‘ปิยะสกล’ หารือ ‘วิษณุ’ ถกปมจัดซื้อยา พร้อมตั้งรพ.ราชวิถีเป็นหลักทำงานผ่านกก. ‘สธ.สปสช. อภ.’

เมื่อวันที่ 16  สิงหาคม  นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวถึงกรณีที่ภาคประชาชนมีความห่วงใยปัญหายาขาดแคลน เนื่องจากสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ไม่สามารถดำเนินการจัดซื้อยาจ.2 ซึ่งเป็นกลุ่มยากำพร้า ยาต้านพิษ ฯลฯ ว่า เรื่องนี้ตนตัดสินไปแล้วว่าปีนี้ ให้ สปสช.ดำเนินการจัดซื้อยาตามเดิม โดยบอร์ด สปสช.เป็นผู้รับผิดชอบ ดังนั้นจะไม่มีปัญหาเรื่องยาขาด ทุกอย่างไม่มีผลกระทบกับผู้ป่วยเลย และล่าสุดเมื่อวันที่ 15 สิงหาคม  มีการหารือกับองค์การเภสัชกรรม(อภ.) สั่งซื้อและจ่ายเงินเรียบร้อยแล้ว ส่วนสถานการณ์ยาในรพ.ต่างๆ ตอนนี้ก็ไม่มีปัญหา อย่าง ยาผู้ป่วยเอดส์ ผู้ป่วยไตวายเรื้อรังก็ไม่มีปัญหาอะไร ดังนั้นไม่อยากให้กังวล หากใครมีปัญหาอะไร ที่ไหนขาดยาก็ให้รายงานเข้ามา

นพ.ปิยะสกล กล่าวว่า สำหรับการจัดซื้อยาในปีงบประมาณ 2561  สปสช.จะร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข แต่งตั้งคณะกรรมการต่อรองราคา และจัดซื้อยาขึ้นมาใหม่ 1 ชุด เพื่อให้สามารถซื้อยา จ. 2 หรือยากำพร้าที่มีการผลิตน้อย ยาต้านพิษ ได้อย่างมีประสิทธิภาพโดยไม่ผิดกฎหมาย

ผู้สื่อข่าวถามว่าคณะกรรมการฯ ที่ตั้งขึ้น เพื่อรองรับตามที่เพิ่งจะมีการปรับแก้ในร่าง พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติใหม่ (พ.ร.บ.บัตรทอง) หรือไม่ นพ.ปิยะสกล กล่าวว่า ร่างพ.ร.บ.ฉบับใหม่ ยังไม่ได้ประกาศใช้ แต่คณะกรรมการที่ตั้งขึ้นนี้เป็นการตั้งกระบวนใหม่เลย เพื่อให้สามารถจัดซื้อยาได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ผิดพ.ร.บ.บัตรทองฉบับเดิม โดยให้เป็นคณะกรรมการร่วมจากหลายภาคส่วนซึ่งคาดว่าน่าจะได้ภายในเร็ววันนี้ เพราะว่าต้องเสนอครม.ให้รับทราบด้วย

นพ.โสภณ เมฆธน ปลัดสธ. กล่าวว่า ในการหารือร่วมกับนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี มีทางสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน(สตง.) เข้าร่วมและเสนอว่า จากการพิจารณาตามอำนาจทางกฎหมายของสปสช.ไม่สามารถจัดซื้อยาได้ ต้องให้ทางหน่วยบริการเป็นผู้จัดซื้อ ซึ่งทางกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ก็ไม่ใช่หน่วยบริการ องค์การเภสัชกรรม(อภ.)ก็ไม่ใช่ จึงต้องให้ทางรพ.ของสธ.เป็นตัวแทน คือ รพ.ราชวิถี แต่ทำงานร่วมกันทั้งหมด ทั้งสธ. สปสช.และอภ. และจะมีการตั้งคณะกรรมการร่วมขึ้นมา โดยจะมีการพิจารณาแต่งตั้งขึ้นผ่านคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(บอร์ดสปสช.)

Advertisement

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image