โผทหารถึงมือ’บิ๊กตู่’ 21 ส.ค. ‘บิ๊กเข้’ขึ้นปลัดกห. ‘บิ๊กแดง’เข้าไลน์ผช.ผบ.ทบ. ‘บิ๊กนุ้ย’นั่งผบ.ทร.

เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าในการจัดทำบัญชีรายชื่อโยกย้ายนายทหารชั้นนายพลประจำปี 2560 ว่า ขณะนี้ได้ผ่านขั้นตอนการตรวจทานและแก้ไขรายชื่อเสร็จแล้ว หลังจากที่พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะประธานคณะกรรมการปรับย้ายนายทหารระดับชั้นนายพล ได้เรียกประชุมคณะกรรมการปรับย้ายนายทหารระดับชั้นนายพล ประกอบ พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล ปลัดกระทรวงกลาโหม พล.อ.สุรพงษ์ สุวรรณอัตถ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) และผู้บัญชาการเหล่าทัพ ร่วมพิจารณาจนเป็นที่น่าพอใจของทุกฝ่ายเรียบร้อยแล้ว โดยรายชื่อทั้งหมดจะส่งถึงมือพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ในวันที่ 21 สิงหาคมนี้ จากนั้นนายกฯจะนำขึ้นกราบบังคลทูลฯ เพื่อทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯต่อไป

สำหรับรายชื่อนายทหารที่คาดว่าจะได้รับการปรับย้ายในครั้งนี้ ปรากฏว่าในส่วนของสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม “บิ๊กช้าง”พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล ปลัดกระทรวงกลาโหม ที่จะเกษียณอายุราชการในเดือนกันยายนี้ กองทัพบกได้เสนอชื่อ “บิ๊กเข้” พล.อ.เทพพงศ์ ทิพยจันทร์ เตรียมทหารรุ่นที่ 18 (ตท.18) ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก (ผู้ช่วยผบ.ทบ.) ข้ามฝากมาเป็นปลัดกระทรวงกลาโหมคนใหม่ หลังจากดัน “บิ๊กลภ”พล.อ.วัลลภ รักเสนาะ (ตท.18) ผอ.สำนักนโยบายและแผนกระทรวงกลาโหมไปเป็นเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) พร้อมเปิดทางให้นายทหารคนใกล้ชิด“บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐฯ ฝ่ายความมั่นคงและรมว.กลาโหม คือ “บิ๊กณัฐ”พล.อ.ณัฐ อินทรเจริญ (ตท.20) หัวหน้าคณะนายทหารฝ่ายเสนาธิการประจำรมว.กลาโหม ขึ้นเป็นรองปลัดกระทรวงกลาโหม เพื่อจ่อคิวรอนั่งเก้าอี้ปลัดกระทรวงกลาโหมในปี 61 โดยปราศจากคู่แข่งโดยมี พล.อ.อ.สุรศักดิ์ ทุ่งทอง เสนาธิการทหารอากาศ(เสธ.ทอ.) ข้ามฝากมาเป็นรองปลัดกระทรวงกลาโหม และพล.อ.วิสุทธิ์ นาเงิน เจ้ากรมเสมียนตรา ขึ้นเป็นรองปลัดฯ

กองบัญชาการกองทัพไทย “บิ๊กปุย” พล.อ.สุรพงษ์ สุวรรณอัตถ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) ที่จะเกษียณอายุราชการในเดือนกันยายนนี้ ได้เสนอ “บิ๊กต๊อก” พล.อ.ธารไชยยันต์ ศรีสุวรรณ (ตท.17) เสนาธิการทหารขึ้นเป็น ผบ.ทสส. พร้อมขยับ “บิ๊กกบ” พล.อ.พรพิพัฒน์ เบญจศรี (ตท.18 ) รองเสนาธิการทหาร ขึ้นเป็นเสนาธิการทหาร โดยมี “บิ๊กยอร์ช” พล.อ.ยศนันทน์ หร่ายเจริญ (ตท.16) ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษกองทัพบก เป็นรองผบ.ทสส. พล.อ.ธงชัย สาระสุข (ตท.19)หัวหน้านายทหารฝ่ายเสธ.ประจำผบ.ทสส. ขึ้นเป็นผบ.หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา

ส่วนกองทัพบก “บิ๊กเจี๊ยบ” พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสารท ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ยังนั่งเก้าอี้ผบ.ทบ.อีกปีจนกว่าเกษียณในปี 61 เพื่อควบคุมสถานการณ์และการขับเคลื่อนการบริหารงานของรัฐบาลและคสช.ตามโรดแมปไปสู่การเลือกตั้ง โดยขยับ “บิ๊กต้อ” พล.อ.สสิน ทองภักดี (ตท.17) เสนาธิการทหารบก ขึ้นเป็นรองผบ.ทบ. “บิ๊กแดง” พล.ท.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ (ตท.20) แม่ทัพภาคที่ 1 นายทหารใกล้ชิดพล.อ.ประยุทธ์ ขึ้นเป็นผู้ช่วยผบ.ทบ. โดยโยก “บิ๊กอ้อม” พล.ท.วีรชัย อินทุโศภน (ตท.18) จากผบ.หน่วยบัญชาการรักษาดินแดน (นรด.) ขึ้นมาเป็นผู้ช่วยผบ.ทบ. ซึ่งเป็นนายทหารใกล้ชิดของ“บิ๊กป้อม” ในสายบูรพาพยัคฆ์คนหนึ่ง ทั้งนี้การขยับ “บิ๊กอ้อม”เข้ามาอยู่ในไลน์ 5 เสือกองทัพบกนั้นมีเสียงวิจารณ์ถึงการขยับ “บิ๊กแช” พล.ท.วิชัย แชจอหอ (ตท.17) แม่ทัพภาคที่ 2 ไปเป็นรองเสนาธิการทหาร ซึ่งแต่เดิมคาดว่าจะได้ขยับขึ้นเป็นผู้ช่วยผบ.ทบ. ขณะที่“บิ๊กเล็ก” พล.ท.ณัฐพล นาคพาณิชย์ (ตท.20) รองเสนาธิการทหารบก ขยับขึ้นเป็นเสธ.ทบ.

Advertisement

ทั้งนี้เป็นที่น่าสังเกตว่าการจัดระดับนายทหาร 5 เสือกองทัพบกครั้งนี้เป็นการวางตัวผบ.ทบ.ในปี 61 ไม่ว่าจะเป็นพล.ท.อภิรัชต์ ที่จะเกษียณฯปี 63 พล.ท.วีรชัย ที่จะเกษียณฯปี 62 รวมถึงพล.ท.ณัฐพล เกษียณฯปี 64 ซึ่งทั้ง 3 รายล้วนแต่เป็นแคนดิเดตผบ.ทบ.ได้ทุกคน ขณะที่ในกองทัพภาคที่ 1 “บิ๊กตู่” พล.ท.กู้เกียรติ ศรีนาคา (ตท.20) แม่ทัพน้อยที่ 1 ในสายบูรพาพยัคฆ์นายทหารใกล้ชิด“บิ๊กป้อม” อีกคนขึ้นเป็นแม่ทัพภาคที่ 1 ตามคาด ส่วนนายทหารใกล้ชิดพล.อ.ประยุทธ์อีกคน “บิ๊กติ่ง” พล.ต.สันติพงษ์ ธรรมปิยะ (ตท.22) รองแม่ทัพภาคที่ 1 ขึ้นเป็นแม่ทัพน้อยที่ 1 พล.ต.เจริญชัย หินเธาว์ (ตท.23) ผบ.พล.2 รอ.เป็นรองแม่ทัพภาคที่ 1 พล.ท.ศักดา เปรุนาวิน แม่ทัพน้อยที่ 2 ขยับขึ้นเป็นแม่ทัพภาคที่ 2 พล.ต.สนธยา ศรีเจริญ รองแม่ทัพภาคที่ 2 เป็นแม่ทัพน้อยที่ 2 สำหรับแม่ทัพภาคที่ 3 และแม่ทัพภาคที่ 4 ยังอยู่ที่เดิมไม่มีการขยับแต่อย่างใด

ในส่วนของกองทัพเรือ“บิ๊กณะ” พล.ร.อ.ณะ อารีนิจ ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) ที่จะเกษียณอายุราชการในเดือนกันยายนนี้ได้เสนอ “บิ๊กนุ้ย”พล.ร.อ.นริส ประทุมสุวรรณ ผู้ช่วยผบ.ทร เป็นผบ.ทร.คนใหม่ โดยขยับคู่แคนดิเดต “บิ๊กลือ”พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ เสนาธิการทหารเรือเป็น รองผบ.ทร.“บิ๊กตุ๋ย”พล.ร.ท.พิเชฐ ตานะเศรษฐ รองเสนาธิการทหารเรือ เป็นเสนาธิการทหารเรือ

ส่วนกองทัพอากาศ “บิ๊กจอม” พล.อ.อ.จอม รุ่งสว่าง ผู้บัญชาการทหารอากาศ(ผบ.ทอ.)ยังไม่เกษียณ แต่ได้ขยับ “บิ๊กต่าย” พล.อ.อ.ชัยพฤกษ์ ดิษยะศริน ผู้ช่วยผบ.ทอ.ขึ้นเป็นรอง ผบ.ทอ. พล.อ.อ.สุรศักดิ์ ทุ่งทอง เสนาธิการทหารอากาศและพล.อ.อ.ชาญฤทธิ์ พลิกานนท์ (ตท.18) รองเสนาธิการทหาร ขึ้นเป็นผู้ช่วยผบ.ทอ. ส่วน “บิ๊กอ๊อด” พล.อ.ท.ภานุพงศ์ เสยยงคะ รองเสนาธิการทหารอากาศ ขึ้นเป็นเสธ.ทอ.

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image