ศาลฮ่องกงตัดสินจำคุก “โจชัว หว่อง-อเล็กซ์ เชา-นาธาน ลอว์” 3 แกนนำ “ขบวนการร่ม”

นาธาน ลอว์ , โจชัว หว่อง , อเล็กซ์ เชา ขณะเดินทางถึงศาลสูงของฮ่องกง เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม (AFP PHOTO / Anthony WALLACE)

สำนักข่าวเอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม ศาลสูงฮ่องกงได้ตัดสินจำคุก 3 แกนนำกลุ่ม “ขบวนการร่ม” ที่จัดการชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยบนเกาะฮ่องกงเมื่อปี 2557 โดยนายโจชัว หว่อง , อเล็กซ์ เชา และนาธาน ลอว์ ถูกตัดสินจำคุก 6 , 7 และ 8 เดือนตามลำดับ

ข่าวระบุว่า เมื่อปีที่ผ่านมา ทั้งสามถูกตัดสินว่าจัดการชุมนุมโดยผิดกฎหมาย แต่ถูกลงโทษให้บำเพ็ญประโยชน์ต่อสาธารณะเท่านั้น ไม่ได้ถูกตัดสินจำคุก แต่กระทรวงยุติธรรมฮ่องกง ได้ยื่นเรื่องให้ศาลทบทวนบทลงโทษใหม่ และขอให้ศาลตัดสินจำคุก

ทั้งนี้ นาธาน ลอว์ ได้รับเลือกให้เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของฮ่องกงเมื่อเดือนกันยายน 2559 ขณะมีอายุเพียง 23 ปี ทำให้ลอว์กลายเป็นส.ส.ที่อายุน้อยที่สุดของฮ่องกง อย่างไรก็ตาม นายลอว์เพิ่งจะถูกถอดออกจากตำแหน่ง ส.ส.เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา เนื่องจากขาดคุณสมบัติของการเป็น ส.ส.

ข่าวระบุว่า ขณะที่ทั้งสามเดินทางมาถึงศาล มีกลุ่มผู้สนับสนุนราว 100 คน เดินทางมาให้กำลังใจ บางคนถึงกับร้องไห้ แต่ทั้งสามไม่ได้แสดงท่าทีเศร้าเสียใจแต่อย่างใด ขณะที่นายหว่องยังเรียกร้องให้กลุ่มผู้สนับสนุนต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยของฮ่องกงต่อไป และว่า อยากจะเห็นชาวฮ่องกงไม่ยอมแพ้ ซึ่งเป็นความหวังสุดท้ายก่อนที่ตนจะเข้าคุก

Advertisement

ทั้งนี้ หลังจากถูกตัดสินจำคุก ทั้งสามจะถูกห้ามลงเล่นการเมืองเป็นเวลา 5 ปีด้วย โดยผู้สื่อข่าวของอัลจาซีรา รายงานว่า ผู้พิพากษาที่ตัดสินคดีนี้ บอกว่า การตัดสินครั้งนี้จะเป็นตัวอย่างให้นักเคลื่อนไหวและผู้ประท้วงว่าอย่าละเมิดกฎหมายหรือกระทำการรุนแรงใดๆ มิเช่นนั้นก็จะถูกกระบวนการยุติธรรมส่งตัวเข้าคุก

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image