คลังเล็งเสนอนายกฯ ใช้ม. 44 หนุนสตาร์ตอัพแก้ไขอุปสรรคธุรกิจ-หวังให้มีผลบังคับใช้ปีนี้

นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ในการประชุมระหว่างผู้ที่เกี่ยวข้องร่วมกับนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เร็วๆ นี้ มอบการบ้านให้ดำเนินการในเรื่องการร่วมลงทุน(เวนเจอร์แคปปิตอล) และการสนับสนุนในกลุ่มสตาร์ตอัพ ซึ่งในเรื่องสตาร์ตอัพเตรียมผลักดันกฎหมายสตาร์ตอัพมาแก้ไขปัญหาอุปสรรคเกิดขึ้นกับกลุ่มธุรกิจดังกล่าว และหากมีความจำเป็นต้องใช้มาตรา 44 เพื่อให้กฎหมายมีผลเร็วจะหารือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พิจารณาออกเป็นมาตรา 44 โดยในกรอบของกฎหมายสตาร์ตอัพน่าจะแล้วเสร็จในช่วงเดือนกันยายน จะนำเสนอเข้าสู่คณะกรรมการสตาร์ตอัพแห่งชาติ ซึ่งจะพยายามให้มีผลบังคับใช้ภายในปีนี้

นายสมชัย กล่าวว่า คงต้องมาดูว่าขณะนี้มีกฎหมายใดที่เป็นอุปสรรคในการดำเนินธุรกิจของสตาร์ตอัพ จะใช้กฎหมายสตาร์ทอัพเพื่อยกเว้นการปฏิบัติตามกฎหมายอื่นๆ โดยจะใช้กฎหมายสตาร์ตอัพเป็นการชั่วคราว เพื่อรอการแก้กฎหมายที่เกี่ยวข้องให้สอดคล้องกัน นอกจากนี้ ในเดือนสิงหาคมนี้ กระทรวงพาณิชย์จะเสนอให้แก้ไขกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ เพื่อสนับสนุนให้ดำเนินธุรกิจเอสเอ็มอี สตาร์ตอัพ เช่น การแจกหุ้นให้พนักงาน เมื่อมีการนำบริษัทเข้าตลาดหลักทรัพย์ การสนับสนุนให้โอนย้ายเงินทุนจากต่างประเทศเข้าไทย รวมถึงเกี่ยวข้องในเรื่องระดมทุน จะมีการตั้งกระดานระดมทุนขึ้นมาในตลาดหลักทรัพย์โดยเฉพาะ เพื่อให้สตาร์ตอัพมีแหล่งเงินทุนเพิ่มเติมนอกเหนือจากการกู้เงินปกติจากสถาบันการเงิน คาดว่าการตั้งกระดานระดมทุนจะเริ่มเห็นในช่วงเดือนกันยายน-ตุลาคมนี้

นายสมชัย กล่าวว่า นอกจากนี้รองนายกฯ อยากเห็นการตั้งชมรมสตาร์ตอัพในกลุ่มเด็ก มัธยมปลาย อาชีวะ กระจายไปทุกจังหวัดทั่วประเทศในช่วงเดือนตุลาคมนี้ เพื่อให้เด็กนักเรียนได้สร้างสรรค์แนวคิดใหม่ๆ และศึกษาเพิ่มเติมในระดับมหาวิทยาลัย นำไปสู่การประกอบอาชีพได้เอง

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image