ขรก.ชายลวนลามสาวปัดให้ข้อมูล หวั่นนักข่าวสุ่มถาม! ‘ปิยะสกล’ ลั่นใครผิดอีกโดนหมด!

ความคืบหน้าคณะกรรมการสืบสวนสอบสวนข้อเท็จจริงกรณีข้าราชการชายระดับหัวหน้างานลวนลาม และกระทำอนาจารลูกจ้างสาวสังกัดกระทรวงสาธารณสุขตั้งแต่ปี 2557 จนถึงปัจจุบัน  จนเป็นเหตุให้ลูกจ้างเข้าแจ้งความดำเนินคดี พร้อมทั้งมีคลิปวิดีโอเป็นหลักฐาน ซึ่งล่าสุดปรากฏว่าข้าราชการชายดังกล่าวยังไม่ยอมเข้าให้ข้อมูลแก่คณะกรรมการ มีเพียงลูกจ้างสาวเท่านั้น และยังมีข่าวว่ามีการล็อบบี้ลูกจ้างให้ถอนแจ้งความ รวมทั้งข้าราชการดังกล่าวมีแนวโน้มจะขอลาออกจากราชการก่อนอีกนั้น

เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม  นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.)  กล่าวว่า ตามที่ได้รับรายงานมากข้าราชการคนนี้ถูกสั่งย้ายไปที่สำนักงานสาธารณสุขอำเภอ(สสอ.) เมืองนนทบุรี แล้วตั้งแต่วันที่ 8 สิงหาคมที่ผ่านมา ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของการสืบสวนข้อเท็จจริง เป็นไปตามเนื้อผ้า ซึ่งอยู่ระหว่างรอให้ข้าราชการคนดังกล่าวมาให้ข้อมูล และหากภายในวันที่ 18 สิงหาคมนี้ ยังไม่มาให้ข้อมูลก็จะสรุปไปตามเนื้อข้อมูลที่มีอยู่ทันที  เรื่องนี้ต้องดำเนินการให้ถึงที่สุดเป็นเพื่อให้เป็นกรณีตัวอย่างกับหน่วยงานต่างๆ โดยเฉพาะกระทรวงสาธารณสุขมีวัฒนธรรมองค์กรในเรื่องของคุณธรรม จะไม่ยอมให้คนผิดลอยนวล

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ ว่า อาจมีข้าราชการรายอื่นๆ อีกที่ถูกกระทำเช่นนี้ แต่ไม่กล้าเปิดเผย เพราะหวาดกลัว ซึ่งจะเหมือนกรณีนี้มีการลวนลามมาตั้งแต่ปี 2557  แต่อดทนจนมาแจ้งความเมื่อเร็วๆนี้ นพ.ปิยะสกล กล่าวว่า จริงๆ แล้วไม่น่าอดทนนานขนาดนั้น เพราะเป็นสิทธิที่เราต้องปกป้องตนเอง ไม่ต้องกลัว แม้จะเป็นข้าราชการ ก็ไม่มีการปกป้องแน่นอน คนผิดคือคนผิด  และขอบอกตรงนี้ว่า หากมีใครถูกกระทำให้ออกมาร้องเรียนได้ทันที ตนพร้อมจะช่วยเหลือ แต่เชื่อว่าจากกรณีนี้ถ้าลงโทษคนทำผิดได้ ก็จะเป็นแบบอย่างไม่ให้ใครกล้าทำอีก ให้เป็นบรรทัดฐานต่อไป

ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า เกิดคำถามว่าจะมีการตรวจสอบผู้บังคับบัญชาของข้าราชการชายคนนี้ด้วยหรือไม่ เพราะตั้งแต่ปี 2557 ลูกจ้างเคยร้องเรียนไปยังผู้บังคับบัญชาของข้าราชการคนนี้  แต่กลับไม่ดำเนินการใดๆ  นพ.ปิยะสกล กล่าวต่อว่า เรื่องนี้ก็ต้องมีการขยายผลสอบสวนไปถึงผู้บังคับบัญชาในสายงานด้วยว่าทำไมถึงปล่อยเรื่องไว้ ไม่ดำเนินการอะไรเลย แม้ลูกจ้างจะไม่พาดพิง ตนมองว่าหากเกี่ยวข้องก็ต้องตรวจสอบ แต่อย่างไรเสียก็ต้องอยู่ที่การพิจารณาของคณะกรรมการ ซึ่งจะไม่มีการช่วยเหลือคนผิดแน่นอน

Advertisement

แหล่งข่าวจากกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ข้าราชการชายคนดังกล่าวได้ติดต่อมายังคณะกรรมการสืบสวนสอบข้อเท็จจริงแล้ว แต่เจ้าตัวยังกังวลว่า หากเข้ามาให้ข้อมูลที่สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข จะถูกผู้สื่อข่าวรุมซักถาม จึงอยู่ระหว่างหารือว่าอาจมีการนัดหมายขอให้ข้อมูลนอกสถานที่ ซึ่งก็เกิดคำถามว่าเหมาะสมหรือไม่ แม้กฎหมายกฎระเบียบไม่ได้ห้ามให้ข้อมูลนอกสถานที่ก็ตาม แต่อย่างไรก็ตามจะต้องได้ข้อสรุปในวันที่ 18 สิงหาคมนี้ เพื่อตั้งคณะกรรมการสอบวินัยต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันที่ 18 สิงหาคมนี้ ทางองค์กรสตรี โดยนายจะเด็จ เชาวน์วิไล ผู้อำนวยการมูลนิธิหญิงชายก้าวไกลจะขอเข้าพบ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการ สธ. เพื่อเรียกร้องให้ สธ.มีมาตรการแก้ปัญหาการคุกคามทางเพศในที่ทำงาน และสร้างกลไกอย่างเป็นรูปธรรม พร้อมทั้งขอให้ตรวจสอบว่า กรณีนี้มีใครที่เกี่ยวข้องอีกบ้าง และใครเป็นผู้ล็อบบี้ให้ถอนแจ้งความ

 

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image