สตง.ชี้ หากกรมประชาฯขอความร่วมมือฟรีไม่เป็นไร ถ้าจ่ายเงินจ้างสื่อ พร้อมเข้าสอบ

ผู้ว่าการ สตง.พร้อมสอบใช้งบกรมประชาฯ เผยใครพบเบาะแสผิดปกติส่งข้อมูลมาได้

เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล นายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ให้สัมภาษณ์ถึงการใช้จ่ายงบประมาณของกรมประชาสัมพันธ์ หลังเกิดกรณี พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และรักษาราชการอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ ขอความร่วมมือสื่อมวลชนติดตามทำข่าวรัฐมนตรีในการลงพื้นที่ประชุม ครม.สัญจร ว่า สตง.ตรวจสอบตามปกติ แต่ถ้าใครมีข้อมูลอะไรพิเศษสามารถส่งมาได้

“ผมเห็นเรื่องนี้กำลังเป็นประเด็นร้อน ที่ให้สื่อเอกชนแต่ละช่องติดตามทำสกู๊ปรัฐมนตรีแต่ละคน เรื่องนี้ใครเป็นคนจ่ายเงิน ถ้าขอความร่วมมือแบบฟรีๆ ก็ไม่เป็นไร แต่ถ้ามีค่าใช้จ่ายกรณีรัฐไปจ้างเอกชน ต้องแจ้งให้ สตง.ทราบค่าใช้จ่ายตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 35 แล้ว สตง.จะเข้าไปตรวจสอบความเหมาะสม ต้องจ่ายอย่างตรงไปตรงมา ไม่ใช่ถูกใจสื่อไหนก็บวกให้สื่อนั้น” นายพิศิษฐ์กล่าว

เมื่อถามว่า กรณีมีการตั้งบริษัทรับงานจากกรมประชาฯแล้วไปจ้างเอกชนรายอื่นอีกทอดมีความผิดหรือไม่ นายพิศิษฐ์กล่าวว่า อย่างนี้เรียกว่ารับช่วง งานแบบนี้คงไม่ตรงไปตรงมา ถ้าตรวจเจอถือว่าไม่ตรงกับหลักฐานข้อเท็จจริง การจ้างทีวีช่องหนึ่งที่เป็นที่ยอมรับ ไม่ได้แปลว่าให้ช่องนี้ไปจ้างคนอื่นทำแทน เหมือนเราจ้างนักร้องคนหนึ่งมาร้องเพลงก็อยากฟังเขาร้อง ไม่ใช่ให้เอาสแตนด์อินมาร้องแทน

Advertisement

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image