‘เต้น’ ข้องใจ ทหารลำพูน ถือปืนเข้าเขตชุมชน ใกล้วันตัดสินคดี’ปู’

เต้น โวย ทหารถือปืน นั่งเล็ง ขู่ “แฟนคลับปู” ที่ลำพูน จี้ กองทัพแจง แนะ สตง.สอบใช้งบสกัดมวลชนมาให้กำลังใจ 25 ส.ค.

เมื่อเวลา 10.40 น. ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เลขาธิการแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวถึงกรณีที่ประชาชนจะมาให้กำลังใจ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ศาล ในวันที่ 25 สิงหาคมนี้ ว่า ได้รับข้อมูลว่ามีเจ้าที่ใช้กำลังทั้งตำรวจทหารและฝ่ายปกครอง เข้าไปพบมวลชนเพื่อพูดคุยสอบถาม ไม่ต่ำกว่า 3-4 ครั้ง โดยถามว่าจะไปให้กำลังใจ น.ส.ยิ่งลักษณ์หรือไม่ โดยเจ้าหน้าที่ไม่อยากให้ไป เชื่อว่าเมื่อใกล้วันที่ศาลจะพิพากษาเจ้าหน้าที่จะใช้เข้มงวดขึ้น โดยการสร้างความรู้สึกกดดัน หวาดกลัว

นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า ได้ข้อมูลเป็นภาพถ่ายจากประชาชน ในเขต อ.ป่าซาง จ.ลำพูน เมื่อวันที่ 16 สิงหาคมที่ผ่านมา ว่ามีเจ้าหน้าที่ทหารเข้าไปในเขตชุมชน พร้อมอาวุธครบมือ แล้วก็กระจายกำลัง ทำเหมือนพื้นที่ดังกล่าวมีเหตุการณ์ร้ายแรงเกิดขึ้น มีทั้งเดิน นั่งเล็งปืน และเข้าไปสอดส่องบ้านเรือน ทั้งนี้ ไม่ทราบว่ามีเหตุการณ์ใดเกิดขึ้นหรือไม่ แต่เป็นการดำเนินการเพื่อเป็นแรงเสียดทานให้กับประชาชนที่รัก น.ส.ยิ่งลักษณ์ นั่นเป็นการกระทำที่เกินกว่าเหตุไปหรือไม่ เราอยากจะได้รับคำชี้แจงจากเจ้าหน้าที่ในเรื่องนี้ด้วย ยืนยันว่าไม่ได้กล่าวหาว่าไปกดดันประชาชน แต่ในพื้นที่ จ.ลำพูน ไม่ได้มีสถานการณ์ที่ร้ายแรงแต่อย่างใด

“เห็นการทำงานของผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ต่อกรณีดังกล่าวพบว่ามีการตื่นตัวสุดขีดในการตรวจสอบงบประมาณของรัฐ ที่จะเชิญชวนประชาชนที่จะมาในกรุงเทพฯ และขณะเดียวกัน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ก็ยืนยันเช่นกันว่าไม่มี อย่างไรก็ตาม อยากให้ สตง.ที่กำลังตื่นตัวสุดขีด ได้ตรวจสอบและแถลงต่อประชาชนว่า หน่วยงานรัฐทั้งหลายได้ใช้งบประมาณในการเคลื่อนไหวทั้งหมดที่จะไม่ให้ประชาชนมาให้กำลังใจ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ใช้งบประมาณไปแล้วทั้งหมดเท่าใด และเป็นการใช้งบประมาณที่ชอบด้วยกรอบของกฎหมายหรือไม่ ก็อยากจะให้แถลงให้ประชาชนทราบด้วยว่า ตลอดเวลาที่ผ่านมาได้ใช้กำลังเจ้าหน้าที่พูดคุย สื่อสาร หรือเป็นการกดดันประชาชนเท่าใด ซึ่งสิ่งเหล่านี้ก็ควรจะให้เห็นข้อเท็จจริงจากทุกด้าน ทุกฝ่าย เพื่อความชัดเจนโปร่งใส ส่วนตัวจะไปให้กำลัง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ในวันที่ 25 สิงหาคม ด้วย ยืนยันว่าจะไม่มีการเมืองทั้งบนดินและใต้ดิน ไม่มีการปลุกระดมใครเข้ามา ทุกอย่างเปิดเผยตรงไปตรงมา” นายณัฐวุฒิ กล่าว

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image