ผบ.ทบ.รับโจรปล้นรถเป็นรุ่นใหม่ ไร้ประวัติก่อเหตุ ติดตามยาก ยันไม่เปลี่ยนตัวมทภ.4(คลิป)

“บิ๊กเจี๊ยบ” บอกโจรปล้นเต็นท์รถมือสอง จ.สงขลา บอกเป็นแกนคนรุ่นใหม่ ไร้ประวัติก่อเหตุ รับจนท.ติดตามยาก ชมมทภ.4 เร่งคลี่คลายสถานการณ์เร็ว ยันไม่เปลี่ยนตัวมทภ.4

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 17 ส.ค. ที่กองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) กล่าวถึงกรณีที่มีคนร้ายบุกปล้นเต็นท์รถมือสอง จ.สงขลาแล้วชิงรถกระบะ พร้อมกับทำร้ายเจ้าของร้านและลูกจ้างจนเสียชีวิตและบาดเจ็บว่า ตนขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้ที่เสียชีวิตทั้ง 2 คน ที่เป็นประชาชนที่อยู่เต้นท์รถแล้วถูกจับเป็นตัวประกัน เป็นเรื่องที่น่าเสียใจ ทั้งนี้ต้องกำชับเรื่องการดูแลความปลอดภัยกันต่อไป ตนได้สั่งการ พล.ท.ปิยวัฒน์ นาควานิช แม่ทัพภาคที่ 4 ว่าการระวังป้องกันเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นบางครั้งยอมรับว่าเป็นพื้นที่กว้าง ฝ่ายตรงข้ามเป็นผู้ริเริ่มการวางกำลังทั้งหมดไม่สามารถทำได้ แต่เมื่อเกิดเหตุแล้วต้องเร่งรัดคลี่คลายสถานการณ์ให้ได้โดยไว ผมทราบว่าวัตถุประสงค์ของผู้ก่อเหตุรุนแรงต้องการรถ 5 คัน ไปติดระเบิดเพื่อนำไปก่อเหตุในพื้นที่เศรษฐกิจ แต่เราก็สามารถคลี่คลายสถานการณ์ได้ทั้งหมด ส่วนรถอีก 1 คันคาดว่าจะติดตามได้ภายใน 1-2 วันนี้

พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวต่อว่า การกระทำดังกล่าวอาจเป็นพวกกลุ่มคนหน้าขาว ซึ่งเป็นคนที่ไม่เคยมีประวัติอาชญากรรมมาก่อน เพราะปัจจุบันสถานการณ์ผ่านมา 10 กว่าปี ผู้ก่อเหตุความรุนแรงรุ่นเดิม ทางเจ้าหน้าที่ มีประวัติ ติดตามพฤติกรรมและความเคลื่อนไหวได้ตลอด ทางแกนนำก็พยายามชักชวนคนรุ่นใหม่ที่ไม่มีประวัติก่อเหตุเข้ามาเพื่อให้ง่ายต่อการหลบหลีก และพลิกแพลงการก่อเหตุ แต่คนเหล่านี้พื้นฐานไม่ได้เกิดจากอุดมการณ์โดยตรง แต่อาจจะเกิดจากการจ้างวาน ซึ่งยอมรับว่าเป็นปัญหาเรื่องการติดตามตัว เพราะยังไม่มีประวัติ

Advertisement

เมื่อถามว่าจะป้องกันการสร้างกลุ่มผู้ก่อเหตุรุ่นใหม่อย่างไร พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวว่า พื้นที่ใดที่เป็นเป้าหมายเราก็จะไปปิด เช่น สถานศึกษาต่างๆ แต่มีการพลิกแพลงแผนไปเรื่อยๆ ซึ่งทุกฝ่ายในพื้นที่ต้องเพ่งเล็งเรื่องนี้ และติดตามอยู่ โดยต้องอาศัยความร่วมมือขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นช่วยดูคนเหล่านี้ ที่ผ่านมาก็มีการจับกุมตัวอดีตผู้ก่อเหตุรุนแรงได้

เมื่อถามอีกว่ามีเมื่อเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นแล้วควรเปลี่ยนตัวแม่ทัพภาคที่ 4 หรือไม่ พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวว่า คงไม่ใช่สถานการณ์แบบนี้ว่าจะต้องเปลี่ยนหรือไม่เปลี่ยน เพราะมีปัจจัยอื่นๆ อีกมาก แต่การทำงานที่ผ่านมาตนขอชื่นชมแม่ทัพภาคที่ 4 ทำงานดี โดยเฉพาะงานด้านการข่าว ทั้งนี้กลไกการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ไม่ใช่แม่ทัพภาคที่ 4 เพียงคนเดียว และเรื่องนี้ไม่ใช่ความรับผิดชอบของแม่ทัพภาคที่ 4 ว่าถ้าเกิดเหตุแล้วต้องเปลี่ยน คงไม่ใช่ประเด็น

เมื่อถามย้ำว่า มีผลกระทบต่อการปรับเปลี่ยนตำแหน่งแม่ทัพภาคที่ 4 หรือไม่ พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวว่า ไม่เกี่ยวกัน อย่าไปมองจุดเล็กๆ เพียงจุดเดียว

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image