บิล เกตส์ มหาเศรษฐีของโลกกล่าวไว้ว่าหากคุณต้องการประสบความสำเร็จ คุณต้องพร้อมที่จะรับมือกับความเสี่ยง[1] คำพูดนี้พิสูจน์ได้จากการที่ร้อยละ 70 ของประธานเจ้าหน้าที่บริหารมีความกังวลกับความเสี่ยงจากสภาพเศรษฐกิจ สังคม และการเมือง[2] ตลอดเวลา หากคุณเป็นผู้ประกอบการรายย่อย แน่นอนว่าความเสี่ยงเป็นสิ่งที่คุณต้องการหลีกเลี่ยง อย่างไรก็ตาม หนึ่งในความผิดพลาดของธุรกิจขนาดเล็กคือ คิดและทำในแบบของธุรกิจขนาดเล็กอยู่ตลอดเวลา
ธุรกิจขนาดเล็กจะเติบโตได้ต้องอาศัยปัจจัยต่อไปนี้
- ฝ่าฟันอุปสรรคความท้าทายในการที่จะเติบโตในระดับโลก
สิ่งหนึ่งที่เราจะเห็นได้ในผู้ประกอบการธุรกิจขนาดเล็กคือการคิดและทำสิ่งต่างๆ อยู่แต่ในวงแคบ รอบๆ ตัว มากจนเกินไป รายงานการวิจัยล่าสุดของเฟสบุ๊กพบว่ามีเพียงร้อยละ 17 ของธุรกิจขนาดเล็กเท่านั้นที่ทำธุรกิจติดต่อค้าขายกับผู้ค้าในต่างประเทศ[3] ซึ่งทำให้ขยายฐานลูกค้าเพิ่มมากยิ่งขึ้น มียอดขายเพิ่มขึ้น นั่นหมายถึงผลกำไรที่เพิ่มมากขึ้นด้วย ทั้งนี้การขยายธุรกิจและการค้าขายไปสู่ตลาดโลก อาจเป็นสิ่งที่น่ากลัวสำหรับผู้ประกอบการบางราย จูลีโอ โอลิวีโต (Julio Oliveto) ผู้ก่อตั้ง ลีฟค์ (Livre) บริษัทนวัตกรรมรถเข็นสามล้อในประเทศบราซิล กล่าวว่า “การทำการตลาดสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ให้เป็นที่รู้จักในระดับนานาชาตินั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเลย”
- ดึงดูดลูกค้าต่างชาติ
อุปสรรคที่พบบ่อยในการทำธุรกิจกับต่างชาติคือ ทำอย่างไรที่จะดึงดูดลูกค้าให้สนใจสินค้าของเราได้ การสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักและเข้ามาเป็นลูกค้าของเรา รวมถึงการดึงลูกค้าให้กลับมาซื้อสินค้าอีกเรื่อยๆ อัมฤทธิ์ ซิงห์ (Amreet Singh) และ ยุวา วิศวนาธาน (Yuva Viswanathan) ผู้ก่อตั้งบริษัท เรดไวท์ อะพาเรล (RedWhite Apparel) ผู้ผลิตเครื่องแต่งกายสำหรับการขี่จักรยานทางไกลในประเทศสิงคโปร์ ใช้กลยุทธ์การซื้อสื่อโซเชียลมีเดีย เพิ่มแบบที่มีความหลากหลายไม่ซ้ำกัน และที่สำคัญดูแลลูกค้าหลังการขายให้ดีเพื่อที่ลูกค้าจะกลับมาเลือกสินค้าใหม่ๆ อีกในอนาคต
“ห้าปีที่ผ่านมาจะเห็นว่าซอฟต์แวร์ต่างๆ มีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว ช่วยลดค่าใช้จ่ายในการใช้งานลงไปได้มาก หากเราต้องการเปิดร้านค้าบนออนไลน์ ตอนนี้เสียค่าใช้จ่ายรายเดือนเท่ากับราคาไวน์เพียงแค่ขวดเดียวเท่านั้นเช่นเดียวกับการเติบโตของโซเซียลมีเดียที่เปิดช่องทางในการทำธุรกิจ โดยเราสามารถเลือกทำการตลาดกับใครก็ได้ ที่ไหนก็ได้บนโลกใบนี้” อัมฤทธิ์และยุวา กล่าว จากการที่เครื่องมือในการทำการตลาดมีให้เลือกใช้ได้มากมายบนโลกออนไลน์ เราจึงไม่จำเป็นจะต้องจ้างทีมงานโฆษณามืออาชีพเพื่อเข้าถึงลูกค้าต่างประเทศอีกต่อไป
- สร้างความหลากหลาย
ความเสี่ยงของสินค้าเป็นสิ่งหนึ่งที่ควรให้ความสำคัญ อลัน ลี (Alan Lee) ผู้ก่อตั้ง บริษัท บี-ฟรี (B-Free) ซึ่งผลิตรถเข็นอัจฉริยะในประเทศฮ่องกง กล่าวว่า “การที่เรามีสินค้าเพียงอย่างเดียว ทำให้เราไม่สามารถแข่งขันในตลาดได้ และยังเสี่ยงต่อการถูกลอกเลียนแบบ” ธุรกิจขนาดเล็กจะต้องนำเสนอสินค้ามากกว่าหนึ่งประเภทเพื่อลดความเสี่ยงและสร้างความเชื่อถือให้กับลูกค้า ทั้งนี้ เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหา บี-ฟรีได้ทำการวิจัยและจดสิทธิบัตรสินค้าอีกประเภทตามความต้องการของตลาด
- การลงทุน
หากต้องการที่จะประสบความสำเร็จในการธุรกิจกับผู้ค้าในต่างประเทศ ผู้ประกอบการรายย่อยจะต้องเลือกลงทุนในจังหวะที่เหมาะสม และต้องลงทุนในธุรกิจของตนเองอย่างต่อเนื่อง บูอา (Buah) บริษัทผลิตและจำหน่ายผลไม้แห้งแช่แข็งในประเทศเยอรมนี ได้ปรับปรุงแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซของตนเองทั้งหมด ธุรกิจของบริษัทฯ ยังคงเกี่ยวกับผักผลไม้เช่นเดิม แต่มีการปรับดีไซน์ เปลี่ยนฉลากใหม่ และออกแบบบรรจุภัณฑ์ให้ดูทันสมัยขึ้น ผลที่ออกมาดีเกินคาด บริษัทมียอดขายเพิ่มขึ้นหลายเท่า จะเห็นว่าการปรับปรุงแบรนด์ ทำให้เพิ่มโอกาสในการทำให้บริษัทเป็นที่รู้จักในระดับโลก
“ในตอนแรกที่เราตัดสินใจที่จะปรับ เราไม่คิดว่าผลที่ได้จะสร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับเราได้มากขนาดนี้” เจสสิก้า ครอเตอร์ (Jessica Krauter) ผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท บูอา (Buah) กล่าว
จากการที่ผู้ประกอบการรายย่อยทั่วโลกสามารถแลกเปลี่ยนประสบการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นระหว่างกันได้ เห็นได้ว่าทุกวันนี้การใช้งานติจิทัลเทคโนโลยีต่างๆ ช่วยลดปัญหาหรือความท้าทายจากการขยายธุรกิจไปสู่ระดับนานาชาตินั้นลงไปได้มาก อาจมีเพียงอุปสรรคเดียวที่ทำให้การขยายธุรกิจไปสู่ตลาดต่างประเทศไม่ประสบความสำเร็จได้หรือเกิดขึ้นได้ นั่นก็คือการมองสิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้นว่าเป็นปัญหาอยู่ตลอดเวลา ซึ่งแท้จริงมันคือความท้าทายต่างหาก สำหรับผู้ที่สนใจที่จะขยายธุรกิจหรือค้าขายกับผู้ค้าในต่างประเทศเป็นครั้งแรก วิศวนาธาน ให้คำแนะนำว่าควรใส่ใจลูกค้าให้มาก เพื่อให้เกิดการกลับมาซื้อซ้ำ ควรสร้างความน่าเชื่อถือให้เกิดกับแบรนด์ของเราตั้งแต่เริ่มต้น โดยผ่านการรีวิวจากลูกค้าของเราและจากสื่อต่างๆ “เพียงคุณมีความคิดที่จะทำและมีความมุ่งมั่นเท่านั้น คุณก็สามารถที่จะทำธุรกิจได้แล้ว”
บทความนี้ถูกรวบรวมมาจากความคิดเห็นของผู้ประกอบการรายย่อยหลาย ๆ ท่านในภูมิภาคเอเชีย ยุโรป และละตินอเมริกาเกี่ยวกับความท้าทายในการนำธุรกิจสู่ตลาดต่างประเทศ ผู้ประกอบการที่ถูกอ้างถึงล้วนเป็นผู้ชนะเลิศในการแข่งขันธุรกิจขนาดย่อมของเฟดเอ็กซ์ปี 2559 (FedEx Small Business Grant Contest 2016)
………………………..
คาเรน เรดดิงตัน
ประธานบริษัท เฟดเอ็กซ์ เอ็กซ์เพรส ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก
# # #
[1] Bill Gates, Business @ the Speed of Thought: Succeeding in the Digital Economy, March 24, 1999
[2] PwC, 19th Annual Global CEO Survey, January, 2016
[3] Facebook, OECD, The World Bank, Future of Business Survey, September, 2016