ศิลปินเพื่อชีวิต ‘ยูโซ โตโยดะ’ลัดฟ้ามาไทย เชิญคีตาญชลีร่วมคอนเสิร์ตแห่งมิตรภาพ ‘ยูโซ ไลฟ์ อิน แบงคอก’ เสาร์ 19 ส.ค.นี้

เพลงของ ยูโซ โตโยดะ แฝงด้วยปรัชญา มุมมองที่เขามีต่อผู้คนในที่ที่เขาได้ไปเยี่ยมเยือน ในสังคม ในโลกที่เขาเฝ้ามอง หลายบทเพลงเคยดังก้องในยามเย็นที่วัดเคียวมิสึ แห่งเกียวโต สถานที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นมรดกโลกของญี่ปุ่น

จากรากฐานชีวิตเริ่มต้นที่เมืองเกียวโต เขาเดินตามถนนสายดนตรีไปทางฝั่งตะวันตก ทักทายกับบ๊อบ มาเลย์ และเมื่อหงา คาราวาน และเพื่อนศิลปินจากเมืองไทยไปเปิดคอนเสิร์ตมิตรไทย-ญี่ปุ่น ยูโซได้รับเชิญให้เข้าร่วมโครงการ ทำให้เขาได้รู้จักกับศิลปินคนไทยและเมืองไทยมากขึ้น

จากนั้นเป็นต้นมา ยูโซได้รับเชิญเข้าร่วมโครงการ ทำให้เขาได้รู้จักกับศิลปินคนไทยและเมืองไทยมากขึ้น ยูโซมาเมืองไทยทุกปีอย่างต่อเนื่องยาวนานนับ 20 ปี เมืองไทยกลายเป็นบ้านหลังที่ 2 ของเขา ที่ซึ่งเขาได้พบปะกับเพื่อนคนไทยที่ผูกพัน

ยูโซ โทโยดะ (Yuzo Toyoda) เป็นนักร้องเพลงเพื่อชีวิตจากแดนอาทิตย์อุทัย วัย 68 ปี เริ่มร้องเพลงสู่สาธารณะเมื่ออายุ 17 ปี โดยเพลง “ฮิโรชิมา” ซึ่งเขาประพันธ์ขึ้นเพื่อบอกเล่าถึงความโหดร้ายจากการที่สหรัฐอเมริกาทิ้งระเบิดปรมาณูที่เมืองฮิโรชิมา เมื่อวันที่ 6 สิงหาคม พ.ศ.2488 ชนะการประกวดเพลงต่อต้านสงคราม พร้อมกับที่ยูโซเป็นที่รู้จักในฐานะศิลปินเพลงเพื่อชีวิต

Advertisement

ยูโซรู้จักเมืองไทยจากการที่วงคาราวานเดินทางไปแสดงคอนเสิร์ตที่ญี่ปุ่น แม้ว่าครั้งนั้นเขายังไม่เข้าใจภาษาไทย แต่ก็ซาบซึ้งและประทับใจกับบทเพลงของหงา คาราวาน กระทั่งปีต่อมา ได้รับเชิญเข้าร่วมงานคอนเสิร์ตด้วย และเป็นที่มาของการแต่งเพลง “Thai-mai blues” หรือเพลงข้าวไทย เล่าถึงความรู้สึกเมื่อเห็นข้าวที่รัฐบาลไทยส่งไปช่วยเหลือญี่ปุ่นถูกทิ้งขว้างไม่ได้รับความสนใจ รวมทั้งเพลง “อ้อมกอดเจ้าพระยา”

นอกจากนี้ยังนำเพลงไทย เช่น “เดือนเพ็ญ” และ “คิดถึงบ้าน” ไปร้องเป็นภาษาญี่ปุ่น ทำให้ชาวญี่ปุ่นรู้จักเพลงเดือนเพ็ญอย่างกว้างขวาง

วันเสาร์ที่ 19 สิงหาคมนี้ เวลา 18.00 น. ในวาระครบรอบ 45 ปี หลังจากเริ่มร้องเพลงบนเวทีสาธารณะ ยูโซ โตโยดะ จะมีคอนเสิร์ตเล็กๆ อบอุ่นเป็นกันเอง บรรเลงเพลงแห่งมิตรภาพ ความคิดถึง และอิสระอย่าง “ยูโซ” โดยมีศิลปินรับเชิญ วงคีตาญชลี อิเดกิ โมริ ไข่ตุ๋น และอีกมากมาย ที่ร้านอาหารสบายใจเก็บตะวัน ถนนสุขุมวิท 63 (เอกมัย) ซอย 1 เพียงวันเดียว บัตรจำหน่าย 500 บาท สอบถามได้ที่ คุณโอโนซากิ 081-614-5970

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image