เจอฝนอีกระลอก! อ่างเก็บน้ำอำนาจเจริญจ่อคิวล้น ต้องเร่งระบายน้ำเต็มพิกัดเพื่อรักษาเขื่อนดิน

วันที่ 18 สิงหาคม 2560 นายเกียรติศักดิ์ ผัดวัง ผู้อำนวยการโครงการชลประทานอำนาจเจริญ กล่าวว่า ในช่วงวันสองวันนี้จะมีฝนตกลงมาอีกระลอกกระจายทั่วทั้งพื้นที่จังหวัดอำนาจเจริญ ส่งผลให้น้ำตามอ่างเก็บน้ำต่างๆ มีปริมาณเก็บกักมากขึ้น บางอ่างเก็บน้ำได้มีน้ำเก็บกักได้เต็มพิกัด โดยเฉพาะอ่างเก็บน้ำพุทธอุทยาน อ.เมือง มีปริมาณน้ำไหลเข้าเต็มพิกัดแล้ว ทางชลประทานต้องเร่งปล่อยน้ำออกเต็มพิกัดเพื่อไม่ให้สันเขื่อนดินเป็นอันตรายได้ จึงต้องปล่อยน้ำออกทางระบายน้ำทุกช่องทางทุกจุดอย่างเต็มพิกัด ทั้งนี้ก็ต้องฝากเตือนประชาชนที่อยู่ใต้อ่างพุทธอุทยาน ที่ก่อสร้างสิ่งปลูกสร้างและบ้านเรือนอยู่ใกล้คลองระบายน้ำให้เฝ้าดูระดับน้ำ และแรงน้ำอาจกัดเซาะดินทรุดพังเสียหายและอาจเกิดน้ำท่วมฉับพลันขึ้นได้

ส่วนประชาชนที่ปลูกข้าวนาปรังคงหมดห่วงเพราะปีนี้มีน้ำเก็บกักเต็มพิกัด และมีผู้ปลูกข้าวนาปรังไม่มากเท่าปีที่ผ่านมา เนื่องจากราคาข้าวไม่สูง และส่วนใหญ่หันมาปลูกพืชชนิดอื่นแทน เช่น อ้อย พืชสวน เป็นต้น เนื่องจากพืชทางเลือกตัวใหม่มีประชาชนชาวเกษตรกรสนใจ และกำลังปลูกอ้อยกันเป็นจำนวนมาก เนื่องจากจะมีโรงงานน้ำตาลเกิดขึ้นในตัวจังหวัดอำนาจเจริญแห่งนี้

DCIM100MEDIADJI_0106.JPG

ทางด้านนายทรงพันธ์ จันทร์สว่าง เกษตรจังหวัดอำนาจเจริญ กล่าวว่า ตนได้นำทีมงานออกสำรวจความเสียหายใน 7 อำเภอ พบว่าน้ำท่วมทั้งสิ้น 54 ตำบล 448 หมู่บ้าน ผู้ได้รับความเดือดร้อน 16,665 ครัวเรือน ประสบภัย 103,990 คน พืชไร่มีการเพาะปลูกจำนวน 88,494 ไร่ ประสบน้ำท่วม 6,870 ไร่ คาดว่าจะเสียหาย 8,340 ไร่ ส่วนพืชสวน เพาะปลูก 9,340 ไร่ ประสบภัย 360 คน เสียหาย 120 ไร่ ส่วนภาพรวมทั้งจังหวัด มีการเพาะปลูกทั้งสิ้น 662,599 ไร่ ประสบภัย 111,220 ไร่ คาดจะเสียหาย 68,200 ไร่เบื้องต้นและกำลังตรวจสอบอย่างต่อเนื่อง เพราะบางส่วนน้ำกำลังลดลงเป็นปกติแล้ว แต่ถึงอย่างไรทางเราจะเร่งนำเม็ดเงินเข้าให้การช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน และหาทางช่วยเหลือว่าจะสามารถเพาะปลูกอะไรได้บ้างในที่นาที่สวนทดแทนหลังน้ำลด ทางเกษตรทางผู้รับผิดชอบเร่งดำเนินการกันทุกภาคส่วน และในช่วงน้ำก็มีฝนตกมาอีกระลอก ทางเราได้เตรียมรับมือตลอดเวลา

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ส่วนปัญหาน้ำท่วมนาข้าวและพืชไร่ พืชสวน ของเกษตรกรในพื้นที่จังหวัดอำนาจเจริญ กว่า 6 หมื่นไร่เน่าตายเสียหายหมดแล้ว และทางอำเภอทางจังหวัดกำลังออกให้การช่วยเหลืออยู่ ระดับน้ำลดลงจะเข้าสู่สภาวะปกติแล้ว และแรงน้ำยังสร้างความเสียหายให้กับบ่อปลาและถนนหนทางระหว่างหมู่บ้านเสียหายเป็นจำนวนมาก

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image