ระทึก! เพลิงเผาวัดโบราณ-อาคารไม้สักทอง วอดเสียหายกว่า 10 ล้าน พระลูกวัดคาดไฟฟ้าลัดวงจร (ภาพชุด)

เวลา 05.00 น. วันที่ 18 สิงหาคม 60 ร.ต.อ.วรรณชัย การสมเพียร พนักงานสอบสวนประจำสถานีตำรวจภูธรท่าช้าง พร้อมรถดับเพลิงจำนนวน 7 คัน เข้าให้การดับเพลิงที่กำลังโหมลุกไหม้อาคารทรงไทยไม้สักทอง ภายในวัดร้อยไร่ ตำบลท่าช้าง อำเภอนครหลวง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งเป็นกลุ่มกุฏิพระสองชั้น 4 หลัง ตั้งล้อมรอบหอสวดมนต์ โดยเพลิงลุกไหม้อย่างรวดเร็ว

ในขณะที่ก่อนหน้านี้พระสงฆ์ได้หนีเอาชีวิตรอด ออกจากกลุ่มกฏิพระสงฆ์หลังเก่าติดกับที่เกิดเหตุ ส่วนประชาชนจำนวนหนึ่ง พยายามจะเข้าไปช่วยเหลือพระสงฆ์ขนทรัพย์สินมีค่าออกมา ให้รอดพ้นจากกองเพลิง อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ได้ใช้ความพยายามนานกว่า 1 ชั่วโมง จนสามารถควบคุมเปลวเพลิงลงได้ และต้องฉีดน้ำในตัวอาคารต่อไป เพื่อดับเพลิงลงให้ได้อย่างสิ้นเชิง

ซึ่งพบว่ากลุ่มกุฏิ 4 หลังและหอสวดมนต์ 1 หลัง ซึ่งก่อสร้างใหม่แต่ยังไม่แล้วเสร็จ เพราะอยู่ระหว่างตกแต่งลายละเอียดเพื่อความสวยงาม และยังไม่ได้มีการเปิดใช้อาคารนี้อย่างเป็นทางการ โดยเพลิงได้เผาเสียหายเกือบทั้งหมด ค่าเสียหายเบื้องต้นไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท ในที่เกิดเหตุไม่มีใครได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต

Advertisement

ด้าน พระสมชาย ซึ่งเป็นพระลูกวัด ให้การว่า จุดที่เกิดเหตุไม่มีพระสงฆ์จำวัด แต่เพลิงลุกไหม้ห้องแรกหน้ามุขของอาคาร ซึ่งทีมช่างก่อสร้างปิดห้องไว้อย่างดี แต่ภายในมีการโยงสายไฟจำนวนมาก เข้าไปห้องดังกล่าวระหว่างการก่อสร้าง และเป็นการต่อกระแสไฟฟ้าแบบชั่วคราว เชื่อว่าเกิดกระแสไฟฟ้าช๊อต จนลุกไหม้ทั้งอาคาร

อย่างไรก็ตามวัดร้อยไร่แห่งนี้เป็นวัดเก่าแก่ ตั้งติดแม่น้ำป่าสัก ในชุมชนบ้านอรัญญิก แห่งตีมีดชื่อดังระดับประเทศ และเป็นวัดพัฒนาต้นแบบของอำเภอนครหลวง และเป็นวัดพัฒนาตัวอย่าง

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image