“ปลัดท่องเที่ยว-บก.ทท.”ปล่อยขบวนเรือตรวจการณ์เจ้าพระยา รปภ.ช่วงฤดูฝน

เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 17 สิงหาคม ที่ เอเชีย ทีค เดอะริเวอร์ฟร้อนท์ นายภานุพงษ์ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานเปิดโครงการรณรงค์สร้างความเชื่อมั่นในการรักษาความปลอดภัยนักท่องเที่ยวในแหล่งท่องเที่ยวทางน้ำ จัดขึ้นโดยกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และ กองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว (บก.ทท.) โดยมี พล.ต.ต.ประเสริฐ เงินยวง ผบก.ทท. ร่วมปล่อยขบวนเรือตรวจการณ์ 20 ลำ ล่องแม่น้ำเจ้าพระยาเพื่อลงพื้นที่ตรวจตราจุดท่องเที่ยวสำคัญริมแม่น้ำเจ้าพระยา

นายภานุพงษ์ กล่าวว่า โครงการดังกล่าวจัดขึ้นเพื่อสร้างเชื่อมั่นด้านมาตรการรักษาความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยวช่วงฤดูฝน พร้อมกันนี้ยังถือโอกาสพาสื่อมวลชนและตัวแทนจากหน่วยงานต่างๆล่องเรือช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางน้ำ ลงพื้นที่ตรวจการณ์ริมแม่น้ำเพื่อรับชมศักยภาพของเรือตรวจการณ์ รวมถึงรับชมการสาธิตวิธีการใช้อุปกรณ์และเครื่องมือปฐมพยาบาลในการให้ความช่วยเหลือนักท่องเที่ยวที่ติดตั้งไว้ในเรือตรวจการณ์ทุกลำ

Advertisement

พล.ต.ต.ประเสริฐ กล่าวว่า ที่ผ่านมามักเกิดปัญหานักท่องเที่ยวประสบอุบัติเหตุจากกิจกรรมการเล่นน้ำ อาทิ เรือชน คลื่นลมแรง ตลอดจนการดำน้ำ บ่อยครั้ง ทางตำรวจท่องเที่ยวไม่ได้นิ่งนอนใจเกี่ยวกับปัญหาดังกล่าว จึงจัดโครงการดังกล่าวขึ้นมา โดยจัดเตรียมเรือเร็วคอยจอดสแตนบายตามจุดท่องเที่ยวทางน้ำที่สำคัญต่างๆ 13 จุดทั่วประเทศ กว่า 20 ลำ โดยประจำแม่น้ำเจ้าพระยา2ลำ และตามสถานที่ท่องเที่ยวอันดามัน อ่าวไทยและจุดอื่นๆ เพื่อให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางน้ำอย่างทันท่วงที ทั้งนี้สำหรับเรือดังกล่าวเป็นเรือยาว 32 ฟุต 2 เครื่องยนต์ สามารถทำความเร็วได้ถึง 80 กิโลกเมตรต่อชั่วโมง มีความจุ 12 ที่นั่ง ตัวเรือออกแบบเพื่อให้มีพื้นที่เพียงพอสำหรับการปฐมพยาบาล พร้อมทั้งติดตั้งอุปกรณ์ ถังออกซิเจน เปลหาม และชุดปฐมพยาบาลเบื้องต้นครบครัน ประกอบกับเจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยวที่เฝ้าประจำการณ์ตามจุดต่างๆยังได้รับการฝึกอบรมหลักสูตรการปฐมพยาบาลเบื้องต้น การช่วยเหลือคนจมน้ำ และการทำ CPR เป็นอย่างดี

“เพราะเมื่อเรามีเรือเร็วที่มีประสิทธิภาพสามารถเข้าถึงที่เกิดเหตุได้ไว และอุปกรณ์การช่วยเหลือเพียบพร้อมเช่นนี้ จะช่วยให้ลดอัตราการเสียชีวิตของผู้ประสบภัยได้ดียิ่งขึ้น นักท่องเที่ยวสามารถมั่นใจได้ว่าจะได้รับความปลอดภัยระหว่างการท่องเที่ยวในช่วงฤดูฝนอย่างแน่นอน” ผบก.ทท. กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image