2,550 ตร. อารักขาพท.อำนาจศาล วันพิพากษา’จำนำข้าว’ บอกที่แคบ กระทบกัน ให้ฟังอยู่ที่บ้าน

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 17 สิงหาคม ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล(บช.น.) พล.ต.ต.ภาณุรัตน์ หลักบุญ รอง ผบช.น.(งานความมั่นคง) ประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเรื่องมาตรการรักษาความปลอดภัยและการอำนวยความสะดวกด้านการจราจรในวันที่ 25 สิงหาคม ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง นัดอ่านคำพิพากษาคดีโครงการรับจำนำข้าว ของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดยมีตัวแทนจากหน่วยข่าวกรองทหารบก กองทัพภาค 1 สภาความมั่นคงแห่งชาติ สำนักงานข่าวกรองแห่งชาติ ตำรวจสันติบาล และรองผู้บังคับการตำรวจบาล 1-9 ที่ดูแลงานความมั่นคงเข้าร่วมประชุม ใช้เวลา 2 ชั่วโมงจึงเสร็จสิ้น

พล.ต.ต.ภาณุรัตน์กล่าวภายหลังการประชุมว่า เป็นการประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อประเมินว่าประชาชนที่จะมาให้กำลังใจ น.ส.ยิ่งลักษณ์มีเท่าไหร่ เบื้องต้นที่ประเมินไว้น่าจะมากกว่าวันที่มีการแถลงปิดคดีจำนำข้าว ทั้งนี้ ศาลได้ให้แนวนโยบายจะกำหนดเขตอำนาจศาล ไปจนถึงปากทางเข้าศาล และเจ้าหน้าที่ตำรวจจะเอาแผงเหล็กมากั้น เพื่อให้ประชาชนได้เห็นว่าบริเวณที่ถูกกั้นไว้เป็นเขตพื้นที่อำนาจศาล การจะเข้าจะออกก็มีกฎหมายรองรับ ขอให้ประชาชนระมัดระวังในการปฏิบัติ ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจมีหน้าที่ดูแลรักษาความปลอดภัยสถานที่ บุคคล มวลชน องค์คณะผู้พิพากษา เจ้าหน้าที่ศาล จึงฝากไปยังประชาชนที่จะมาให้กำลังใจ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ว่าจะมีการเข้มในการตรวจค้น มีจุดตรวจค้นจำนวน 3 จุด พื้นที่อาจจะแคบลง จึงไม่อยากให้ประชาชนมาฟังคำพิพากษาที่ศาลฎีกา ให้ฟังอยู่ที่บ้านดีกว่า ทราบว่ามีเจตนาดีที่จะมาให้กำลังใจ แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจมีหน้าที่รักษาความปลอดภัย จึงไม่อยากให้มีการกระทบกระทั่งกัน

พล.ต.ต.ภาณุรัตน์กล่าวอีกว่า สำหรับการใช้กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจประมาณ 17 กองร้อย หรือ 2,550 นาย จาก บก.น.2, บก.น.6, บก.อคฝ. นอกจากนี้ยังมีการร้องขอกำลังจากตำรวจภูธรภาค 1, ภาค 2 และภาค 7 ด้วย อย่างไรก็ตาม ขอประชาสัมพันธ์ถึงรถตู้ หรือรถที่ใช้ขนส่งมวลชนมาที่ศาลฎีกา การมาให้กำลังใจไม่ได้ผิดกฎหมาย แต่ถ้าเป็นการเกณฑ์กันมา และมีการยั่วยุ ยุยงต่างๆ จะถือว่ามีความผิด

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image