ทำเนียบ เตรียมพร้อมต้อนรับ นายกฯเวียดนาม-ภริยา เยือนไทยอย่างเป็นทางการ

ทำเนียบ เตรียมพร้อมต้อนรับ นายกฯเวียดนาม-ภริยา โอกาสเดินทางเยือนไทยอย่างเป็นทางการ ก่อนร่วมลงนามบันทึกความเข้าใจระหว่างทั้งสองประเทศใน 5 ด้าน

เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศทำเนียบรัฐบาล ว่า ตลอดช่วงเช้าวันเดียวกันนี้เจ้าหน้าที่ทำเนียบต่างประดับธงชาติไทยและธงชาติเวียดนาม พร้อมตกแต่งดอกไม้อย่างสวยงาม เพื่อต้อนรับนายเหงียน ซวน ฟุก นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนามและภริยา ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ในฐานะแขกของรัฐบาล

โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จะนำนายกรัฐมนตรีเวียดนามตรวจแถวทหารกองเกียรติรยศ บริเวณสนามหญ้าหน้าตึกไทยคู่ฟ้า ก่อนที่ลงนามสมุดเยี่ยมหารือข้อราชการกลุ่มเล็กและหารือข้อราชการเต็มคณะ ก่อนที่นายกฯและนายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนามเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามความตกลงระหว่างไทย และเวียดนาม 5 ด้าน ประกอบด้วยความตกลง

1.ด้วยความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม คลอบคลุมความร่วมมือใน 6 กิจกรรม ทั้งการวิจัยพัฒนาร่วม การแลกเปลี่ยนนักวิทยาศาสตร์และนักวิจัย การจัดการประชุมวิชาการ ฝึกอบรม และนิทรรศการ แลกเปลี่ยนข้อมูลถ่ายทอดเทคโนโลยี รวมถึงความร่วมมืออื่นๆ ที่ทั้งสองฝ่ายอยากหาความร่วมมือกัน 2.บันทึกความเข้าใจเพื่อสถาปนาความสัมพันธ์เมืองพี่ เมืองน้อง ระหว่างจังหวัดตราดกับจังหวัดก่าเมา เพื่อส่งเสริมความร่วมมือระหว่างจังหวัด ที่เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลทั้งสองประเทศ 3.บันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านไปรษณีย์ สารสนเทศและการสื่อสาร เพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนความร่วมมือด้านนี้ของทั้งสองประเทศ เช่น นโยบายและกฎระเบียบที่เกี่ยวกับไปรษณีย์ โทรคมนาคม เทคโนโลยีดิจิทัล แอพพลิเคชั่นสำหรับภาครัฐ การส่งเสริมอุตสาหกรรมไอซีที ความมี่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ และการยกระดับคุณภาพชีวิตด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล 4.บันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านเศรษฐกิจและการค้า ที่คลอบคลุมเรื่องของการอำนวยความสะดวกทางการค้า โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์การเกษตร การส่งเสริมกิจกรรมการค้า เช่นการจับคู่ธุรกิจ การเยียวยาทางการค้าที่จำเป็น ความร่วมมือ ในระดับพหุภาคีและส่งเสริมการร่วมตัวทางเศรษฐกิจ ตามวิสัยทัศน์ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน และ 5.บันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือ ระหว่างธนาคารแห่งชาติเวียดนามกับธนาคารแห่งประเทศไทยเพื่อขยายความร่วมมือ ส่งเสริมและสนับสนุนความร่วมมือด้านการเงินและกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนการแลกเปลี่ยนประสบการณ์และความรู้ร่วมกัน

Advertisement

โอกาสนี้ นายกฯได้จัดงานเลี้ยงอาหารค่ำเพื่อเป็นเกียรติแก่นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนามและภริยา ที่ตึกสันติไมตรีทำเนียบรัฐบาล

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image