คอลัมน์ People In Focus: บาร์นาบี จอยซ์ รองนายกฯออสซี่ กับสัญชาติกีวีที่ไม่ต้องการ

การได้รับสัญชาติเพิ่มอีก 1 สัญชาตินั้นดูเหมือนจะเป็นเรื่องดีแต่นั่นไม่ใช่กับ “บาร์นาบี จอยซ์” รองนายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย

นั่นเป็นเพราะตามรัฐธรรมนูญออสเตรเลียแล้ว ผู้ถือสองสัญชาติ ไม่สามารถที่จะนั่งเป็นตัวแทนประชาชนในรัฐสภาดินแดนจิงโจ้แห่งนี้ได้ ซึ่งนั่นก็จะทำให้ “จอยซ์” ขาดคุณสมบัติในการนั่งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร รวมถึงตำแหน่งทางการเมืองอย่างรัฐมนตรีเกษตร รัฐมนตรีทรัพยากรน้ำ และรองนายกรัฐมนตรีไปโดยปริยาย
ไม่เพียงแต่เดือดร้อนกับตำแหน่งหน้าที่ของจอยซ์เท่านั้น แต่ยังส่งผลกระทบต่อสถานะของพรรคร่วมรัฐบาลซึ่งมีเสียงข้าง “มาก” มากกว่าพรรคฝ่ายค้านเพียง 1 เสียงเท่านั้น การสูญเสียจอยซ์ไปอาจถึงขั้นต้องเลือกตั้งใหม่

เรื่องตกตะลึงของจอยซ์ ผู้นั่งเป็นหัวหน้ารพรรคเนชั่นแนลปาร์ตี้ออฟออสเตรเลีย พรรคเล็กร่วมรัฐบาล เกิดขึ้นเมื่อสัปดาห์ก่อนเมื่อเจ้าหน้าที่ทางการนิวซีแลนด์เปิดเผยกับสื่อออสเตรเลียว่า “จอยซ์” จะได้รับสัญชาตินิวซีแลนด์ “โดยอัตโนมัติ” ในฐานะที่มีพ่อเป็นชาวนิวซีแลนด์ แม้จะไม่ได้เกิดในนิวซีแลนด์หรือทำเรื่องขอสัญชาติกับทางการนิวซีแลนด์ก็ตาม

ประเด็นดราม่าดังกล่าวกลายเป็นข่าวครึกโครม และกลายเป็นการโจมตีตอบโต้กันระหว่างพรรครัฐบาลและพรรคฝ่ายค้าน ซึ่งแม้จอยซ์ จะประกาศสละสัญชาตินิวซีแลนด์แล้วก็ตาม แต่ “คุณสมบัติ” ของจอยซ์ ก็ยังคงต้องรอศาลสูงสุดออสเตรเลีย ตัดสินในสัปดาห์หน้านี้

Advertisement

“บาร์นาบี โทมัส เจอราร์ด จอยซ์” เกิดในรัฐนิวเซาท์เวลส์ เป็นลูก 1 ใน 6 คนในครอบครัวปศุสัตว์
“เจมส์ จอยซ์” พ่อของจอยซ์ เกิดในนิวซีแลนด์และย้ายมาอาศัยในออสเตรเลียเพื่อเรียนด้านสัตวแพทย์ที่มหาวิทยาลัยซิดนีย์ ก่อนจะได้พบกับ “แมรี่” แม่ของจอยซ์ ที่เรียนในมหาวิทยาลัยเดียวกัน

จอยซ์ ผู้ซึ่งเคยประกอบอาชีพเป็นนักบัญชี เข้าสู่วงการการเมืองเมื่อปี 2004 โดยได้รับเลือกให้เป็นวุฒิสมาชิกตัวแทนของรัฐควีนส์แลนด์ ตั้งแต่ปี 2005-2013 ก่อนที่จะลงชิงตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในเขตเลือกตั้งนิวอิงแลนด์ ในรัฐนิวเซาท์เวลส์ ชัยชนะในการเลือกตั้งดังกล่าวส่งผลให้จอยซ์ กลายเป็นคนเดียวในประวัติศาสตร์ออสเตรเลียที่เป็นตัวแทนในสภาสูงและสภาล่างจากต่างพื้นที่กัน

ทั้งนี้ “จอยซ์” เคยเป็นที่รู้จักไปทั่วโลกมาก่อนหน้านี้แล้วจากกรณีที่เขา “ขู่” ที่จะทำ “การุณยฆาต” เจ้า “พิสทอล” และ “บู” สุนัขสองตัวของ “จอห์นนี เดปป์” นักแสดงฮอลลีวู้ดชื่อดัง ที่อดีตภรรยาอย่างแอมเบอร์ เฮิร์ด นำเข้ามายังประเทศออสเตรเลียโดยผิดกฎหมาย ขณะที่เดปป์ถ่ายทำภาพยนต์เรื่องไพเรตส์ ออฟ เดอะ แคริบเบียน ในออสเตรเลีย เรื่องราวที่ทำให้คู่รักชื่อดังที่ปัจจุบันเลิกรากันไปแล้วต้องขึ้นโรงขึ้นศาล และต้องออกมาขอโทษในท้ายที่สุด

Advertisement

มรสุมทางการเมืองของบาร์นาบี จอยซ์ จะยังคงอยู่ต่อไปจนกว่าศาลสูงสุดในเมืองบริสเบน ประเทศออสเตรเลีย จะมีคำตัดสิน ว่า “จอยซ์” มีคุณสมบัติตามมาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญออสเตรเลียหรือไม่ ในวันที่ 24 สิงหาคมนี้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image