บราซิล จัดประกวด “ชายสูงวัยสุดหล่อ” หวังสร้างความภูมิใจให้แก่ คุณปู่ คุณตา

วัยเกษียณ วัยชรา เป็นคำที่เราเริ่มได้ยินกันบ่อยขึ้นและถี่ขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากสังคมโลกของเรากำลังก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงวัย ซึ่งทั่วโลกต่างตื่นตัว และมีการเตรียมความพร้อมเพื่อรับมือกับประชากรวัยนี้ ให้สามารถมีชีวิตอยู่อย่างมีคุณภาพ มีความสุข และมีสุขภาพแข็งแรงทั้งกายและใจ

ขณะที่ผ่านมา เราเคยได้ยินกิจกรรมเกี่ยวกับผู้สูงวัยมักจะเป็นกิจกรรมเกี่ยวกับศาสนา เข้าวัด ปฏิบัติธรรม หรือไม่ก็เป็นกิจกรรมเกี่ยวกับจิตอาสา และการออกกำลังกายแบบเบาๆ แต่กิจกรรมเกี่ยวกับเรื่องประกวดความสวยความหล่อของคนวัยนี้ เราไม่ค่อยได้เห็นกันเท่าไร

แต่ปรากฏว่าที่บราซิลมีการจัดประกวด แฮนด์ซัมเมสต์ เอลเดอร์ลี แมน (Handsomest Elderly Man) เวทีประกวดเพื่อเฟ้นหาชายสูงวัยสุดหล่อมานานถึง 14 ปีแล้ว โดยมีเป้าหมายเพื่อสนับสนุนให้ชายสูงวัยรุ่นคุณตา คุณปู่ หรือแม้แต่คุณทวด รู้สึกมีความมั่นใจ ภาคภูมิใจในตัวเอง และมีความสุขกับชีวิตในบั้นปลาย ที่ไม่ได้มีแต่ความเงียบเหงา ตามความคิด มุมมองแบบเดิมๆ อีกต่อไป

นายโฮเซ่ ดอส แซนตอส เนเวส ชายชราวัย 76 ซึ่งตอนหนุ่มๆ เคยมีอาชีพเป็นคนงานก่อสร้าง และเป็นเจ้าของตำแหน่งชายสูงวัยสุดหล่อประจำปีนี้ ซึ่งจัดประกวดไปเมื่อกลางเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ท่ามกลางผู้เข้าประกวด 24 คน อายุระหว่าง 62-96 ปี เปิดเผยความรู้สึกหลังได้รับตำแหน่งว่า “การได้เข้าร่วมกิจกรรม และได้รับการตัดสินให้รับรางวัลนี้มีความหมายต่อผมมาก เมื่อคุณแก่เท่าผมคุณจะเข้าใจ มันเปรียบเหมือนความสำเร็จอย่างหนึ่ง”

Advertisement

นิลตัน ดา ซิลวา กูเอเดส ผู้อำนวยการศูนย์ดูแลผู้สูงอายุนครเซา เปาโล สังกัดกระทรวงสาธารณสุข ผู้จัดการประกวดนี้ ซึ่งต้องการส่งเสริมความภาคภูมิใจในตัวเองของผู้สูงอายุ บอกว่า “เราจัดการประกวดนี้มา 14 ปีแล้ว และหนึ่งในจุดประสงค์ของเราก็เพื่อส่งเสริมความภาคภูมิใจในตัวเองของกลุ่มคนวัยชรา ส่งเสริมการใช้ชีวิตในบั้นปลายอย่างมีคุณภาพ และดึงคนชราออกมาจากบ้าน แทนที่จะนั่งอยู่เฉยๆ โดยไม่ได้ทำอะไรเลย ให้ออกมาออกกำลังกาย เต้นรำ หรือแม้แต่เข้าร่วมประกวดความงาม เพื่อโชว์ให้เห็นถึงความงามที่แตกต่างไปอีกมุมหนึ่ง”

หลังจากได้รับความภาคภูมิใจจากเวทีประกวดนี้มาแบบเต็มๆ โฮเซ่ ดอส แซนตอส เนเวส ก็หวังว่าชัยชนะของเขาจะเป็นแรงบันดาลใจให้แก่เพื่อนๆ ให้หันมาใช้ชีวิตให้มีความสุขอย่างเต็มที่

Advertisement

“ผู้สูงวัยต้องก้าวเดินต่อไป ต้องซาบซึ้งในคุณค่าของตัวเอง ต้องดูแลสุขภาพให้ดี ต้องหมั่นออกกำลังกาย เพื่อจะได้ใช้ชีวิตอย่างมีความสุข เพราะความตายรอเราอยู่ไม่ไกลแล้ว”

ขอบคุณภาพจาก spillednews.com

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image