วิกฤตมะนาวรอบ 30 ปี ชาวสวนร้องไห้หนักมาก ตัดใจโค่นทิ้ง หลังราคาร่วงเหลือกิโลละ บาทเดียว

วันที่ 19 สิงหาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวสวนมะนาวในพื้นที่ ต.นางลือ อ.เมืองชัยนาท โซนปลูกมะนาวแหล่งใหญ่ของภาคกลาง กำลังประสบปัญหาวิกฤตหนักที่สุดในรอบ 30 ปี จากปัญหาผลผลิตล้นตลาด ฉุดให้ราคามะนาวตกต่ำ ทำให้ชาวสวนหลายรายเริ่มตัดต้นมะนาวทิ้งเนื่องจากไม่คุ้มที่จะดูแลสวนต่อไป เพราะมีค่าใช้จ่ายทั้งปุ๋ย ค่ายา และค่าแรงคนงานเก็บมะนาวที่จะต้องจ้างทุกวัน วันละ 300 บาท/คน ในขณะที่ราคามะนาวหน้าสวนตกต่ำอย่างหนัก โดยมะนาวขนาดใหญ่ หรือไซซ์จัมโบ้ ราคารับซื้อเพียงลูกละ 50 สตางค์

นางปราณี ชาวสวนในพื้นที่กล่าวว่า ราคามะนาวไม่เคยย่ำแย่อย่างนี้มาก่อน โดยเฉพาะมะนาวเหลือง หรือมะนาวหล่นใต้ต้นที่แทบจะไม่คุ้มค่าแรงคนงานเก็บ เพราะปัจจุบันราคารับซื้อเหลือเพียงกิโลกรัมละ 1 บาท ซึ่งหากวิกฤตราคามะนาวยังยืดเยื้อต่อไปเกิน 1 เดือน คาดว่าจะมีชาวสวนโค่นต้นมะนาวทิ้งอีกจำนวนมาก

Advertisement

ผู้สื่อข่าวตรวจสอบการซื้อขายมะนาวสดที่ตลาดภาษีซุง ในตัวเมืองชัยนาท พบว่าการซื้อขายเป็นไปอย่างเงียบเหงา โดยแม่ค้าเปิดเผยว่า สถานการณ์มะนาวถูกและยอดขายตก ดำเนินมากว่า 2 เดือนแล้ว สาเหตุหลักที่ทำให้มะนาวขายไม่ออกคือ ระยะหลังชาวบ้านเริ่มปลูกมะนาวไว้กินเอง ประกอบกับผลผลิตมะนาวล้นตลาด ยิ่งทำให้ราคาและยอดขายตก โดยราคามะนาวหน้าแผงในปัจจุบันขนาดใหญ่ หรือจัมโบ้ไซซ์ ราคาขายเพียงลูกละ 75 สตางค์ ถึง 1 บาทเท่านั้น

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image