โปรดเห็นใจ! ชาวสวนวอนรัฐช่วยรีบส่งออกน้ำมันปาล์มในสต๊อกให้ได้ หลังราคาต่ำเหลือโลละ 2-3 บาท

ปาล์มราคาตกต่ำ ยื่นหนังสือเรียกร้องให้รัฐส่งออกน้ำมันปาล์มในสต๊อก 1-2 แสนตัน จะทำให้ราคาขยับขึ้นไม่ต่ำกว่า 2 บาท/กก. แต่หากไม่ดำเนินการอีก 2 เดือนวิกฤตหนัก เนื่องจากจะมีผลปาล์มออกสู่ตลาดจำนวนมาก

เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม ที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดกระบี่ นายชโยดม สุวรรณวัฒนะ ประธานกลุ่มคนปลูกปาล์มน้ำมันแห่งประเทศไทย พร้อมเกษตรกรเดินทางมายื่นหนังสือต่อนายพินิจ บุญเลิศ ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ ผ่านทางนายสมปอง รัตนะ ผู้อำนวยการศูนย์ดำรงธรรม จ.กระบี่ เพื่อเสนอต่อไปยังประธานองค์การคลังสินค้า สอบถามความคืบหน้าการส่งออกน้ำมันปาล์ม เพื่อลดน้ำมันในสต๊อกที่มีมาก ทำให้ราคาตกต่ำในขณะนี้

นายชโยดม ประธานกลุ่มคนปลูกปาล์มน้ำมันฯ กล่าวว่า ขณะนี้ราคาผลปาล์มตกต่ำต่อเนื่อง บางพื้นที่เหลือแค่ 2.80-3.20 บาท/กก. ทำให้เดือดร้อนหนัก ที่ผ่านมาเมื่อวันที่ 14 มิถุนายน ได้เสนอต่อกระทรวงพาณิชย์ในการส่งออกน้ำมันปาล์มในสต๊อก เพื่อลดปัญหาน้ำมันปาล์มดิบมีมากเกินไปทำให้ราคาตกต่ำ และเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งดำเนินการ แต่จนถึงขณะนี้กลับยังไม่มีการส่งออก และราคาตกต่ำต่อเนื่อง จึงต้องการให้ทางองค์การคลังสินค้าเร่งดำเนินการและสอบถามว่าถึงขั้นไหนแล้ว

นายชโยดมกล่าวอีกว่า หากสามารถเร่งส่งออกน้ำมันปาล์มดิบในขณะนี้ไปยังต่างประเทศได้ประมาณ 1-2 แสนตัน ก็จะทำให้ราคาผลปาล์มปรับราคาขึ้นทันที 2 บาท/กก. แต่หากไม่ดำเนินการในอีก 2 เดือนข้างหน้านี้ ผลปาล์มของเกษตรกรจะออกมากขึ้น จะเกิดวิกฤตปาล์มน้ำมันอย่างหนักแน่นอน จึงขอเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีช่วยเร่งดำเนินการส่งออก ลดน้ำมันในสต๊อก รวมทั้งหาแนวทางอื่นๆ เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรที่กำลังเดือดร้อนอย่างหนักในขณะนี้ด้วย

Advertisement

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image