พณ.จัดติวธุรกิจร้านอาหารไทย ให้ทันพฤติกรรมยุค4.0

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ได้เปิดจัดอบรมหลักสูตร “Restaurant 4.0” รุ่นที่ 2 เพื่อให้นำความรู้ไปต่อยอดพัฒนาธุรกิจของตนเองให้เห็นอย่างเป็นรูปธรรม และเสริมสร้างองค์ความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีในยุคดิจิตอลที่เหมาะกับผู้ประกอบธุรกิจร้านอาหาร ให้พร้อมบริหารจัดการร้านและสามารถใช้ตลาดออนไลน์เป็นช่องทางการขายได้ อีกทั้งมอบ‘ป้ายไทยซีเล็ค’ที่ใช้สำหรับร้านอาหารในประเทศโดยเป้าหมายนอกจากจะช่วยเพิ่มลูกค้าที่เป็นคนไทยแล้ว ยังสามารถเชื่อมโยงกับแหล่งท่องเที่ยวของไทยเพื่อสร้างจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติด้วย

ปัจจุบันประเทศไทยได้ก้าวสู่ยุคที่นำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยอำนวยความสะดวกให้กับธุรกิจอย่างแพร่หลาย เอสเอ็มอีจึงจำเป็นต้องปรับตัวใให้สอดรับกับตลาดผู้บริโภคที่มีทางเลือกมากขึ้น จากเดิมมีแค่เพียงรสชาติอร่อยไม่พอแล้ว ซึ่งกลยุทธ์การตลาดที่ดีต้องมีเรื่องราวครบเพื่อดึงดูดใจลูกค้าได้ทั้งรูป รส กลิ่น เสียง และสัมผัส

ตามข้อมูลกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ณ วันที่ 31 กรกฎาคม 2560 ประเทศไทยมีธุรกิจร้านอาหารที่จดทะเบียนเป็นนิติบุคคล 12,130 ราย มีมูลค่าทุนจดทะเบียน 74,825 ล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นธุรกิจเอสเอ็มอี 12,086 ราย หรือ 99.64% มีทุนจดทะเบียนไม่เกิน 5 ล้านบาท โดยที่ผ่านมาพบปัญหาว่าธุรกิจเอสเอ็มอีมักจะใช้การบริหารจัดการแบบเก่าที่ไม่ได้นำเทคโนโลยีมาช่วยในการทำงานมากนัก โดยใช้คนเป็นหลักตั้งแต่การจดรับออร์เดอร์ เช็คสต๊อก การทำบัญชี การรับชำระเงินด้วยเงินสด อาจทำให้เกิดความผิดพลาดในการทำธุรกิจได้และยุ่งยากในการบริหาร จึงต้องจัดทำหลักสูตรเพื่อพัฒนาผู้ประกอบธุรกิจร้านอาหารโดยเฉพาะให้เอสเอ็มอีปรับตัวได้ทันกับยุค4.0

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image