เรียงคนมาเป็นข่าว : ‘สังคม’ หน้า 4 วันที่ 18 สิงหาคม 2560

ถวายพระพร - พล.ร.อ.ม.จ.ปุสาณ สวัสดิวัตน์ เสด็จร่วมพิธีเจริญพระพุทธมนต์ ถวายพระพรชัยมงคล เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา จัดโดยมูลนิธิชีวิตพัฒนา โดยมีศุลีมาศ สุทธิสัมพัทน์, สายพิณ พหลโยธิน, ลดา รุธิรกนก, สมพร สืบถวิลกุล และวิชชุดา ไตรธรรม ร่วมพิธี ณ วัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร

⦁…เริ่มมีเสียงชี้แนะว่า หากอยากรู้ว่า “ประเทศจะเดินไปทางไหนให้ดูชื่อคณะกรรมการปฏิรูปประเทศ 11 ด้าน” ที่ ครม.เพิ่งแต่งตั้งและประกาศในราชกิจจานุเบกษาไปเรียบร้อยเมื่อวันที่ 15 สิงหาคมที่ผ่านมา ด้วยเห็นชื่อก็จะเป็น “กรอบความคิด” ที่จะมากำหนดผลแนวทาง ความน่าสนใจอยู่ที่คำถามทำนองว่า “ความเป็นจริงของโลกที่ขับเคลื่อนดัวยทัศนคติของคนรุ่นใหม่” จะเสียดทานอย่างไรกับ “กรอบความคิดที่คร่ำครึ”

⦁…ที่เสียงวิพากษ์วิจารณ์เห็นไปในทาง “คร่ำครึ” ด้วยรายชื่อที่ปรากฏนั้น ล้วนแล้วแต่ “คนหน้าเก่าๆ” ที่เข้าไปมีบทบาทซ้ำซากทุกครั้งที่โอกาสของ “นักการเมืองที่ระบบแต่งตั้ง” เฟื่องฟู คนเหล่านี้ก็เข้ามาทำหน้าที่กำหนดความเป็นไปของประเทศอยู่บ่อยครั้ง แต่เมื่อเกิด “ความไม่ได้เรื่องได้ราว เสียงบประมาณโดยเปล่าประโยชน์” กลับโทษ “นักการเมืองจากการเลือกตั้ง” จำนวนไม่น้อยเห็นบทบาทเข้มข้น คึกคัก ช่วง “การเมืองบนถนนไล่รัฐบาลจากการเลือกตั้งแรงๆ”

⦁…บันทึกไว้ ประธานปฏิรูป 11 ด้าน เอนก เหล่าธรรมทัศน์ การเมือง-กฤษฎา บุญราช การบริหารราชการแผ่นดิน-บวรศักดิ์ อุวรรณโณ กฎหมาย-อัชพร จารุจินดา กระบวนการยุติธรรม-ประสาร ไตรรัตน์วรกุล เศรษฐกิจ-รอยล จิตรดอน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม-เสรี ตู้จินดา สาธารณสุข-จิรชัย มูลทองโร่ย สื่อสารมวลชนและเทคโนโลยีสารสนเทศ-ปีติพงศ์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา สังคม-พรชัย รุจิประภา พลังงาน-ปานเทพ กล้าณรงค์ราญ การป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ

⦁…เพราะ “รัฐธรรมนูญ” และ “กฎหมายประกอบ” วางโครงบังคับไว้เข้มข้น แบบชัดเจนในทิศทางไปเรียบร้อย “ด้านการเมือง” ที่ “ดร.เอนก” นั่งหัวโต๊ะ (อีกแล้วครับท่าน) ที่ควรให้ความสำคัญ จึงลดความน่าสนใจลงไปเยอะ อย่างไรก็ตาม จะเป็น “ชุดล่อเป้า” ให้ “นักการเมืองจากการเลือกตั้ง” และ “ผู้เชื่อมั่นในประชาธิปไตยและอำนาจประชาชน” ให้ความสนใจจากเรื่องอื่น

Advertisement

⦁…อย่างไรก็ตาม “ธงปฏิรูปการเมือง” จะเป็นอย่างไร นักสังเกตการณ์ชี้แนะว่า ให้ดูผลของ “คดีรับจำนำข้าว” ว่า ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร จะถูกตัดสินแบบไหน เพราะจะบอกว่า “การบริหารจัดการโครงสร้างอำนาจจะชัดเจนด้วยวิธีคิดแบบไหน” แม้ “ผู้มีอำนาจ” พยายามยืนยันว่า เรื่อง “คดี” ไม่เกี่ยวกับ “การเมือง”

⦁…ด้วยเอาเข้าจริง ชุดที่น่าใส่ใจที่สุดคือ “ด้านสาธารณสุข” เพราะไล่รายชื่อกรรมการแต่ละคนแล้ว แทบจะชัดเจนว่า โอกาสรื้อ “บัตรทอง หลักประกันสุขภาพ” ที่แปรรูปมาจาก “30 บาทรักษาทุกโรค” ด้วยบทบาทที่ผ่านมา ล้วนแล้วแต่ “ยืนอยู่ข้างผลประโยชน์ของหมอ กับโรงพยาบาล” ด้วยเชื่อในทางที่ “ประชาชนต้องดูแลตัวเอง”

⦁…ข่าวที่นำเสนอกันในสื่อหลักช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา นับวันจะเข้มข้นด้วย “คดีฆาตกรรมโหดเหี้ยม” ประเภท “ฆ่ายกครัว-ฆ่าแล้วเผา-อุ้มฆ่า” จึงน่าสนใจว่าเกิดอะไรขึ้นกับ “แรงกดดันในชีวิตของเพื่อนร่วมสังคมไทย” สมควรที่ทุกฝ่ายจะต้องหันมาใส่ใจ แม้ “ยังไม่รู้จะแก้ไขอย่างไร” ก็ควรจะ “หยิบยกมาแลกเปลี่ยนให้กระจ่างในสาเหตุ” โดยเฉพาะด้วยงานที่เกี่ยวกับ “สุขภาพจิตประชาชน” ทั้งหลาย ควรจะถือเป็นภาระต้องหาทางเยียวยา

Advertisement

ชโลทร

 

เปิดงานวันแม่ – เกื้อจิตต์ จุรีมาศ ผอ.ร.ร.ศรีศิลปวิทยาลัย พร้อมคณะทีมผู้บริหาร ครู อาจารย์ ร่วมเปิดงานวันแม่แห่งชาติ ประจำปี 2560 พร้อมร่วมพิธีถวายพระพรสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 เพื่อเทิดทูนและเผยแพร่พระเกียรติคุณสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 โดยงานนี้ยังมีพิธีมอบเกียรติบัตรแก่นักเรียนที่ชนะการประกวดภาพวาดระบายสีและการประกวดมารยาทไทย ณ โรงเรียนศรีศิลปวิทยาลัย จ.ร้อยเอ็ด
ร่วมใจช่วยท่วม – ออมสิน ชีวะพฤกษ์ รับมอบเงินจำนวน 100,000 บาท จากกฤษณา งามไตรเลิศ ตัวแทน บริษัท โพลีพลัส เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด ในงาน “ประชารัฐร่วมใจ ใต้ร่มพระบารมี” เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคเหนือตอนล่าง โดยมีเฌอมาวีร์ สุวรรณภาณุโชค และยูมิโกะ สุชิยะ ร่วมงาน ณ อาคารสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล
คืนคนดีสู่สังคม – กฤษฎา บุญราช และ พ.ต.ท.พงษ์ธร ธัญญสิริ ร่วมพิธีเปิดโครงการ “มหาดไทย 5 รัฐกิจสัมพันธ์ รวมพลังสร้างสุขให้ประชาชน” โดยหน่วยงานในสังกัดกระทรวงมหาดไทย ได้แก่ กปน. กปภ. กฟน. กฟภ. อต. จะร่วมกันพัฒนาความรู้และเสริมสร้างอาชีพด้านประปา ไฟฟ้า และรุกขกรให้แก่ผู้ต้องขังที่ใกล้พ้นโทษจากเรือนจำหรือทัณฑสถาน และคืนคนดีสู่สังคม
เพิ่มรสอร่อย – ปิติ ภิรมย์ภักดี แถลงข่าวเปิดตัวอย่างเป็นทางการผลิตภัณฑ์ซอสรสแซ่บ “Made by Todd ซอสพริกพริก” ซอสพริกอเนกประสงค์สำหรับจิ้ม ปิ้ง ต้ม ผัด ทอด โดยมีวรนุช ภิรมย์ภักดี เชฟชุมพล แจ้งไพร และเชฟศุภมงคล ศุภพิพัฒน์ ร่วมการันตีความอร่อย ที่ลานไนน์สแควร์ เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ พระราม 9
สังสรรค์ – สมาคมศิษย์เก่าบอสตันยูนิเวอร์ซิตี้ เลือกคณะกรรมการบริหารชุดใหม่ 2017-2019 นำโดยพรพิมล ปฐมศักดิ์ นายกสมาคม คณะกรรมการ อาทิ วิทูร ศิลาอ่อน ศักพันธ์ เอี่ยมเอกดุลย์ ณัฐภาณุ นพคุณ พร้อมต้อนรับ ยูจีน มาห์ ผอ.ฝ่ายพัฒนาของมหาวิทยาลัยประจำภูมิภาคเอเชีย ที่บางกอกคลับ สาทรซิตี้ทาวเวอร์ เมื่อเร็วๆ นี้
ฉลองสาขาที่ 300 – จิตตินันท์ หวั่งหลี รอง กก.ผจก.สายพัฒนาธุรกิจและการตลาด ศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ค มอบกระเช้าแสดงความยินดีแก่เนตรนภา ศรีสมัย ผอ.ฝ่ายบริหารงานทั่วไป บจ.สตาร์บัคส์ คอฟฟี่ (ประเทศไทย) ฉลองเปิดสาขาที่ 300 ในประเทศไทย ให้ลูกค้าได้สัมผัสมุม “Coffee Experience Bar” ซึ่งสามารถเห็นและดื่มกาแฟที่ชงด้วยเทคนิคพิเศษแบบ 360 องศา บริเวณชั้น 1 สเปลล์ แอท ฟิวเจอร์พาร์ค
ขอบคุณ – สมเกียรติ มรรคยาธร กก.ผจก.ใหญ่ พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร บมจ.ปทุมไรซมิล แอนด์ แกรนารี ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายข้าวสารบรรจุถุง ตราข้าวมาบุญครอง จัดงาน “MAHBOONKRONG RICE 4.0 Dealer Thank You Party” ร่วมด้วยหมอช้าง-ทศพร ศรีตุลา มาให้คำแนะนำการจัดร้านเสริมดวง ณ โรงแรมปทุมวันปริ๊นเซส

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image