบ้าน

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 16 สิงหาคม ที่ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมสัมมนาและมอบนโยบายการจัดทำงบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ 2562 โดยมีรองนายกรัฐมนตรี หัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารรัฐวิสาหกิจ ผู้ว่าราชการจังหวัดกว่า 1,600 คนร่วมงาน

นายกฯให้นโยบายตอนหนึ่งว่า สำหรับความมั่นคงเราต้องเตรียมให้พร้อมรักษาอธิปไตย นี้อาจจะยังไม่รบกันแต่สองประเทศก็ฮึ่มๆกันอยู่ ที่เป็นประเด็นเพราะทั้ง 2 ประเทศมีศักยภาพทางยุทโธปกรณ์ โลกก็ผวากันหมด แล้วเราจะไม่มีความพร้อมไว้บ้างเลยเหรอ เราไม่ต้องไปฮึ่่มกับใคร แค่ฮึ่มกันเองก็วุ่นพอแล้ว ไม่ต้องฮึ่มกันมากนักหรอก ดังนั้นต้องมีการเตรียมความพร้อมเรื่องอธิปไตยเพื่อศักยภาพ เพิ่มอำนาจที่ไม่มีตัวตน เพื่อให้เขาเกรงใจ เพื่อฝึกรบ ลาดตระเวน ต้องดูแลทั้งทางบก ทางเรือ ทางอากาศ ซึ่งเราทำคนเดียวไม่ได้ต้องร่วมกับมิตรประเทศรอบบ้าน

“แล้วจะเอาอะไรที่ขี้กะโล้โท้ไปอยู่กับเขาเหรอ ในเมื่อเขามีการพัฒนาแล้วเราไม่ได้พัฒนาเหรอ ไม่ได้ ต้องคิดสองด้าน นี้คือความมั่นคง รัฐบาลต้องจัดสรรงบฯให้เหมาะสม เพื่อเตรียมความพร้อม นี้ทุกประเทศก็จะให้ประเทศไทยร่วมมือลาดตะเวนทางทะเล ช่วยผู้ลี้ภัย แก้ปัญหาโจรสลัด ถ้าเราไม่มีเรือจะเอาเรือประมงไปสู้เขาเหรอ ก็ไปไม่ทันเขา หน้าตาประเทศชาติสำคัญด้วย ในเมื่อเราจะอยู่ในเวทีโลก แต่อย่างไรต้องอยู่พอเพียง โดยอย่างอื่นไม่เสียไปด้วย”นายกฯกล่าว

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image