ฝนหนักทั้งวัน เชียงใหม่ท่วมขังหลายพื้นที่ -ลำปางอุทยานแจ้ซ้อนต้นไม้หักเพียบ

วันที่ 16 สิงหาคม 2560 หลังเกิดฝนตกหนักลงมาตลอดทั้งวัน ล่าสุดเมื่อเวลา 14.47 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรภูธรจังหวัดเชียงใหม่รายงานว่า บริเวณทางลอดศาลเด็ก ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างก่อสร้าง และเปิดให้มีการใช้เส้นทางชั่วคราว มีน้ำท่วมขังทั้งขาเข้า-ขาออก เจ้าหน้าที่ประสานเทศบาลเร่งระบายน้ำออกจากผิวทางจราจร จึงแจ้งเตือนให้ประชาชน โปรดใช้ความระมัดระวังในการสัญจร เพราะส่งผลให้การเดินทางค่อนข้างล่าช้า

อย่างไรก็ตามศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ ระบุว่า ทางภาคเหนือมีฝนฟ้าคะนอง70% ตกหนักมากในหลายพื้นที่ อาทิ แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง พะเยา แพร่ น่าน เพชรบูรณ์ พิจิตร กำแพงเพชร และตาก โดยจะมีฝนตกต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 20 สิงหาคมนี้ ขอให้เพิ่มความระมัดระวังอีนตรายในพื้นที่เสี่ยงดินโคลนสไลด์ น้ำป่าไหลหลาก และน้ำท่วมฉับพลันไว้ด้วย

ขณะที่ ที่อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน อ.เมืองปาน จ.ลำปาง ทางเจ้าหน้าที่ และคนงานประจำอุทยานฯ ได้เร่งทำความสะอาดภายในพื้นที่ หลังในพื้นที่เกิดพายุฝนฟ้าคะนอง และลมกระโชกแรงขึ้น ทำให้มีกิ่งไม้ และเศษใบไม้ร่วงลงมาเป็นจำนวนมาก ทางเจ้าหน้าที่ และคนงานจึงต้องเร่งทำความสะอาดพื้นที่ เพื่อพร้อมรับนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามา นอกจากนี้ ภายในพื้นที่ทำการอุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน ยังเกิดมีต้นไม้ใหญ่หักโค่นลงมาด้วย ซึ่งต้นไม้ที่หักโค่นในบางจุด เช่น หลังที่ทำการอุทยานฯ เกิดโค่นลงมาทั้งต้น และเกี่ยวทับสายไฟฟ้า และเสาไฟฟ้าคอนกรีตทั้งหักโค่น และเกิดเอียงไปหลายต้น ส่งผลทำให้กระแสไฟฟ้าภายในอุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อนดับทั้งหมด

Advertisement

กระแสไฟฟ้าที่ใช้ภายในอุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อนนั้น มาจากเครื่องผลิตกระแสไฟฟ้าที่มีการปั่นไฟฟ้าใช้เองจากพลังงานน้ำ ที่มีการติดตั้งเครื่องปั่น และกำเนินพลังงานไฟฟ้า ขนาด 50 เมกกะวัตต์บนต้นทางของน้ำตกแจ้ซ้อน ดังนั้น ทางเจ้าหน้าที่ และคนงาน จึงต้องเร่งตัดต้นไม้ที่หักโค่นออก และจะเร่งซ่อมแซมกระแสไฟฟ้าให้สามารถใช้งานได้ตามปกติโดยเร็วภายในวันนี้ สำหรับภัยที่เกิดขึ้นนั้น ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อแหล่งท่องเที่ยวภายในอุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน แต่อย่างใด ทั้งน้ำตกแจ้ซ้อน บ่อน้ำพุร้อน และห้องอาบน้ำแร่ ยังคงเปิดให้บริการตามปกติทุกวัน โดยจะมีเจ้าหน้าที่ค่อยเฝ้าระวังการเกิดฝนตกหนัก และการเกิดน้ำป่าหลากลงมาจากยอดเขาสูงในช่วงฤดูฝน ซึ่งหากพบว่าปริมาณน้ำป่าหลากลงมา ก็จะมีการแจ้งเตือนลงมาพื้นที่อุทยานฯ เพื่อไม่ให้นักท่องเที่ยวเข้าใกล้เขตน้ำตก

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image