ตรวจเส้นทางอันตราย ลำปาง-เด่นชัย ตามคำร้องเรียน ชี้เขตอุทยานขยายทางยาก ทุ่ม329ล้านปรับปรุง

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 17 สิงหาคม พลเอกวิทวัส รชตะนันทน์ ผู้ตรวจการแผ่นดินปฏิบัติหน้าที่แทนผู้ตรวจการแผ่นดินและคณะเดินทางตรวจดูเส้นทางหลวงหมายเลข 11 ตอน ลำปาง – เด่นชัย โดยได้ลงดูพื้นที่จุดอันตรายซึ่งเป็นทางขึ้นภูเขาสูง เกิดอุบัติเหตุมีสถิติสูงติดอันดับต้นๆ ของประเทศ บริเวณบ้านปางมะโอ อ.แม่ทะ จ.ลำปาง และ ที่บ้านแม่แขม อ.ลอง จ.แพร่ ระยะทางที่ตรวจสอบเป็นจุดอันตายในการเดินทางเนื่องจากเป็นเส้นทางบนภูเขาและมีความลาดชันสูงมาก

พลเอกวิทวัส ได้ลงดูพื้นที่จริงจำนวน 3 จุดคือ บริเวณ กม.418+550 กม.ที่ 416+250 และ กม. 413 ซึ่งเป็นบริเวณสี่แยกแม่แขม เป็นจุดตัดเส้นทางหลวงหมายเลข 11 ลำปาง-เด่นชัย กับเส้นทางหลวงหมายเลข 1023 อ.ลอง – อ.วังชิ้น บริเวณจุดสุดท้ายนี้เองที่นายวัฒนา พุฒิชาติ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ เดินทางมาพร้อมกับชาวบ้านในอ.ลอง และ อ.วังชิ้น เพื่อต้อนรับและให้กำลังใจพร้อมเร่งผลักดันให้เร่งดำเนินการก่อสร้างปรับปรุงเส้นทางอันตรายสายดังกล่าว

ซึ่งนายวัฒนา พุฒิชาติ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ กล่าวว่า ทางหลวงหมายเลข 11 บริเวณดังกล่าวประชาชนมีความเห็นตรงกันให้มีการปรับปรุงแก้ไข เนื่องจากมีผู้เสียชีวิตกับอุบัติเหตุบริเวณนี้ในปริมาณสูง และมีผู้ที่เดินทางผ่านเส้นทางนี้ในแต่ละวันรถยนต์นับ 10,000 คัน จึงสมควรให้มีการปรับปรุงให้เกิดความปลอดภัย แต่การขยายผิวจราจรใหม่นั้นเป็นเรื่องยาก เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวเป็นเขตอุทยานแห่งชาติเวียงโกศัย เป็นเขตป่าต้นน้ำ ป่าอนุรักษ์ ซึ่งมีกฎหมายควบคุมอยู่ ซึ่งขณะนี้กรมทางหลวง ได้ทำการออกแบบปรับปรุงเส้นทางไว้พร้อมแล้ว ซึ่งต้องใช้งบประมาณในปีงบประมาณ 2561 จำนวน 329.28 ล้านบาท

พลเอกวิทวัส รชตะนันทน์ ผู้ตรวจการแผ่นดินปฏิบัติหน้าที่แทนผู้ตรวจการแผ่นดิน กล่าวว่า ในฐานะผู้ตรวจการแผ่นดินที่รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชน และ มองหน้าที่ของรัฐที่ต้องปฏิบัติ โดยเฉพาะความปลอดภัยทางถนน ซึ่งเป็นหน้าที่ที่ต้องปฏิบัติ ก่อนที่อุบัติเหตุจะมีมากกว่านี้ ซึ่งได้กำชับไปในที่ประชุมร่วมกันระหว่าง ฝ่ายจังหวัดแพร่ แขวงการทางแพร่ ขนส่งจังหวัดแพร่ นายอำเภอลอง องค์การบริหารส่วนตำบลบ่อเหล็กลอง เพื่อให้เกิดความเข้าใจและเร่งดำเนินการ ร่วมกัน ซึ่งบทบาทของผู้ตรวจการแผ่นดินที่ได้รับการร้องเรียนในหลายๆ เรื่องตามบทบาทหน้าที่เร่งรัดให้เป็นไปตามหน้าที่ของรัฐต่อไป

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image