ทวดวัย 93 ถือหนังสือร้องศูนย์ดำรงธรรม หลังกรมชลฯถือวิสาสะเอาที่ดินไปขุดคลองแก้ปัญหาน้ำท่วม

เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 18 สิงหาคม ที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดนครศรีธรรมราช มีชาวบ้านจากพื้นที่ตำบลบางจาก อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช กว่า 20 คน นำโดย นายสุนทร จันทองแก้ว รอง นายก อบต.บางจาก ในฐานะตัวแทนกลุ่มรักแผ่นดินบ้านเกิดบางจาก มายื่นหนังสือคัดค้านโครงการแก้ปัญหาน้ำท่วมเมืองนครศรีธรรมราช โดยมี นายฐานะ กู้เมือง เจ้าหน้าที่ศูนย์ดำรงธรรมฯ เป็นผู้รับเรื่องร้องเรียนดังกล่าว และจะนำเรียนผู้บังคับบัญชาเพื่อจัดให้มีการประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

นายสุนทร กล่าวว่า ในช่วงเดือนที่ผ่านมากรมชลประทานได้เข้าไปปักหมุดเขตโครงการขุดลอกคลองระบายน้ำลงสู่ทะเล ซึ่งมีความยาว 12 กม. กว้าง 150 เมตร ตัดจากคลองท่าเรือ ผ่าน ม.1 และ ม.8 ต.ท่าเรือ อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช ลงสู่ทะเล บริเวณหลัก กม.ที่ 8-9 เพื่อระบายน้ำลงสู่ทะเล ตามโครงการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมเมืองนครศรีธรรมราชของ กรมชลประทาน ทั้งนี้ชาวบ้านซึ่งเป็นเจ้าของที่ดิน 65 ครัวเรือน ใน 2 หมุ่บ้าน ไม่ทราบเรื่อง และไม่มีการแจ้งล่วงหน้า ได้สร้างความกังวลใจให้ชาวบ้านเป็นอย่างมาก เพราะที่ดินที่อยู่อาศัยมาตั้งแต่บรรพบุรุษ ที่สำคัญเป็นที่โฉนดโดนปักหมุดโครงการโดยไม่รู้ล่วงหน้า ไม่มีการประชุมสอบถาม ไม่ทราบเรื่องการเวนคืนที่ดิน ทาง อบต.บางจาก เองก็ไม่เห็นด้วย จึงได้มายื่นหนังสือคัดค้าน พร้อมข้อสงสัยสอบถามหน่วยงานภาครัฐ ต้องการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตอบให้ได้ทั้ง 12 ข้อ

“ พวกเราทราบว่าขุดคลองเพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วม แต่ขุดแล้วเราจะไปอยู่ที่ไหน บางครอบครัวขุดคลองผ่าบ้าน ในส่วน อบต.บางจากก็ไม่เห็นด้วย จึงต้องการความโปร่งใสของหน่วยงานชลประทาน”

นางเหี้ยง สุขวิทยา อายุ 93 ปี กล่าวว่า ยายไม่ได้สังเกตว่าเป็นหลักหมุด ได้ยินชาวบ้านพูดคุยกันว่ากรมชลจะขุดคลองผ่านบ้านตนเอง ตกใจไม่รู้จะไปอยู่ไหน บ้าตนเองก็มีโฉนด ไม่ใช่รุกที่สาธารณะ หรือที่หลวง แต่อย่างใด รัฐทำกับชาวบ้านได้อย่างไร เจ้าเมืองต้องมาชี้แจงให้ทราบว่าเกิดอะไรขึ้น ขุดคลองอะไร น้ำท่วมทุกปี ขุดเกาะกลางถนนก่อนหรือไม่ ให้น้ำผ่านไปได้สะดวก จะได้ไม่ท่วม ไม่ใช่ว่าชาวบ้านไม่เห็นด้วยกับการขุดคลอง แต่ชาวบ้านต้องการทราบว่า จะให้เราไปอยู่ไหน ลูกๆจะทำมาหากินอย่างไร อยากได้คำตอบที่ชัดเจน

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image