จี้แก้พิษบาทแข็ง!!! ก.ท่องเที่ยวเล็งพบแบงก์ชาติ หวั่นปล่อยนานฉุดรายได้

พงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า กระทรวงเตรียมหารือกับธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว เพื่อประเมินสถานการณ์ค่าบาทแข็ง ต่อเนื่องนานถึง 7 เดือนซึ่งแข็งค่าขึ้นแล้ว 7 % จากต้นปี มาอยู่ที่ 33.20 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ โดยบาทแข็งค่ามากสุดเมื่อเทียบสกุลเงินอื่นในภูมิภาคเดียวกัน แม้จะไม่กระทบต่อรายได้ประเทศถึงติดลบ แต่กระทบรายได้คิดเป็นเงินบาทพลาดเป้าหมาย

ทั้งนี้ สถานการณ์การท่องเที่ยว 7 เดือนแรกของปี2560 มีจำนวนนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ 20.41 ล้านคน ขยายตัว 4.47% เทียบช่วงเดียวกันปีก่อน และมีรายได้รวม 1.486 ล้านล้านบาท ขยายตัว 6.25% แบ่งเป็นรายได้จากชาวต่างชาติ 1.033 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 6.07% และรายได้คนในประเทศ 4.53 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 6.65%

สำหรับแนวโน้มความเชื่อมั่นภาคธุรกิจท่องเที่ยวโลก ปีนี้น่าจะพุ่งสูงสุดในรอบ 10 ปี จากการเติบโตของเศรษฐกิจสหรัฐและเศรษฐกิจโลก จะส่งผลดีต่อการท่องเที่ยวของไทยด้วย แต่ปัจจัยน่ากังวล คือ อุทกภัยในหลายเหมืองทางตอนใต้ของจีน เป็นสถานการณ์ที่ภาคธุรกิจท่องเที่ยวไทยต้องจับตามองว่าจะกระทบจำนวนนักท่องเที่ยวมาไทยเดือนตุลาคมนี้หรือไม่

ด้านนายวิชิต ประกอบโกศล นายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (แอตต้า) กล่าวว่า สมาคมฯเห็นว่า หากค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้นถึง 10% จะกระทบกับธุรกิจ ปัจจุบันบาทแข็งค่า 7% จึงยังไม่ได้รับผลกระทบมากนัก

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image