ผู้นำพรรคขวาจัดออสซี่สวม ‘บูรกา’ เข้าประชุมวุฒิสภา เรียกร้องแบนเครื่องแต่งกายที่ปิดหน้าปิดตา (มีคลิป)

บีบีซีรายงานว่า นางพอลลีน แฮนสัน ผู้นำพรรคขวาจัด “วันเนชั่น” สวมใส่บูรกา ขณะเข้าร่วมประชุมวุฒิสภาออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม

การเข้าประชุมของนางแฮนสันเรียกเสียงอุทานด้วยความตกใจจากวุฒิสมาชิกรายอื่นได้อย่างชัดเจน นับเป็นการแสดงออกในการประท้วงจากพรรคของเธอเพื่อให้มีการสั่งห้ามการใส่เครื่องแบบชนิดนี้ในออสเตรเลีย

นายจอร์จ แบรนดิส รัฐมนตรียุติธรรมประณามการแสดงออกของนางแฮนสันและเตือนว่า การกระทำของเธออาจเป็นการล่วงละเมิดสิทธิต่อกลุ่มที่นับถือศาสนาบางกลุ่ม โดยนายแบรนดิสได้รับเสียงปรบมือจากสมาชิกฝ่ายค้านอย่างล้นหลาม

ในการกล่าวสุนทรพจน์ที่สะเทือนอารมณ์ นายแบรนดิสกล่าวว่า นางแฮนสันเสี่ยงที่จะทำให้ชาวออสเตรเลียราว 500,000 คนที่นับถือศาสนาอิสลามรู้สึกแปลกแยก

Advertisement

“ในการเยาะเย้ยชุมชนดังกล่าว ผลักพวกเขาให้เข้ามุม ล้อเลียนเครื่องแต่งกาย เป็นสิ่งที่น่าสยดสยอง และผมต้องการให้คุณแสดงความเห็นในสิ่งที่คุณทำ” นายแบรนดิสกล่าว และว่า “อย่างไรก็ตาม วุฒิสมาชิกแฮนสัน เราจะไม่แบนบูรกา”

สถานีโทรทัศน์เอบีซีของออสเตรเลียรายงานว่า นางแฮนสันได้รับเสียงอุทานจำนวนมากระหว่างเดินทางเข้าอาคารวุฒิสภา โดยนายสตีเฟน แพร์รี ประธานวุฒิสภาได้ยืนยันตัวตนของนางแฮนสันก่อนหน้าที่เธอจะเดินทางเข้าอาคาร หลังจากนั้นเธอได้ถอดบูรกาออกในภายหลัง

แถลงการณ์ของเธอที่เผยแพร่ทางออนไลน์ระบุว่า “ความจำเป็นที่ต้องมีการห้ามการสวมใส่เครื่องแต่งกายที่ปิดหน้าปิดตาทั้งหมดในที่สาธารณะเป็นปัญหาสำคัญที่ต้องได้รับการหารือในออสเตรเลียยุคใหม่”

Advertisement

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image