‘สนธิรัตน์’ควง’ลำไย ไหทองคำ’เปิดงานกระตุ้นกินลำไย

ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัล สาขาเวสต์เกต จังหวัดนนทบุรี นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ จัดงาน “มหกรรมลำไยไทย 108 เมนู” ซึ่งกำหนดจัดระหว่างวันที่ 15-21 สิงหาคม โดยมีนักร้องสาว ลำไย ไหทองคำ ขึ้นร้องเพลง พร้อมร่วมเปิดงาน

นายสนธิรัตน์กล่าวว่า เดือนสิงหาคม จะเป็นช่วงที่ลำไย 8 จังหวัดภาคเหนือออกสู่ตลาดพร้อมกันปริมาณที่มากและคาดว่าจะมีปริมาณมากกว่าปีก่อนและออกแบบกระจุกตัว ประเมินว่าปลายเดือนกรกฎาคม-สิงหาคม จะมีผลผลิตกว่า 360,000 ตัน ประกอบกับอินโดนีเซียเพิ่งจะออกใบอนุญาตให้นำเข้าลำไยของไทย ทำให้ปริมาณอยู่ในประเทศมากขึ้น จึงส่งผลให้ราคาจำหน่ายต่ำ เกษตรกรได้รับความเดือดร้อน จึงมีแผนร่วมมือกับทุกภาคส่วนกระตุ้นการบริโภคภายในประเทศให้มากเพิ่มขึ้น เพียงช่วยกันกินลำไยคนละ 10 เม็ด/วัน ก็จะสามารถช่วยลดความเดือดร้อนของเกษตรกรชาวสวนลำไยภาคเหนือได้

ล่าสุดกรมการค้าภายใน ร่วมกับศูนย์การค้าเซ็นทรัล และบริษัท เซ็นทรัล ฟู้ดส์ รีเทล จำกัด จัดงาน “มหกรรมลำไยไทย 108 เมนู” วันที่ 15–21 สิงหาคม ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัล สาขาเวสต์เกต จ.นนทบุรี และระหว่างวันที่ 17–25 สิงหาคม จัดที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัล สาขาภูเก็ต โดยให้เกษตรกรนำลำไยสดและผลิตภัณฑ์จากลำไยมาจำหน่ายให้กับผู้บริโภคโดยตรง รวมทั้งเชื่อมโยงระบายลำไยจากแหล่งผลิตไปยังอำเภอต่างๆ ทั่วประเทศ

“ขณะนี้ผลผลิตลำไยภาคเหนือได้ออกสู่ตลาดแล้ว 80% แต่ที่เหลืออีก 20% หรือประมาณ 70,000 ตัน จะออกถึงต้นเดือนกันยายน จึงต้องเร่งระบายอย่างรวดเร็ว เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน พร้อมกันนี้จะเข้าดูแลลำไยในภาคตะวันออกที่มีผลผลิตออกสู่ตลาดมากเช่นกัน รวมถึงดูแลผลไม้อื่นๆ เช่น แก้วมังกร ที่มีผลผลิตออกสู่ตลาดมาก แต่ยังไม่ได้มีการร้องเรียนให้เข้าไปดูแล ปลายปีปัญหาผลไม้ล้นตลาด ราคาตก ก็ไม่น่ามีอะไรน่าห่วงแล้ว เพราะผลผลิตหมดลงแล้ว” นายสนธิรัตน์กล่าว

Advertisement

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image