นายกฯส่งสารแสดงความเสียใจเหตุโจมตีสเปน คนแห่สงบนิ่งไว้อาลัยเหยื่อรถพุ่งชนดับ 14 ศพ อีก 34 ชาติได้รับผลกระทบ

สมเด็จพระราชาธิบดีเฟลีเปที่ 6 กษัตริย์แห่งสเปน (กลาง) และนายมาเรียโน ราฆอย นายกรัฐมนตรีสเปน (ที่ 2 จากซ้าย) นำประชาชนยืนสงบนิ่งไว้อาลัยแก่ผู้เสียชีวิต ที่จัตุรัสกลางเมืองบาร์เซโลา เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม (เอเอฟพี)

เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้ส่งสารแสดงความเสียใจไปยังรัฐบาลสเปนกรณีเหตุการณ์ขับรถพุ่งชนสาธารณชนในประเทศสเปน โดยระบุประณามเหตุโจมตีดังกล่าวของผู้ก่อการร้ายที่มุ่งทำร้ายประชาชนผู้บริสุทธิ์ ซึ่งเป็นผลให้มีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก พร้อมทั้งแสดงความเสียใจไปยังครอรบครัวของผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุโจมตีอันน่าหวาดกลัวนี้ และว่า รัฐบาลไทยยังคงยืนหยัดร่วมกับสเปนและประชาคมในการต่อสู้กับการก่อร้ายในทุกรูปแบบ

ประชาชนร่วมกันยืนสงบนิ่งเป็นเวลา 1 นาทีเพื่อไว้อาลัยแก่เหยื่อผู้เสียชีวิต (เอเอฟพี)

ด้านสำนักข่าวเอเอฟพีอ้างคำแถลงของสำนักงานคุ้มครองพลเรือนของสเปนถึงจำนวนผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจากเหตุโจมตีในเมืองบาร์เซโลนาและที่เมืองแคมบริลส์ของสเปนว่ายอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น เป็น 14 รายแล้ว ส่วนตัวเลขผู้บาดเจ็บอยู่ที่ราวร้อยคน ขณะที่มีชาวต่างชาติที่ได้รับผลกระทบจากเหตุโจมตีครั้งนี้อย่างน้อย 34 ชาติ อาทิ ฝรั่งเศส ปากีสถาน สเปน เนเธอร์แลนด์ จีน เวเนซุเอลา อิตาลี มอริทาเนีย ออสเตรเลีย และอังกฤษ

เอเอฟพี

วันเดียวกันนี้ ประชาชนจำนวนมากพากันออกมารวมตัวกันที่จัตุรัสพลาซา เด คาตาลุนญา ในใจกลางเมืองบาร์เซโลนา เพื่อร่วมกันสงบนิ่งไว้อาลัยแก่ผู้เสียชีวิตจากเหตุโจมตีที่เกิดขึ้น โดยมีสมเด็จพระราชาธิบดีเฟลีเปที่ 6 กษัตริย์แห่งสเปน และ นายมาเรียโน ราฆอย นายกรัฐมนตรีสเปน มาร่วมในพิธีไว้อาลัยแก่เหยื่อผู้เสียชีวิต โดยฝูงชนยังพากันตะโกนร้องว่า “เราไม่กลัว” เป็นการท้าทายภัยก่อการร้ายที่มุ่งคุกคามสันติสุขโลกด้วย

เอเอฟพี
เอเอฟพี
เอเอฟพี
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image