SACICT จัดกิจกรรม Craft Knowledge Exchange Program การศึกษาแลกเปลี่ยนทักษะในงานศิลปหัตถกรรมเชิงสร้างสรรค์

สืบเนื่องมาจากความสำเร็จของการจัดงาน ASEAN Selection ตั้งแต่ปี พ.ศ.2558 ต่อยอดไปสู่การแลกเปลี่ยนองค์ความรู้และทักษะจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในงานศิลปหัตถกรรมเชิงสร้างสรรค์ผ่านการ เข้าร่วมกิจกรรม Craft Knowledge Exchange Program กิจกรรมที่ได้รวบรวม นักออกแบบจากสาขาต่างๆ ซึ่งเป็นผู้ที่ได้รับรางวัล ASEAN Selections และ Innovative Craft Award จำนวน 12 ท่าน มาร่วมกันเดินทาง สู่สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ เพื่อศึกษา และแลกเปลี่ยนทักษะในงานศิลปหัตถกรรมผ่านการลงพื้นที่ในชุมชนหัตถกรรม สัมผัสวิถีชีวิตความเป็นอยู่ธรรมชาติและวัฒนธรรม ซึ่งนับเป็นรากเหง้าของงานหัตถกรรมในแต่ละแขนง ตลอดจนการศึกษาแนวคิดในการทำการตลาดใหม่ๆ การใช้วัสดุแนวทางการพัฒนา รวมถึงการเรียนรู้ผ่านกิจกรรมเสวนา ทำเวิร์คช้อปและทดลองสร้างแบบจำลองชิ้นงาน เพื่อนำไปต่อยอดและเป็นแรงบันดาลใจสู่การสร้างงานศิลปหัตถกรรมเชิงสร้างสรรค์ในอนาคต

ทั้งยังมีการพานักออกแบบทั้ง 12 ท่าน เดินทางไปที่ จ.ปัตตานี เพื่อแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ระหว่างนักออกแบบไทยและอาเซียนกับหัตถกรรมชุมชนไทย เพื่อเป็นการต่อยอดในการก้าวไปสู่ตลาดทั่วโลกและศึกษากับ 8 ช่างชุมชนใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้แก่ 1.กลุ่มเบญจเมธา เซรามิก อ.ปะนาเระ จ.ปัตตานี 2.ชุมชนจักสานไม้ไผ่ บ้านทุ่ง อ.ปะนาเระ จ.ปัตตานี 3.ชุมชนว่าวเบอร์อามัส จ.ปัตตานี 4.ชุมชนจักสานย่านตอไห่ บ้านควน อ.ปะนาเระ จ.ปัตตานี 5.ชุมชนเครื่องปั้นดินเผา บ้านกูยังบาเดาะ อ.มายอ จ.ปัตตานี 6.กลุ่มเยาวชนรักษ์กะลา อ.ปะนาเระ จ.ปัตตานี 7.กลุ่มเยาวชนทำกริชบ้านตะโละหะลอ อ.รามัน จ.ยะลา 8.ชุมชนจักสานกระจูด จ.นราธิวาส

คุณอัมพวัน พิชาลัย ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (SACICT) กล่าวในการเปิดกิจกรรม Craft Knowledge Exchange Program ที่ จ.ปัตตานี ว่าสิ่งที่ SACICT เชื่อมั่นและมุ่งเน้นมาโดยตลอด คือ คุณค่าของหัตถศิลป์สามารถประยุกต์ให้สอดคล้องกับวิถีชีวิตได้เสมอ การทำงานด้านศิลปหัตถกรรมจึงต้องพัฒนาไปอย่างไม่หยุดนิ่ง

  กิจกรรม Craft Knowledge Exchange Program ครั้งนี้ ถือเป็นการนำไอเดียจากการออกแบบ ร่วมสมัยโดยเหล่านักออกแบบไทยและอาเซียน มาพบกับหัตถกรรมชุมชนไทยบนความท้าทาย เพื่อสร้างการออกแบบที่ขยายประเพณี งานฝีมือ บรรจุองค์ความรู้เดิม เพิ่มเติมองค์ความรู้ใหม่ ต่อยอดเพื่อก้าวไปสู่ตลาดทั่วโลก โดยสร้างมูลค่าให้กับชุมชน ช่างฝีมือ ได้มองเห็นคุณค่าถึงภูมิปัญญาดั้งเดิม เพื่อสืบทอดไม่ให้สูญหายไปด้วยแรงบันดาลใจ และการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงานระหว่างนักออกแบบกับช่างศิลปหัตถกรรมไทย อันจะนำไปสู่การต่อยอดในการพัฒนานวัตกรรมสร้างสรรค์ด้านหัตถกรรมต่อไป

Advertisement

การเดินทางในครั้งนี้คณะนักออกแบบได้รับองค์ความรู้ใหม่มากมายทั้งเรื่องทักษะในงานช่างแบบดั้งเดิมรวมถึงได้สัมผัสกับวิถีชีวิตและวัฒนธรรมท้องถิ่นที่ยังคงความเป็นตัวตนไว้ได้อย่างเหนียวแน่น ในขณะเดียวกันก็ได้เรียนรู้ถึงลักษณะการทำงานหัตถกรรมที่สามารถต่อยอดไปสู่ระดับอุตสาหกรรมได้ โดยการใช้ระบบการจัดการที่มีคุณภาพ รวมถึงการนำเทคโนโลยีมาช่วยในการเพิ่มมูลค่าและดูแลเรื่องคุณภาพงานของสินค้า ในขณะเดียวกันก็มีการพัฒนางานดีไซน์ ที่ดีไซเนอร์หรือผู้พัฒนาผลิตภัณฑ์จะเข้าไปทำงานร่วมกับช่างฝีมือเพื่อปรับเปลี่ยนรูปแบบของสินค้าให้มีลักษณะร่วมสมัยขึ้น แต่ยังใช้วิธีการทำงานหัตถกรรมแบบดั้งเดิม นับว่าครบถ้วนตามวัตถุประสงค์และเป้าหมายที่โครงการตั้งไว้ได้เป็นอย่างดีและสมบูรณ์

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image