‘ทรัมป์’ ประสานเสียงกลุ่มสุดโต่งค้านย้ายรูปปั้นหนุนทาส สว.รีพับลิกันจวก ไร้ความสามารถ

AFP PHOTO / MANDEL NGAN

โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐทวีตข้อความเมื่อวันที่ 17 สิงหาคมที่ผ่านมาต่อต้านการเคลื่อนย้ายอนุสาวรีย์หรือรูปปั้นของนายพลผู้สนับสนุนแรงงานทาสในช่วงสงครามกลางเมืองสหรัฐ นับเป็นการสะท้อนเสียงเรียกร้องของกลุ่มชาตินิยมแนวคิดผิวขาวเป็นใหญ่อีกครั้ง

ทรัมป์ ทวีตข้อความคัดค้านการเคลื่อนย้ายอนุสาวรีย์ ที่ถูกมองว่าเป็นสัญลักษณ์ของการเหยียดผิวซึ่งตั้งอยู่ในหลายรัฐ โดยระบุว่า การเคลื่อนย้ายอนุสาวรีย์และรูปปั้นที่สวยงามดังกล่าวเป็นการฉีกทึ้งประวัติศาสตร์ออกจากกัน อย่างไรก็ตามทรัมป์ก็ถูกเพื่อนสมาชิกพรรครีพับลิกันโจมตีกับท่าทีดังกล่าวด้วย โดยบ็อบ คอร์เกอร์ วุฒิสมาชิกจากพรรครีพับลิกันผู้ที่ทรัมป์เคยเสนอชื่อให้เป็นรัฐมนตรีต่างประเทศ ระบุว่าทรัมป์ยังไม่สามารถแสดงให้เห็นได้ว่ามีความสามารถเพียงพอ และว่าทรัมป์ ต้องเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่

ทั้งนี้ การโต้แย้งดังกล่าวเป็นความขัดแย้งระหว่างกลุ่มที่มองว่าอนุสาวรีย์ดังกล่าวเป็นสัญลักษณ์และบาดแผลของการเหยียดผิว ขณะที่ผู้สนับสนุนระบุว่าต้องเคารพประวัติศาสตร์ ซึ่งรูปปั้นและอนุสาวรีย์ดังกล่าวก็ถูกใช้เป็นจุดชุมนุมของกลุ่มชาตินิยมสุดโต่ง และกลุ่มนีโอนาซี ที่กลายเป็นเหตุรุนแรงที่เมืองชาร์ตล็อตส์วิลล์ รัฐเวอร์จิเนียเมื่อวันที่ 12 สิงหาคมที่ผ่านมา โดยทรัมป์ ถูกโจมตีอย่างต่อเนื่องในกรณีที่ไม่ออกมาประณามกลุ่มแนวคิดสุดโต่งดังกล่าวอย่างจริงจัง จนส่งผลให้เกิดรอยร้าวระหว่างทรัมป์และสมาชิกพรรครีพับลิกัน และส่งผลสะเทือนต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนทำให้ดัชนีหุ้นสหรัฐตกลงมากที่สุดในรอบ 3 เดือนในวันเดียวกัน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image