‘พิษณุ’ ฟุ้งทุจริตศธ. แก้แล้วกว่า 283 เรื่อง คาดใช้ซอฟแวร์แก้ทุจริตได้ต.ค.นี้

เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม นายพิษณุ ตุลสุข รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) หัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการทุจริต (ศปท.)ของศธ. เปิดเผยว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ ตนได้นำเสนอระบบสารสนเทศเพื่อการกำกับติดตามเรื่องร้องเรียน และการดำเนินการทางวินัย ของศธ. ให้นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการศธ. พิจารณา ซึ่งรัฐมนตรีว่าการศธ. พอใจมาก อย่างไรก็ตามระบบนี้สามารถติดตามตรวจสอบ ความคืบหน้าการดำเนินการคดีทางวินัยต่าง ๆ ได้ ทั้งทางคอมพิวเตอร์และสมาร์ทโฟน โดยระบบดังกล่าว จะมีแอดมินหรือผู้บริหารฐานข้อมูลของศปท. ทำหน้าที่ติดตามความคืบหน้าการดำเนินคดีต่าง ๆ อย่างใกล้ชิด จากที่ผ่านมา การดำเนินคดีต่าง ๆ จะยุ่งยากในเรื่องการติดตาม บางเรื่องแช่อยู่ 4-5 ปี บางเรื่องเหมือนกับดึงเวลาให้ผู้กระทำความผิดเกษียณอายุราชการ ซึ่งจะส่งผลถึงโทษที่ได้รับ 
รองปลัดศธ. กล่าวต่อว่า กระบวนการดำเนินงานของศปท.ที่ใช้ซอฟแวร์ดังกล่าวไม่ได้มีเจตนาไปจับผิดใคร แต่ต้องการที่จะไล่ตามว่า ข้อร้องเรียนแต่ละเรื่องเมื่อเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบของหน่วยงานต้นสังกัดแล้วไปอยู่ที่ไหน ใครเป็นกรรมการ ซึ่งถ้าจบภายในกำหนดก็จะอยู่ในวงสีเขียว หากใกล้ครบกำหนด จะเป็นสีเหลือ ซึ่งแอดมินจะแจ้งเตือนไปยังกรรมการผู้รับผิดชอบ และหากเรื่องใดเลยกำหนด จะเป็นสีแดง ซึ่งจะแจ้งเตือนไปยังผู้บริหารต้นสังกัด ว่าคดีที่อยู่ในความรับผิดชอบมีคดีที่เกินเวลา ควรจะจบและยังไม่จบอยู่กี่คดี และเป็นใครบ้าง ทั้งนี้สำหรับคดีที่เป็นสีแดง ระบบจะแจ้งเตือนไปยัง รัฐมนตรีว่าการศธ. รัฐมนตรีช่วยว่าการศธ. ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการศธ. เลขานุการรัฐมนตรีว่าการศธ. ปลัดศธ. และรองปลัดศธ.ที่ทำหน้าหัวหน้าศปท. ด้วย และขณะนี้อยู่ระหว่างการอบรมแอดมินหรือผู้บริหารฐานข้อมูลของศปท. ซึ่งแต่ละองค์กรหลักและหน่วยงานในกำกับของศธ. ก็จะต้องมีแอดมินของตนเองด้วย เพื่อส่งต่อข้อมูลข้อร้องเรียนและการดำเนินการทางวินัยต่าง ๆเข้าสู่ฐานข้อมูลของศปท.

“ อย่างไรก็ตามเพื่อให้เกิดการปฏิบัติที่รอบคอบ รัดกุม และชัดเจน บิดพลิ้วไม่ได้ ผมจะเสนอให้รัฐมนตรีว่าการศธ. ออกระเบียบ ศธ. ว่าด้วยการเร่งรัดติดตาม การดำเนินการทางวินัยหรือคดีเกี่ยวกับการทุจริตในศธ. ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการยกร่างระเบียบดังกล่าว ตั้งใจให้ระบบนี้สามารถทำงานได้เต็มรูปแบบ ภายในวันที่ 1 ตุลาคม 2560 “นายพิษณุกล่าวและว่า สำหรับความคืบหน้าการดำเนินการตรวจข้อร้องเรียนเกี่ยวกับการทุจริตที่เกิดขึ้นในศธ. ข้อมูลล่าสุด วันที่ 5 กรกฎาคม 2560 มีเรื่องร้องเรียนทั้งหมด 629 แก้ไขเสร็จแล้ว 283 เรื่อง คิดเป็น 44.99% อยู่ระหว่างดำเนินการ 346 เรื่อง คิดเป็น 55.01% แบ่งเป็น สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) 54 เรื่อง แก้ไขเสร็จแล้ว 41 เรื่อง อยู่ระหว่างดำเนินการ 13 เรื่อง สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน( สพฐ.) 301 เรื่อง แก้ไขเสร็จแล้ว 71 เรื่อง อยู่ระหว่างดำเนินการ 230 เรื่อง สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) 7 เรื่อง แก้ไขเสร็จแล้ว 4 เรื่อง อยู่ระหว่างดำเนินการ 3 เรื่อง สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย(กศน.) 94 เรื่อง แก้ไขเสร็จแล้ว 36 เรื่อง อยู่ระหว่างดำเนินการ 58 เรื่อง สำนักงานปลัดศธ. 14 เรื่อง แก้ไขเสร็จแล้ว 9 เรื่อง อยู่ระหว่างดำเนินการ 5 เรื่อง สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) 115 เรื่อง แก้ไขเสร็จแล้ว 100 เรื่อง อยู่ระหว่างดำเนินการ 15 เรื่อง สำนักงานเลขาธิการคุรุสภา 4 เรื่อง แก้ไขเสร็จแล้ว 3 เรื่อง อยู่ระหว่างดำเนินการ 1 เรื่อง และสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) 10 เรื่อง แก้ไขเสร็จแล้ว 7 เรื่อง อยู่ระหว่างการดำเนินการ 3 เรื่อง องค์การค้าของสกสค. 29 เรื่อง แก้ไขเสร็จแล้ว 11 เรื่อง อยู่ระหว่างดำเนินการ 18 เรื่อง

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image