นายกฯหวังแอร์บัส-โบอิ้งซ่อมเครื่องบินที่ไทย ฉะพวกขวางโลก วิจารณ์อันดับท่องเที่ยว


นายกฯขอปชช.อย่าห่วงต่างด้าวแย่งงาน ย้ำไทยต้องพึ่งแรงงานเพื่อนบ้าน สั่งแก้ลดสนามบินแออัด ชี้ต้องพัฒนาให้เชื่อมต่อทั่วโลก หวังแอร์บัส-โบอิ้งแวะซ่อมเครื่องบินที่ไทย ฉะคนขวางโลกแขวะรัฐบาลหลังกทม.จัดอันดับเมืองท่องเที่ยวใช้งบน้อย เหตุมัวต่อคิวสนามบิน-รถติด

วันที่ 16 สิงหาคม ที่ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมสัมมนาและมอบนโยบายการจัดทำงบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ 2562 โดย นายกฯให้นโยบายตอนหนึ่งว่า

วันนี้แรงงานที่มาทำงานมาจากประเทศเพื่อนบ้านซึ่งเขากำลังพัฒนาอยู่ เมื่อเขาพัฒนาเต็มที่เขาก็กลับประเทศแล้วเราจะทำยังไงกัน ขอให้ไม่ต้องกลัวว่าเขาจะมาแย่งงาน เขาไม่แย่งเราเพราะเขายังไม่พร้อม แต่ใน 4-5 ปีเขาก็จะพัฒนาและพ้นไปจากตรงนี้ ตนจึงบอกว่าใน 5 ปีเราจะทำอย่างไรเพื่อเตรียมความพร้อมเพื่อดึงคนเหล่านี้ให้เข้ามาทำงานในประเทศและในกิจการและในฐานะผู้ประกอบการ รวมถึงแรงงานมีฝีมือที่จะเข้ามาช่วยเราในส่วนนี้ เราต้องยอมรับกันไม่เช่นนั้นจะไปไม่ได้ ในระยะแรกจะต้องมีคนมาช่วยเราที่เราจะกำหนดว่าจะให้เขาอยู่แค่ไหนอย่างไร เราต้องเตรียมการในเรื่องเหล่านี้ วันนี้เราต้องดูเรื่องวีซ่าด้วย ตนขอให้คนไทยอย่ากีดกันเขา อย่ากลัวตกงานเพราะงานมีมากถ้าคนเราจะทำ ไม่ต้องกลัวเพราะประเทศเราต้องพึ่งพาแรงงานอยู่แล้ว

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ในหลายสนามบินต้องพัฒนา มีการรองรับผู้โดยสารมากขึ้น เพราะปัจจุบันแออัดมากและเจ้าหน้าที่ไม่เพียงพอวันนี้ตนได้สั่งการแก้ไขปัญหาเรื่องความคับคั่งในบางเวลา ซึ่งทำให้ดีขึ้น เหลือบางสนามบินที่ยังมีขนาดเล็กอยู่ ถามว่าจะต้องลงทุนอีกเท่าไร ก็ต้องลงทุนมหาศาลเหมือนกัน อย่างไรก็ต้องลงทุนเพราะทั้งหมดอยู่แผนงาน เราต้องทำให้สนามบินของเราสามารถใช้ประโยชน์ในอุตสาหกรรมการรบินได้ เช่น การซ่อมเครื่องบินเพราะมีเครื่องบินทั้งโลกมาที่ไทยหลายร้อยสายการบิน ถ้าเขาสามารถมาซ่อมที่ไทยได้ก็ดี วันนี้ทั้ง 2 ค่ายอยากมาลงทุนที่ไทยคือแอร์บัสและโบอิ้ง ถ้าเขาเห็นว่าเราเหมาะสมเขาก็มา เราก็ต้องพร้อมที่จะดูแล วันนี้เรามีสนามบินสุวรรณภูมิ ดอนเมือง และอู่ตะเภาที่มีขีดความสามารถสูงขึ้นเราต้องมีการประมาณการว่าคนจะเพิ่มอีกเท่าไร พร้อมกับพัฒนาสนามบินเพื่อไม่ใช่ให้ใครเดินทางกลับบ้านแต่เป็นจุดเชื่อมโยงให้สามารถเชื่อมต่อกันให้ได้ ถ้าไม่มีการป้อนและไม่มีการกระจายผู้โดยสารก็ไม่ได้เราจะต้องทำทั้งระบบเพราะต้องทำถนน สนามบิน และรถไฟเชื่อมต่อกัน


Advertisement

นายกฯกล่าว กรุงเทพฯเป็นเมืองที่น่าท่องเที่ยวมากที่สุดในโลก เพราะสามารถใช้เงินเที่ยวตลอดทริปเพียง 13,000 บาทและใช้เวลาสั้นๆ แต่ได้ครบทุกรส บางคนแทนที่จะชื่นชมรัฐบาล ชมว่าบ้านเมืองสงบปลอดภัยแล้วคนมาเที่ยวกัน แต่กลับมาบอกว่าที่มาใช้เงินแค่นี้ก็เพราะมีเวลาจำกัดและใช้เงินได้แค่นั้น อีกทั้งยังติดอยู่แค่ในสนามบินบนท้องถนน บนรถ ถามว่าพูดแบบนี้มันสร้างสรรค์หรือไม่ มากันทำไมเยอะแยะหลายล้านคน คนไทยไม่มีที่เดินและที่เที่ยวแล้วแถมรถก็ติดอีก ถามว่าคนขวางโลกแบบนี้ก็มี แต่สิ่งเหล่านี้คือรายได้ประเทศ ถ้าไม่มีนักท่องเที่ยวเข้ามาแล้วการเก็บภาษีจะมาจากไหน ประชาชนต้องรู้ว่าภาษีมาจากไหนและไปที่ไหน รัฐบาลนี้แหละเป็นคนทำ ทุกคนต้องรู้ว่าภาษีเก็บอย่างไรและนำไปใช้ในโครงการไหน ทุกอย่างอยู่ในเว็บไซต์รัฐบาลทั้งหมด ไม่ได้มีไว้ให้คนจับผิดอย่างเดียว นี่เป็นเรื่องของพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) อำนวยความสะดวกที่รัฐบาลควรทำ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image