เชิญชวนส่งผลงานประกวดภาพยนตร์สั้นวิทยาศาสตร์ หัวข้อ “Science Around Us”

องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ร่วมกับ องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (Thai PBS) จัดโครงการ ประกวดภาพยนตร์สั้นวิทยาศาสตร์ “Short Science Film” ต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 แล้ว ซึ่งในปีนี้ ได้กำหนดหัวข้อการประกวดคือ “Science Around Us” วิทยาศาสตร์รอบตัว เพื่อเป็นการสร้างความเข้าใจวิทยาศาสตร์รอบตัวและเชื่อมโยงวิทยาศาสตร์เข้ากับทุกเรื่องราว โดยเล่าผ่านรูปแบบของภาพยนตร์สั้น ซึ่งได้ทั้งความรู้และความเพลิดเพลิน มีการร้อยเรียงเรื่องราว สอดแทรกวิทยาศาสตร์ และนำเสนอในหลากหลายรูปแบบตามจินตนาการ ในแบบฉบับของตนเอง อย่างสร้างสรรค์ ไม่ว่าจะเป็น แนวแอคชั่น แนวดราม่า แนวคอมเมดี้ หรือแนวอื่นๆโดยไม่จำกัดแนวทาง ตลอดเวลา 8 – 10 นาที
นางกรรณิการ์ วงศ์ทองศิริ รองผู้อำนวยการ รักษาการแทนผู้อำนวยการ องค์การ พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) กล่าวว่า การสื่อสารเรื่องราวเกี่ยวกับวิทยาศาตร์ และเทคโนโลยีอย่างแพร่หลายและทั่วถึง สร้างความตระหนักในความสำคัญของวิทยาศาสตร์ ซึ่งในความเป็นจริงนั้น ความรู้เกี่ยวกับ วิทยาศาสตร์ล้วนอยู่รอบตัวเรา หากได้มีการศึกษาและพัฒนา ความรู้เหล่านั้น ก็สามารถทำให้เกิดองค์ความรู้ใหม่ๆตามมาได้อีกมากมาย และเพื่อเป็นการส่งต่อความรู้อย่างสร้างสรรค์ จึงคิดว่า “เรื่องวิทย์หลังเลนส์” Science Behind the Scene หรือการเล่าเรื่องวิทยาศาสตร์ ผ่านภาพยนตร์สั้น สามารถเข้าถึงคนทุกวัย ดูง่าย เข้าใจง่าย เพื่อเป็นการจุดประกายให้คนทั่วไป หันมาสนใจวิทยาศาสตร์มากขึ้น

คุณศุลีพร ปฐมนุพงศ์ ผู้อำนวยการสำนักรายการ องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพ สาธารณะแห่งประเทศไทย (Thai PBS) ซึ่งมีส่วนสำคัญในการเผยแพร่ความรู้เรื่องวิทยาศาสตร์ ให้กระจายไปในวงกว้าง ได้กล่าวถึงโครงการประกวดภาพยนตร์สั้นนี้ว่า เป็นโครงการที่ได้รับความสนใจ เป็นอย่างมาก เพราะเปิดโอกาสให้ประชาชนทั่วไปทั้งรุ่นเล็ก (ระดับมัธยมศึกษา), รุ่นกลาง (ระดับอุดมศึกษา) และรุ่นใหญ่ (ประชาชนทั่วไป) ได้มีส่วนร่วมในการส่งผลงานเข้ามาประกวด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในปีที่ 3 นี้ ยังเพิ่มความเข้มข้นในกระบวนการผลิตภาพยนตร์ให้มากขึ้น โดยได้เชิญ ผู้กำกับมืออาชีพ 5 ท่าน ได้แก่ คุณเชิดพงษ์ เหล่ายนตร์, คุณชาติชาย เกษนัส, คุณเมษ ยิ้มสมบูรณ์, คุณพรรณพันธ์ ทรงขำ และ คุณปวิตร ตรีเมฆ ซึ่งทั้ง 5 ท่านจะได้ร่วมสร้างสรรค์ภาพยนตร์สั้น วิทยาศาสตร์ และเป็นพี่เลี้ยงให้กับเยาวชนที่เข้าร่วมในโครงการนี้ด้วย

“ทุกชีวิตมีเรื่องราว ทุกเรื่องราวมีวิทยาศาสตร์ มาเล่าเรื่องวิทยาศาสตร์ผ่านหนังสั้นกันเถอะ” สำหรับผู้ที่สนใจส่งผลงานเข้าร่วมการประกวด โครงการประกวดภาพยนตร์สั้นวิทยาศาสตร์ ปีที่ 3 “Short Science Film #3” ภายใต้หัวข้อ “Science Around Us” วิทยาศาสตร์รอบตัว สามารถติดตามข่าวสาร และดาวน์โหลดใบสมัครได้ที่
– www.shortsciencefilm.com
– Facebook : www.facebook.com/shortsciencefilm.tpbs.nsm

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image