มาดามตวง FOOD CELEB…ย้อนรอยอาหารในประวัติศาสตร์ระหว่างโปรตุเกสและมาเก๊า ที่…ดีน แอนด์ เดลูก้า

ใครชอบอาหารเช้าแบบฝรั่ง เช่น ไส้กรอก ไข่ดาว เบคอน แฮม จานโตๆ ในร้านที่แต็มไปด้วยอาหารและเครื่องดื่มที่ยวนยั่วแล้ว คงไม่มีใครอดกลั้นความอยากอาหารได้ถ้าหากเข้าไปที่ร้าน ดีน แอนด์ เดลูก้า ร้านอาหารและเครื่องดื่มในสไตล์นิวยอร์ก พาให้มาดามตวงอดเปรียบเทียบว่าถ้าในเมืองไทยเรามีร้านข้าวแกง ที่นี่ก็คือร้านข้าวแกงแต่เป็นแบบฝรั่ง แต่ในวันนี้ที่ดีนแอนด์เดลูก้าเขามีอาหารเมนูพิเศษที่แตกต่างจากเดิม เป็นอาหารมาเก๊า หรือสไตล์แมกานีส เลยเก็บมาเล่าให้ท่านผู้อ่านกันค่ะ

เล่าเรื่องย้อนประวัติศาสตร์เมื่อ ราว ค.ศ.1600 หรือ 400 ปี ในขณะที่ประเทศโปรตุเกสเดินเรือทะเลเข้ามาตั้งรกรากในมาเก๊า โดยนำวัตถุดิบต่างๆ ที่ได้รวบรวมสั่งสมมาจากการเดินทาง ผ่านทวีปต่างๆ ทั้งยุโรป แอฟริกา และเอเชีย มายังมาเก๊า ผสมผสานรวมกับอาหารจีนของคนพื้นเมืองดั้งเดิม จนกลายเป็นอาหารสไตล์แมกานีส ที่มีรสชาติโดดเด่น ไม่ว่าจะเป็น ขมิ้น น้ำมะขาม ผสมผสานจนเป็นรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ หรือวัตถุดิบจากท้องถิ่น เช่น ปลาทะเล

ไก่ย่างแอฟฟริกัน

อาหารสไตล์แมกานีสนี้หายากในเมืองไทย ในครั้งนี้เป็นโอกาสดีที่ได้ลิ้มลอง เปิดประสบการณ์แปลกใหม่ ที่ได้ชิมรสชาติของอาหารมาเก๊าแท้ๆ ดั้งเดิม อาหารมาเก๊าความจริงแล้วมีความคล้ายคลึงกับอาหารไทยบางเมนู ชาวมาเก๊าทานข้าวเช่นเดียวกับเรา

เมนูอาหารเช่น Caldo Verde soup 120.- ซุปใสไก่กึ่งข้นใส่มันฝรั่ง คะน้าซอย และไส้กรอกโปรตุเกสชนิดเค็ม (Chorizo) เป็นเมนูคล้ายอาหารยุโรป เกิดขึ้นเมื่อชาวโปรตุเกสมาอยู่มาเก๊า รู้สึกอยากทานอาหารที่คล้ายๆ อาหารยุโรปที่ตนคุ้นเคย มันฝรั่งซึ่งมีน้อยมากในเอเชียสมัยโบราณ รสชาติหอมมันอ่อนๆ ตัดด้วยความเข้มข้นของไส้กรอกเผ็ด (Chorizo) สไตล์โปรตุเกส Baccalhua a braz 195.- เมนูปลาค็อดเค็มผัดหอมใหญ่และไข่กวน รองด้วยมันฝรั่งเส้นทอดกรอบ จานนี้รสชาติกลมกล่อม เค็มนิดๆ และกรุบกรอบจากมันฝรั่งเส้น

Advertisement

Macanese African Chicken 240.- ไก่ย่างแอฟริกันหมักซอสถั่วเหลืองรสเข้มข้น ราดด้วยซอสใส่เนยถั่ว มะพร้าวคั่ว พริก เสิร์ฟพร้อมกับข้าวสวยและผักดอง จานนี้เป็นจานขายดี รสชาติคล้ายซอสสะเต๊ะของบ้านเรา แต่เผ็ดกว่า หอมกลิ่นมะพร้าว

อีกจานที่คล้ายอาหารไทยเช่นกัน คือ Macanese Tamarind Pork Balichao 240.- หมูสามชั้นเคี่ยวในซอสกะปิ น้ำมะขาม ไวน์ขาว และซอสถั่วเหลือง เสิร์ฟพร้อมข้าวสวยและพริกสด จานนี้รสชาติคล้ายๆ หมูฮ้องบ้านเราเลยค่ะ เค็มหวานเปรี้ยวนิด ทานคู่กับข้าวสวยร้อนๆ ปิดท้ายด้วยของหวานสุดอร่อย เบาหวานหอมมัน

หมูสามชั้นเคี่ยวในซอสกะปิ น้ำมะขาม

Serradura 75.- ขนมหวานทำจากครีมและนมข้นหวาน สลับชั้นด้วยผงบิสกิต เหมาะทานคู่กับชา หรือกาแฟ นอกจากนี้มาเก๊ายังขึ้นชื่อ เรื่องชานม มีทั้งร้อน (100.-) และเย็น(115.-) หอมหวานมัน แต่สำหรับที่ร้านดีน แอนด์ เดลูก้า ในชาเย็นมีเยลลี่กาแฟหั่นเต๋าให้เคี้ยวเพลินหอม กลมกล่อมมากๆ ค่ะ

Advertisement

นอกจากนี้ในเดือนกันยายนนี้ ยังมีเมนูอื่นๆ ของมาเก๊าเพิ่มเติมมาให้ลิ้มลองกันอีก โดยเฉพาะ ทาร์ตไข่ ที่ขึ้นชื่อของมาเก๊า สูตรต้นตำรับ คัสตาร์ดหวานมันอบในแป้งพัพฟ์กรอบขุ่มเนย

อาหารมาเก๊านี้มีบริการ ที่ร้าน ดีน แอนด์ เดลูก้า ทุกสาขา เช่น สาขามหานครคิวบ์, เซ็นทรัล เอ็มบาสซี่, เอ็มควอเทียร์, เดอะคริสตัล และบลูพอร์ต หัวหิน (ยกเว้น สาขาสนามบินสุวรรณภูมิ) ระหว่าง กรกฎาคม-ตุลาคมนี้ สำหรับมาดามตวงแล้วคิดว่าการได้เรียนรู้อาหารและ วัฒนธรรมของชาตินั้นๆ เป็นการเปิดประสบการณ์อาหารสไตล์ใหม่ๆ และเรียนรู้ที่มาของชาตินั้นๆ ได้เป็นอย่างดี เพียงแค่นี้ก็เป็นความสุขที่หาได้ใกล้ๆ ไม่ต้องเดินทางไกลค่ะ

SERRADURA

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image