นทท.ญี่ปุ่นเที่ยวโต้คลื่นหาดกมลา เจอปลาไม่ทราบชนิดกัดขา แผลเหวอะ

ภาพจาก คุณเดช เสื่อสา (กู้ชีพกมลา)

นักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นถูกสัตว์ทะเลกัดเท้าเป็นเเผลเหวอะขณะเล่นกระดานโต้คลื่นหน้าหาดกมลา ชาวบ้านเชื่อว่าเป็นฝีมือประสาก ขณะที่นักวิชาการเชื่อว่าเป็นฝีมือฉลามหูดำ

เมื่อเวลาประมาณ 12.30 น.วันนี้(16 สิงหาคม 2560)เจ้าหน้าที่หน่วยฉุกเฉิน กู้ชีพกมลา ได้รับแจ้งว่ามีนักท่องเที่ยว ถูกปลาไม่ทราบสายพันธุ์กัด บริเวณหน้าหาดกมลา จุดหน้าสภ.กมลา อ.กะทู้ จึงเดินทางไปตรวจสอบและให้การช่วยเหลือ

เบื้องต้นที่เกิดเหตุพบนักท่องเที่ยวชายชาวญี่ปุ่น 1 ราย ไม่ทราบชื่อ มีบาดแผลฉีกขาดหลายแผลบริเวณเท้าซ้าย ลักษณะเป็นรอยบาดยาวคล้ายโดนของมีคม จึงทำการปฐมพยาบาลเบื้องต้น เเละนักท่องเที่ยวมีความประสงค์จะไปโรงพยาบาลด้วยตนเอง จึงให้เดินทางไปเอง

สอบถามเบื้องต้นทราบว่านักท่องเที่ยวคนดังกล่าวได้มาเล่นกระดานโต้คลื่นอยู่ที่หน้าชายหาดห่างจากฝั่งไปหลาย 10 เมตรกระทั่งถูกสัตว์ทะเลไม่ทราบชนิดดังกล่าวกัด จึงรีบขึ้นมาบนชายฝั่งเพื่อขอความช่วยเหลือก่อนที่จะมีผู้แจ้งเจ้าหน้าที่

Advertisement

หลังเกิดเหตุชาวบ้านที่อยู่ใกล้เคียงได้เดินทางที่มาดูเหตุการณ์ ส่วนใหญ่ระบุว่าจากรอยฟันน่าจะเป็นฝีมือของปลาสาก เพราะเป็นปลาที่มีฟันแหลมคม ซึ่งผ่านมาพบว่าอาศัยอยู่ในแนวปะการังหน้าชายหาดเป็นจำนวนมาก

ด้านดร.ก้องเกียรติ กิตติวัฒนาวงศ์ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน กล่าวว่า จากการตรวจสอบลักษณะบาดแผล เชื่อว่าเป็นฝีมือของBlacktip Reef Shark หรือ ฉลามหูดำ หรือฉลามครีบดำ ซึ่งพบว่ามีแหล่งอาศัยอยู่ทั่วไปในแนวปะการังใกล้ชายฝั่งทั้งทะเลทั้งอ่าวไทยเเละอันดามัน

โดยฉลามชนิดนี้เมื่อโตเต็มวัย ลำตัวประมาณ 1 ถึง 2 เมตร มีนิสัยไม่ดุร้าย ชอบกินปลาขนาดเล็กเป็นอาหาร แต่ในรายนี้คาดว่าขณะที่นักท่องเที่ยวเล่นกระดานโต้คลื่นห่างจากชายฝั่งทำให้คิดว่าเป็นเหยื่อจึงพุ่งเข้างับ

Advertisement

ดร.ก้องเกียรติกล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้น คล้ายกับที่เกิดขึ้นที่ชายหาดกะรนเมื่อสองปีที่ผ่านมา คือนทท. ถูกสัตว์ทะเลกัดที่ขาขณะลงเล่นน้ำที่หน้าชายหาด ซึ่งขณะนั้นผู้เชี่ยวชาญหลายฝ่ายเชื่อว่าเป็นฝีมือของ Bull Shark หรือ ฉลามหัวบาตร ซึ่งมีความดุร้าย บางส่วนก็เชื่อว่าเป็นฝีมือของปลาปักเป้า แต่ความจริงแล้วมันน่าจะเป็นฝีมือของฉลามหูดำซึ่งพบได้บ่อยครั้งในทะเลอันดามัน จึงไม่น่ากังวลเพราะโอกาสเกิดขึ้นน้อยมาก

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image