นายกฯแนะปลูกพืชอื่นร่วมกับข้าว แก้รายได้น้อย โอดที่ดินไม่พอให้เกษตรกรทำกิน

วันนี้ ( 16 สิงหาคม) ที่ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมสัมมนาและมอบนโยบายการจัดทำงบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ 2562 โดย นายกฯให้นโยบายตอนหนึ่งว่า

เรื่องการเกษตร ถ้าแค่การปลูกข้าวทำให้มีรายได้ไม่เพียงพอ ก็ปลูกข้าวเอาไว้กิน แล้วให้ปลูกผลไม้หรือเลี้ยงปลาร่วมด้วยตามแนวทางเกษตรทฤษฎีใหม่ 3:3:3:1 ส่วนเรื่องที่ดินทำกินนั้น วันนี้ที่ดินของประชาชนมีน้อยลง จัดสรรให้อย่างไรก็ไม่เพียงพอ ขณะที่่ป่าก็จะหมดแล้ว เราจึงต้องไปดูว่าจะขอเอาที่ดินของเอกชนมาให้ประชาชนทำการเกษตรได้ เราอาจต้องคิดใหม่ด้วยการนำเอกชนมาร่วมมือ โดยเฉพาะเอกชนที่มีที่ดินอยู่จำนวนมาก เราจะไปยึดที่ดินของเขามาไม่ได้ เพราะเขาซื้อมา จึงต้องให้สิทธิประโยชน์แก่เอกชนเพื่อแลกกับการขอใช้ที่ดินของเขา แต่ทำให้เหมาะสมตามกฎหมาย มิฉะนั้นรัฐบาลจะถูกกล่าวหาว่าเอื้อประโยชน์ให้เอกชนรายใหญ่บางกลุ่ม ทั้งนี้หากที่ดินของเอกชนตรงนั้นมีสภาพดีหรือมีน้ำ เราก็ให้คนเข้าไปทำประโยชน์แล้วปันผลให้เจ้าของที่ดินด้วย ซึ่งเป็นผลประโยชน์ตอบแทนให้เจ้าของที่ดิน ขอให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำไปคิดดู

นายกฯกล่าวต่อว่า นอกจากนี้ เราต้องหาสินค้าที่เป็นแชมเปี้ยนของแต่ละภาคให้ได้แล้วเอามาส่งเสริมการอุปโภคและการตลาด พร้อมกับนำไปแปรรูปพัฒนาร่วมกันของสินค้าจากทุกภาคเพื่อส่งออกไปต่างประเทศ ซึ่งงานตรงนี้ทำโดยใครคนเดียวไม่ได้ จึงต้องบูรณาการร่วมกัน และรัฐบาลจัดสรรงบประมาณโดยต้องเชื่อมโยงยุทธศาสตร์ร่วมกัน ทุกภาคต้องหาร่วมมกันดูว่าจะเดินทางไปทางใด จะทำอย่างไรให้ให้ลดความเหลื่อมล้ำ และจทำกิจการใดให้มีความเชื่อมโยง ทำให้เกิดการพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนแต่ละภาคที่ใกล้เคียงกัน ซึ่งเรากำลังจะตั้งกลไกขึ้นมาดูแลเพิ่มเติมจากกลไกเดิมที่มีอยู่ สำหรับงานด้านการบริการและการท่องเที่ยว ประเทศไทยเป็นประเทศชั้นนำเรื่องการท่องเที่ยว มีหลายประเทศที่มาขอให้เราไปช่วยเขาในเรื่องการส่งเสริมการท่องเที่ยวของประเทศเขา ซึ่งตนแนะนำว่าหน่วยงานด้านการท่องเที่ยวของเราไปเชื่อมโยงการท่องเที่ยวในกลุ่มประเทศต่างๆ อาทิ กลุ่มซีแอลเอ็มวี(กัมพูชา ลาว เวียดนาม เมียนมา) เมื่อใครมาประเทศเราก็จะได้ประเทศอื่นด้วย เป็นไทยแลนด์บวกหนึ่ง ต้องเชื่อมโยงกับภูมิภาคอื่นหรือหมู่เกาะอื่นๆ ให้เขามาลงทุนในไทยและเพื่อนบ้านด้วย อย่างนี้ทุกประเทศแฮปปี้ เราต้องเอาเพ่ื่อนมามากๆ โดยต้องสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจ ลดความหวาดระแวง และได้ผลประโยชน์ที่เท่าเทียม

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวต่อว่า ในการส่งเสริมการท่องเที่ยว นอกจากประชาชนต้องมีทักษะการสื่อสารใช้ภาษาต่างประเทศแล้ว ต้องสร้างอัตลักษณ์ไทย และต้องเรียนภาษาไทยให้มากขึ้นด้วย แต่เดี๋ยวนี้มีศัพท์ภาษาไทยของเด็กรุ่นใหม่จำนวนมาก มีใช้ตัวย่อในการพิมพ์การเขียน ซึ่งตนตามไม่ทัน ไม่เข้าใจ เรื่องอัตลักษณ์นั้นเป็นได้หรือไม่ที่วันหน้าจะสามารถบันทึกอัตลักษณ์ได้หรือไม่ เช่น ดีเอ็นเอ อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปศึกษาดูของต่างประเทศว่าเขาทำอย่างไร

Advertisement

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า การส่งเสริมเรื่องจิตสาธารณะมีความสำคัญ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงรับสั่งเรื่องดังกล่าวเพื่อให้ประชาชนรู้จักเผื่อแผ่ แบ่งปัน ทั้งนี้ความเป็นคนไทยคือการมีความประนีประนอม ซึ่งตนพยายามอย่างเต็มที่ในการดูแลให้เกิดความสงบ อย่ามุ่งหวังให้ใช้กฎหมายอย่างเดียวเลย นอกจากนี้รัฐบาลให้ความสำคัญกับเรื่องความปลอดภัยไซเบอร์ ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน เรามุ่งสร้างความปลอดภัยในประเทศ เพราะระเทศเรามีคนมาก มีคนที่มีความแตกต่าง มีคนต่างด้าวเข้ามาทำงานซึ่งเราต้องเป้าว่าจะดูแลคนเหล่านี้อย่างไรไม่ให้ไปรบกวนของประชาชนไทย

นายกฯกล่าวว่า สำหรับเส้นทางคมนาคม ตอนนี้เราต้องลงทุน และทำของเดิมเท่าที่มีศักยภาพ อาทิ ถนน มอเตอร์เวย์ รถไฟ เพื่อบรรเทาการจราจร และมีการเจาะอุโมงค์สร้างถนนสำหรับรถก็ใช้งบประมาณมาก กิโลเมตรละ 3,000 ล้านบาท ตนเห็นแล้วจะเป็นลม ส่วนเรื่องรถไฟนั้น กำลังจะสร้างรถไฟความเร็วสูง 1 เส้นทางในภาคอีสาน ขณะที่เส้นทางรถไฟต้องไปเชื่อมโยงกับประเทศอื่นๆให้มาก อีกทั้งต้องสร้างเชื่อมระหว่างเมือง รวมถึงเส้นทางที่รองรับพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษและท่าเรือสำคัญต่างๆ ส่งเสริมการค้าขายสินค้าในชายแดน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image