คนงานรง.ศรีตรัง ร้องศูนย์ดำรงธรรมฯ ช่วยเยียวยาหลังหยุดผลิตมา 4 เดือน ทำรายได้หายกว่าครึ่ง

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 18 สิงหาคม ที่ศูนย์ดำรงธรรม จ.อุดรธานี นางนุ่ม นิลภูมิ อายุ 43 ปี พนักงานพร้อมตัวแทนพนักงาน บ.ศรีตรัง แอโกร อินดัสทรี จำกัด(มหาชน) สาขาอุดรธานี จำนวน 10 คน เข้าร้องเรียนต่อศูนย์ดำรงธรรม จ.อุดรธานี โดยยื่นจดหมายเขียนด้วยลายมือ 20 ฉบับ ระบายความเดือดร้อนจากเหตุโรงงานถูกสั่งปิดมากว่า 4 เดือน โดยมีนายกฤษชานนท์ อุทัยเลี้ยง หัวหน้าฝ่ายรับเรื่องราวร้องทุกข์ ศูนย์ดำรงธรรมอุดรธานี รับหนังสือร้องเรียนพร้อมพูดคุยรับฟังปัญหา

นางนุ่ม นิลภูมิ ตัวแทนกลุ่มผู้ร้องเปิดเผยว่า ทำงานเป็นพนักงานของโรงงานแปรรูปยางพารา บ.ศรีตรังฯ ถนนนิตโย ต.หนองนาคำ อ.เมืองอุดรธานี อยู่ในแผนกผลิตยางแท่ง ซึ่งแผนกนี้มีคนงานกะละ 30 คน รวมแผนกอื่นมีคนงานกว่า 300 คน ทำงานสัปดาห์ละ 6 วัน ค่าจ้างวันละ 305 บาท บวกเบี้ยขยันและค่าล่วงเวลา นับตั้งแต่มีคำสั่งให้โรงงานหยุดเดินเครื่องจักรผลิตยางแท่ง ทางโรงงานยังจ้างพนักงานตามกฎหมาย คือจ้างแรงงานต่อเดือนละ 20 วัน ไม่มีเบี้ยขยันและล่วงเวลา

“โรงงานของ บ.ศรีตรังฯหยุดเดินเครื่องผลิตยางแท่งมากว่า 4 เดือน ทำให้รายได้ขาดหายไปต่อเนื่อง ไม่เพียงพอกับการเลี้ยงชีวิตและครอบครัว หลายคนต้องไปหยิบยืมเงินมาใช้จ่าย บางคนมีภาระหนี้สินถูกตามทวง ไม่จ่ายค่างวดรถจักรยานยนต์ รวมถึงเงินกู้นอกระบบอื่นๆ จึงขอความเห็นใจมายังผู้ว่าราชการ จังหวัดอุดรธานีหาทางออกให้พนักงานที่เดือดร้อน หรือช่วยเหลือเยียวยาผู้เดือดร้อนด้วย และยืนยันว่าหลายคนทำงานมา 5 ปี ไม่เคยมีปัญหาสุขภาพ”

นายกฤษชานนท์ อุทัยเลี้ยง หัวหน้าฝ่ายรับเรื่องราวร้องทุกข์ ศูนย์ดำรงธรรมอุดรธานี กล่าวกับผู้เดือดร้อนว่า อุตสาหกรรม จ.อุดรธานีมีคำสั่งหยุดเดินเครื่องปรับปรุง โรงงานจะต้องทำการปรับปรุง และขอเดินเครื่องทดสอบ นับตั้งแต่มีคำสั่งโรงงานยังไม่ยื่นเรื่องขอทดสอบเครื่องจักร โดยศูนย์จะรายงานต่อผู้ว่าฯ และส่งเรื่องต่อให้ สนง.อุตสาหกรรม จ.อุดรธานี และ สนง.สวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน จ.อุดรธานีรับทราบ ก่อนจะหาวันเวลาที่เหมาะสมลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง เพื่อหาทางเยียวยาแก้ไขต่อไป

Advertisement

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image