แห่แชร์นักเรียนร.ร.เรือนแพ ลำบากหนักนั่งเรือแหวกผักตบชวา เพิ่มเวลาเดินทางจาก 40 นาทีเป็น 5 ชม. วอนจนท.เร่งกำจัด

(ลำพูน) เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 17 สิงหาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสามารถ สุทะ คุณครูโรงเรียนบ้านก้อจัดสรร สาขาเรือนแพ อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน ได้โพสต์ภาพถ่ายและคลิปวิดีโอ ผ่าน facebook ในชื่อ ‘ครูมาด เรือนแพ’ แสดงถึงสภาพความยากลำบากของเด็กนักเรียนและครู ที่ต้องนั่งเรือฝ่าดงผักตบชวาที่ขึ้นมาหนาแน่นในช่วงฤดูฝน และกีดขวางเส้นทางน้ำ ขณะเดินทางเข้าไปเรียนหนังสือที่โรงเรียน ซึ่งตั้งอยู่บนเรือนแพในพื้นที่ห่างไกลความเจริญ ชาวเน็ตแห่แชร์วอนผู้เกี่ยวข้องช่วยเหลือ

นายสามารถ หรือครูมาด เปิดเผยว่า การเดินทางไปโรงเรียนบ้านก้อสาขาเรือนแพขณะนี้เป็นไปอย่างยากลำบาก ตนเป็นครูคนเดียวของที่นั่น ตอนเช้าต้องขับเรือเข้าไป แต่การสัญจรตอนนี้ค่อนข้างติดขัดอย่างหนัก

ปกติเส้นทางนี้ นอกจากครู-นักเรียนแล้ว ยังมีพระสงฆ์และประชาชนรวมกันกว่า 100 ครอบครัวที่อาศัยเส้นทางนี้เข้า-ออก ก่อนหน้านี้ใช้เวลาในการนั่งเรือประมาณ 40 นาทีเพื่อไปสอนหนังสือที่โรงเรียนเรือนแพ แต่ตอนนี้ผักตบชวาขวาง ต้องใช้เวลานั่งเรือตั้งแต่ 08.00-13.00 น. หรือกว่า 5 ชั่วโมงจึงถึงที่หมาย เป็นอุปสรรคใหญ่หลวงต่อการเรียนการสอน สร้างความลำบากให้กับทั้งนักเรียนและผู้ปกครองที่นั่งเรือไปส่งลูก

Advertisement

ครูสามารถกล่าวว่า พื้นที่ของโรงเรียนแห่งนี้ตั้งอยู่ในเขตเหนือเขื่อนภูมิพล จ.ตาก ทุกปีช่วงนี้ทางเขื่อนจะเข้ามาดำเนินการกำจัดผักตบชวาให้แล้ว แต่ปีนี้ล่าช้า อาจเป็นเพราะติดขัดเรื่องของงบประมาณ แต่ชาวบ้านเดือดร้อนเป็นอย่างมาก

“วานนี้ (16 สิงหาคม) ผมออกมาทำกิจกรรมนอกโรงเรียน ได้ประสบเหตุชาวบ้านป่วยต้องนำตัวส่งโรงพยาบาล แต่ใช้เวลาเดินทางยาวนานมาก จึงอยากให้เจ้าหน้าที่เร่งเข้ามาดำเนินการกำจัดผักตบชวา และเปิดทางเดินเรือให้เป็นการเร่งด่วน เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ชาวบ้าน โดยเฉพาะในยามที่เกิดเหตุฉุกเฉินต่างๆ เกรงว่าอาจไม่ทันการณ์”

สำหรับโรงเรียนบ้านก้อจัดสรร สาขาเรือนแพนี้ เป็นโรงเรียนขยายโอกาส ห้องเรียนตั้งอยู่บนเรือนแพ กลางลำน้ำปิง เหนือเขื่อนภูมิพล (ใช้เป็นฉากถ่ายทำภาพยนตร์เรื่อง คิดถึงวิทยา) จัดสอนให้แก่เด็กๆ ด้อยโอกาสในระดับประถม 1-6 การเดินทางไปโรงเรียนบ้านก้อจัดสรร สาขาห้องเรียนเรือนแพนั้น ใช้เวลาในการเดินทางจากเชียงใหม่ไปจนถึงอุทยานแห่งชาติแม่ปิง ต.แม่ลาน อ.ลี้ จ.ลำพูน ประมาณ 4 ชั่วโมง และจาก อ.ลี้ใช้ทางหลวงหมายเลข 106 ไปทาง อ.เถิน ให้เลี้ยวขวาเข้าทางหลวงหมายเลข 1087 ระยะทาง 25 กม. ถนนคอนกรีต ทางแคบและคดเคี้ยว ผ่านบ้านก้อไปอีก 9 กม. จะถึงท่าเรือแก่งก้อ เป็นท่าเรือสำหรับนักท่องเที่ยวขึ้นเรือและชาวประมงใช้ขนส่งปลา จากนั้นก็นั่งเรือต่ออีก 1 ชั่วโมงกว่าจะถึงโรงเรียนเรือนแพ

Advertisement

ที่มาภาพ facebook ‘ครูมาด เรือนแพ’

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image