ทหารตรวจสอบโครงการก่อสร้างโรงแรม พบแอบขุดทรายมากองบนชายหาดเกาะสมุย

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 18 สิงหาคม ทหารกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย กองท้พภาคที่ 4 พื้นที่เกาะสมุย ร่วมกับตำรวจ เจ้าหน้าที่เทศบาลนครเกาะสมุย และเจ้าหน้าที่สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาเกาะสมุย สนธิกำลังเข้าตรวจสอบโครงการก่อสร้างโรงแรมแห่งหนึ่ง บนเกาะฟาน บ้านเชิงมนต์ หมู่ 5 ต.บ่อผุด อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี หลังจากได้รับเรื่องร้องเรียนจากชาวบ้านในพื้นที่ว่า โครงการดังกล่าวได้นำทรายที่ขุดจากภายในโครงการมากองไว้บนชายหาดสาธารณะ

จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจสอบภายในโครงการดังกล่าว พบว่าที่ชายหาดมีกองทรายขนาดใหญ่ที่ถูกขุดขึ้นมา แล้วนำมากองไว้บนชายหาดสาธารณะเป็นจำนวนมากจนสูงเป็นภูเขา โดยทางเจ้าหน้าที่ได้เรียกทางผู้ดูแลโครงการก่อสร้างมาสอบถาม ทราบว่ากองทรายดังกล่าวมาจากการปรับพื้นที่ การขุดหลุมทำฐานราก และทำสระว่ายน้ำภายในโครงการ แต่นำมากองชั่วคราวเท่านั้น เจ้าหน้าที่ได้ให้ผู้ดูแลนำโฉนดที่ดินมาแสดง พร้อมกับเดินชี้หลักหมุดแนวเขต แต่ว่าหาไม่พบโดยกล่าวอ้างว่า หลักหมุดถูกคลื่นซัดจนหายไป ส่วนโฉนดที่ดินท่าเจ้าของโครงการได้เก็บรักษาไว้

ร.ท.อดุลย์ พรหมบุตร กล่าวว่า จากการตรวจสอบโครงการก่อสร้างโรงแรมที่เกาะฟาน อยู่ตรงข้ามกับหาดเชิงมนต์ ต.บ่อผุด พบว่ามีการก่อสร้างแล้วขุดทรายรุกล้ำชายหาดสาธารณะจริง ได้เดินตรวจสอบไม่พบหลักเขตตามที่กล่าวอ้างว่ามีโฉนดที่ดิน และคนดูแลโครงการบอกว่าหลักเขตถูกน้ำกัดเซาะหายไป ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ให้นำโฉนดที่ดินมาแสดงในวันถัดไปเพื่อตรวจสอบแนวเขตที่แท้จริง

ล่าสุดนายกรกฤธ ฉัตรวงศ์วัฒน์ ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาเกาะสมุย ได้สั่งระงับให้นำทรายมากองบนชายหาดสาธารณะ และให้นำทรายออกจากชายหาดสาธารณะ ซึ่งการกระทำดังกล่าวมีความผิดตาม พ.ร.บ.การเดินเรือในน่านน้ำไทย มาตรา 119 ห้ามมิให้ผู้ใดเท ทิ้ง หรือทำด้วยประการใดๆ ให้หิน กรวด ทราย ดิน โคลน อับเฉา สิ่งของหรือสิ่งปฏิกูลใดๆ ยกเว้นน้ำมันและเคมีภัณฑ์ลงในแม่น้ำ ลำคลอง บึง อ่างเก็บน้ำ หรือทะเลสาบ อันเป็นทางสัญจรของประชาชนหรือที่ประชาชนใช้ประโยชน์ร่วมกันหรือทะเลภายในน่านน้ำไทย อันจะเป็นเหตุให้เกิดการตื้นเขิน ตกตะกอนหรือสกปรก ผู้ใดฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับ 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image