พบรถบนทางเท้าให้แจ้งทันที! 3 วัน ร้องเรียนผ่านไลน์กว่า 500 ราย ปรับ-จ่ายเงินนำจับแล้ว 5 ราย

เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม นายศุภกฤต บุญขันธ์ รองผู้อำนวยการสำนักเทศกิจ แจ้งว่า สำนักเทศกิจได้สรุปผลดำเนินการตามระเบียบกรุงเทพมหานคร (กทม.) ว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการแบ่งค่าปรับตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ. 2535 ซึ่งสำนักเทศกิจเป็นศูนย์กลางในการรับเรื่องร้องเรียนจากประชาชน หากประชาชนพบเห็นผู้กระทำความผิดตามระเบียบซึ่งครอบคลุมถึงการจอดหรือขับขี่รถจักรยานยนตร์บนทางเท้า การทิ้งขยะในแม่น้ำ คู คลองและพื้นที่สาธารณะ หาบเร่-แผงลอย การลักลอบติดป้ายโฆษณาอย่างผิดกฎหมาย ให้แจ้งต่อเจ้าหน้าที่ทันทีเพื่อให้สำนักเทศกิจประสานงานกับสำนักงานพื้นที่เพื่อดำเนินการ ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 15-17 สิงหาคมที่ผ่านมา พบว่าประชาชนสนใจร้องเรียนผ่านแอพลิเคชันไลน์ @ebn6703w เป็นจำนวนถึง 4,600 ราย และมีการสนทนา แจ้งเบาะแสและเรื่องร้องเรียนต่างๆ ประมาณ​ 500 ราย

นายศุภกฤต กล่าวอีกว่า ขณะนี้มีการปรับและจ่ายเงินรางวัลนำจับให้แก่ผู้แจ้งแล้วทั้งหมด 5 ราย ได้แก่ เขตธนบุรี ปรับ 500 บาท เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย ปรับ 500 บาท เขตภาษีเจริญ ปรับ 1,000 บาท และเขตบางรัก จำนวน 2 ราย ปรับรายละ 500 บาท และอยู่ระหว่างติดตามตัวผู้กระทำความผิดอีกจำนวน 14 ราย ส่วนกรณีที่มีผู้แจ้งร้องเรียนมาในพื้นที่แต่ทางเจ้าหน้าที่ไม่พบตามที่แจ้ง ส่วนนี้จะประสานเรื่องกับกรมการขนส่ง เพื่อสอบถามข้อมูลเจ้าของหรือผู้ครอบครองรถ เพื่อทำหนังสือประสานให้มาเสียค่าปรับที่เขตและจะแจ้งเรื่องไปยังผู้แจ้งให้มารับเงินค่าปรับ และเมื่อแจ้งเรื่องเข้ามาผ่านช่องทางต่างๆ แล้ว อยากให้แจ้งชื่อผู้ร้องเรียน ที่อยู่ที่พบเห็นและเบอร์เพื่อให้สำนักเทศกิจติดต่อกับผู้แจ้งได้และจับผู้กระทำผิดได้อย่างทันท่วงที อย่างไรก็ตาม ยังพบว่าประชาชนส่วนใหญ่ไม่ประสงค์ที่จะขอรับเงินค่าปรับแต่อย่างใด เพียงแจ้งเพื่อให้กทม.มีความเป็นระเบียบยิ่งขึ้น

Advertisement

สำหรับช่องทางในการร้องเรียนหากพบผู้กระทำผิด ได้แก่ 1.ทางแอพลิเคชันไลน์ @ebn6703w 2.สายด่วนเทศกิจ โทร.02 465 6644 3.อีเมล์ [email protected] 4.ทางเฟซบุ๊ก สำนักเทศกิจ กรุงเทพมหานคร 5.ทางไปรษณีย์ ส่งถึงสำนักเทศกิจ เลขที่ 1 ถนนเทศบาลสาย 1 แขวงวัดกัลยาณ์ เขตธนบุรี 10600 และ 6.ฝ่ายเทศกิจของสำนักงานเขตทั้ง 50 เขต

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image