หน.พญาเสือนำทีมลุยทวงคืนผืนป่ากาญจน์ พบอดีตจนท.รัฐสร้างบ้านพักตากอากาศ เจอซากสัตว์คุ้มครอง-ปืน-ไม้แปรรูป

เมื่อวันที่ 17 ส.ค. นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าชุดพญาเสือ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ร่วมกับ นายพงศ์สรรค์ ดิษฐานุพงศ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติลำคลองงู นายเทวินทร์ มีทรัพย์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาแหลม พ.ต.ท.รัชพล กิตติคุณชนก สว.กก.สส.ภ.จว.กาญจนบุรี ในฐานะ หัวหน้าชุด ตร.ปทส.ภ.จว.กาญจนบุรี นายไพโรจน์ เขียวแก้ว หน.หน่วยปฎิบัติการพิเศษ ที่ 13 และหัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ กจ.1 ร.ต.ท.สุวัฒน์ ห้วยหงส์ทอง รอง สว.กก.5 บก.ปทส. ร.ต.ท.รัชดา ผู้ภักดี รอง สว.กก.สส.ภ.จว.กาญจนบุรี พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ชุดพญาเสือ เจ้าหน้าที่ชุดพยัคฆ์ไพร (กรมป่าไม้) เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติลำคลองงู เจ้าหน้าที่สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 10 (ราชบุรี) กว่า 50 นาย นำกำลังเข้าตรวจสอบ ภายหลังจากได้รับการร้องเรียนว่าบ้านหลังดังกล่าวได้มีการบุกรุก เข้าไปปลูกเป็นบ้านพักตากอากาศในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าเขาพระฤาษีและป่าเขาบ่อแร่ แปลงที่หนึ่ง และในเขตอุทยานแห่งชาติลำคลองงู

เมื่อคณะเจ้าหน้าที่ได้ไปถึงพบ นายไมละอ่อง นาสวนสถิต อยู่หมู่ 4 ต.ชะแล อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี โดย นายไมละอ่อง ได้นำคณะเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ พบพื้นที่ดังกล่าวมีบ้านอยู่ 2 หลัง หลังแรกลักษณะคล้ายบ้านพักตากอากาศขนาดเล็ก ตัวบ้านสร้างแบบยกสูง เสาทำด้วยเสาไฟฟ้า ฝาทำด้วยปูน หลังคามุงด้วยเมทัลชีท

นายไมละอ่อง แจ้งกับเจ้าหน้าที่ว่าบ้านพักหลังดังกล่าวเป็นของอดีตผู้บริหารระดับสูงของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดกาญจนบุรีที่เกษียณอายุราชการไปแล้ว โดยก่อสร้างเมื่อปี 2557 เพื่อมาพักผ่อนช่วงวันหยุด เจ้าหน้าที่จึงทำการตรวจวัดบ้านพักหลังดังกล่าว เพื่อรอเวลารื้อถอน

Advertisement

สำหรับบ้านพักที่อยู่ใกล้กันอีก 1 หลัง เป็นบ้านยกสูงทำด้วยไม้ทั้งหลัง จากสภาพพบว่าอยู่ระหว่างการดำเนินการก่อสร้าง พบว่า ภายในบ้านมีซากสัตว์ป่าคุ้มครอง จำนวน 2 ซาก ประกอบด้วย ซากกระโหลกเก้ง จำนวน 1 ซาก และซากหนังหมาป่า จำนวน 1 ซาก เจ้าหน้าที่จึงทำการตรวจยึดเอาไว้ ส่วนตัวบ้านมีสภาพใหม่ และก่อสร้างในลักษณะนำตะปูมาตีแปะเอาไว้ และนอกจากนี้ยังพบไม้แปรรูปซุกซ่อนอยู่ใต้ถุนบ้านอยู่อีกเป็นจำนวนมาก จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่พบว่าเป็นไม้กระยาเลยแปรรูป เช่น ไม้ประดู่ ไม้ยมหอม ไม้ตะเคียนทอง ตะเคียนทราย และมะม่วงป่า เป็นต้น ทั้งหมดมีสภาพใหม่ ยังไม่เคยผ่านการใช้งานมาก่อน และมีรอยจากการใช้เลื่อยโซ่ยนต์ในการแปรรูปปรากฏอยู่ทั่วไป อีกทั้งไม่มีรูปรอยดวงตราใดๆ ของทางราชการตีประทับไว้

นายไมละอ่อง บอกกับเจ้าหน้าที่ว่า ไม้ทั้งหมดเป็นของตนเอง ที่เข้าไปตัดมาจากป่าเมื่อประมาณ 2-3 ปีที่แล้ว ส่วนตอของไม้ก็ได้ทำการขุดทำลายทิ้งไป เจ้าหน้าที่จึงทำการรื้อถอนบ้านไม้หลังดังกล่าวทั้งหมด นับรวมกันได้ จำนวน 150 แผ่น ปริมาตรรวมกัน 2.607 ลูกบาศก์เมตร จากนั้นเจ้าหน้าที่จึงนำไปเก็บรักษาไว้ที่ หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ กจ.4 (อู่ล่อง) พร้อมกับนำตัวนายไมละอ่อง นาสวนสถิต ส่งพนักงานสอบสวน สภ.ทองผาภูมิ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย ส่วนพื้นที่ที่ถูกบุกรุกประมาณ 48 ไร่

Advertisement

จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้เดินทางไปตรวจสอบบ้านเลขที่ 42/1 บ้านเสือโทน (คลิตี้บน) หมู่ 4 ต.ชะแล อ.ทองผาภูมิ เนื่องจากได้รับแจ้งว่าเจ้าของบ้านหลังดังกล่าว มีพฤติกรรมลักลอบทำไม้ในป่า แล้วนำมาแปรรูปปลูกบ้านเพื่ออำพรางสายตาเจ้าหน้าที่

ไปถึงพบ น.ส.เม (นามสมมุติ) อายุ 16 ปี อยู่ภายในบ้าน เจ้าหน้าที่จึงประสาน นายนิติพล ตันติวาณิช ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 4 มาพบเพื่อให้นำพาตรวจสอบบ้านหลังดังกล่าว เนื่องจากเจ้าของบ้านคือ นายเมษา ทองผาภูมิสุจริต ไม่อยู่ เบื้องต้นพบ ตัวบ้านสร้างในลักษณะยกสูง ซึ่งได้มีการนำไม้กระยาเลยแปรรูปตีแปะไว้เป็นฝาบ้านทั้ง สองชั้น ในลักษณะของการอำพรางไม้ และได้มีการนำไม้กระยาเลยแปรรูปมาซุกซ่อนสอดไว้ใต้คานพื้นบ้าน และมีการตีเก็บไม้กระยาเลยแปรรูปไว้ที่ใต้ถุนบ้าน ระหว่างเสาบ้านทั้งสองฝั่งซ้อนกันเป็นชั้นๆ นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ยังพบไม้ท่อน ซุกซ่อนอยู่ในดงต้นยาง หลังบ้าน อีก 7 ท่อน ซึ่งแต่ละท่อนมีความยาวประมาณ 6 เมตร ปริมาตร 4.68 ลูกบาศก์เมตร สำหรับไม้แปรรูปทั้งหมด นับรวมกันได้ จำนวน 333 แผ่น ปริมาตร รวมกัน จำนวน 7.708 ลูกบาศก์เมตร เมื่อคณะเจ้าหน้าที่ตรวจสอบอย่างละเอียด พบมีลักษณะเดียวกันกับบ้านของ นายไมละอ่อง นาสวนสถิต เจ้าหน้าที่จึงดำเนินการรื้อถอน เพื่อนำไปเก็บรักษาไว้ที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ กจ.4 (อู่ล่อง)

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังตรวจค้นพบว่าที่บริเวณใต้ถุนบ้าน มีซากสัตว์ป่าคุ้มครองอยู่อีกเป็นจำนวนมาก ประกอบด้วย ซากหัวอีเก้ง จำนวน 5 ซาก, ซากหัวเลียงผำ จำนวน 1 ซาก, ซากหัวค่าง จำนวน 1 ซาก, ซากขนเม่น จำนวน 220 ซาก, ซากหัวกระจง จำนวน 1 ซาก ทั้งหมดซุกซ่อนอยู่ในถุงกระสอบ และนอกจากนี้เจ้าหน้าที่ยังพบอาวุธปืนไทยประดิษฐ์ (ปืนแก๊ป) จำนวน 1 กระบอก กระสุนปืนขนาด 0.22 จำนวน 89 นัด กระสุนปืนลูกซอง เบอร์ 12 จำนวน 7 นัด กระสุนปืนขนาด 0.38 จำนวน 4 นัด ตะกั่วลูกโดด จำนวน 5 ลูก ดินปืน จำนวน 1 ขวด ปลอกกระสุนปืน ขนาด 0.22 จำนวน 10 ปลอก เรือใบตอกกับไม้อุปกรณ์ในการดักสัตว์ป่า จำนวน 4 อัน อุปกรณ์เลื่อยโซ่ยนต์ (โซ่) จำนวน 3 เส้น วิทยุสื่อสาร จำนวน 2 เครื่อง และกัญชา (แห้ง) จำนวน 1 ถุง ทั้งพบซุกซ่อนอยู่ใต้ถุนบ้านเช่นกัน เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการตรวจยึดเอาไว้เป็นของกลาง และจะแจ้งความดำเนินคดีต่อเจ้าของบ้านคือ นายเมษา ทองผาภูมิสุจริต ต่อไป

สำหรับไม้ของกลางทั้งหมดมีอยู่เป็นจำนวนมาก เจ้าหน้าที่ต้องใช้เวลาเคลื่อนย้ายไม้รวม 2 วัน จึงแล้วเสร็จ เนื่องจากระยะทางไกลและเส้นทางค่อนข้างลำบาก ซึ่งไม้ทั้งหมดที่ยึดได้ในครั้งนี้มีมูลค่ารวมกันมากกว่า 3 ล้านบาท

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image